svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบนักศึกษา แฮ็กโค้ดส่วนลดร้านออนไลน์ เสียหายเกือบล้าน

05 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับกุมนักศึกษาสถาบันชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น แฮ็กโค้ดส่วนลดร้านอาหารออนไลน์ไปขาย เสียหายเกือบล้าน เผย เรียนการแฮ็กข้อมูลจากดาร์กเว็ปเป็นปี ลองผิดลองถูก จนหาเงินได้ อาศัยช่องว่างบนเว็บไซต์

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 5 ก.ย. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. , พ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ ผกก.1 บก.ปอท. , พ.ต.ท.วิชพัลภ์ แก้วแสนชัย รอง ผกก.1 บก.ปอท. , พ.ต.ท.ภานุภัทร กิตติพันธ์ สว.กก.1 บก.ปอท. , พ.ต.ท.ณัฐพล แต่เจริญ สว.กก.1 บก.ปอท. และเจ้าหน้าที่กก.1 บก.ปอท.

รวบนักศึกษา แฮ็กโค้ดส่วนลดร้านออนไลน์ เสียหายเกือบล้าน

ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุม นายจิรภัทร ยืนยิ่ง อายุ 20 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1313/2562 ลงวันที่ 28 สิงหาคม 2562 และ นายศุภวัฒน์ วีระบุรุษ อายุ 21 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 1312/2562 ลงวันที่ 28 สิงหาคม 2562 ความผิดฐาน "ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน, เข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะ และมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน, ลักทรัพย์ หรือ รับของโจร"

รวบนักศึกษา แฮ็กโค้ดส่วนลดร้านออนไลน์ เสียหายเกือบล้าน

พร้อมของกลางประกอบด้วย คอมพิวเตอร์พีซี 1 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก 1 เครื่อง และโทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง โดยสามารถจับกุมตัวได้ที่บ้านใน อ.เมือง จ.ขอนแก่น ต่อเนื่องบ้านในต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่นพ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากตำรวจได้รับเรื่องร้องทุกข์จากบริษัทให้บริการอาหารฟาสฟู๊ดรายหนึ่ง และร้านอาหารออนไลน์กว่า 10 ร้านค้าว่า ถูกคนร้ายแฮ็กระบบเอาข้อมูลโค้ดลดราคาสินค้าไปใช้ ก่อนที่บริษัทจะนำโค้ดวางจำหน่าย จนทำให้ระบบล่มไปกว่า 30 นาที โดยมีมูลค่าความเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท 

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่กก.1 บก.ปอท. ร่วมกันรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถสืบทราบว่าผู้ต้องหาทั้งคู่ เป็นนักศึกษาสถาบันชื่อดังแห่งหนึ่งในจ.ขอนแก่น จึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบ จนสามารถติดตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

รวบนักศึกษา แฮ็กโค้ดส่วนลดร้านออนไลน์ เสียหายเกือบล้าน

ด้านพ.ต.ท.ณัฐพล เปิดเผยว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหา นายจิรภัทรรับสารภาพว่าตนทำหน้าที่แฮ็กข้อมูล ส่วนนายศุภวัฒน์ คอยสนับสนุนและนำโค้ดไปขายต่อ 
โดยพวกตนเรียนรู้การแฮ็กข้อมูลจากดาร์กเว็บมาเป็นปี ก่อนจะเริ่มลองผิดถูก จนหาเงินมาได้ โดยอาศัยช่องว่างการป้องกันบนเว็บไซต์ของบริษัท เพื่อขโมยโค้ดไปขายบนกลุ่มลับในโลกออนไลน์ในราคาที่ต่ำกว่าปกติ เช่น ราคาจริง 100 บาท แต่นำไปขาย 30-50 บาท รวมนับหลักพันโค้ด โดยนำเงินที่ได้มาใช้จ่ายส่วนตัว
เบื้องต้นแจ้งข้อหาตามมาตรา 5, 7 ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานเข้าถึงระบบโดยมิชอบ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และลักทรัพย์รวมถึงรับของโจรตามกฎหมายอาญา มาตรา 334, 337 โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี
รายงานข่าวแจ้งว่า นายจิรภัทรเป็นอดีตนักศึกษาในคณะเกี่ยวกับวิทยาการคอมพิวเตอร์ ของมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งทางภาคอีสาน ซึ่งถูกรีไทร์ออกมา 
สำหรับนายศุภวัฒน์กำลังศึกษาอยู่คนละสถาบัน โดยทั้งคู่เป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาก่อนชักชวนกันมาก่อเหตุดังกล่าว

logoline