svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ลดาวัลลิ์" จี้รัฐบาลคลี่คลายคดี "บิลลี่" ถามเมื่อไรไทยจะหลุดพ้นบัญชี 38 ประเทศที่น่าละอาย

05 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จี้รัฐบาลคลี่คลายคดีฆาตกรรมอำพรางศพ "บิลลี่" แกนนำกะเหรี่ยง พร้อมจับฆาตกรมาดำเนินคดีให้ได้ ถามรัฐบาลเมื่อไรไทยจะหลุดพ้นบัญชี 38 ประเทศที่น่าละอาย

นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ขอชื่นชมการปฏิบัติงานของกรมสืบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ ที่ออกมายืนยันด้วยพยานหลักฐานว่า นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ถูกฆาตกรรมซ่อนเร้นอำพรางศพ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จะต้องถูกดำเนินคดีฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ส่งตัวนายบิลลี่ให้ตำรวจ ดำเนินคดีข้อหาลักลอบเก็บของป่า และคดีฆาตกรรมซ่อนเร้นอำพรางศพ

ซึ่งกรณีนี้ กำลังตกเป็นข่าวครึกโครม ในสื่อมวลชน และสื่อโซเชียล มีเดีย รัฐบาลจะต้องเอาจริงเอาจังจับคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็วที่สุด

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า การอุ้มนายบิลลี่ไปฆาตกรรมซ่อนเร้นอำพรางศพ ที่เกิดขึ้น เมื่อปี 2557 เป็นกรณีหนึ่งที่ทำให้องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ได้นำเสนอรายงานเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 ให้ประเทศไทยถูกขึ้นบัญชี เป็น 1 ใน 38 ประเทศ ที่มีพฤติกรรมน่าละอาย

เนื่องจากมีการกระทำ คุกคามเหยื่อที่เป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน ด้วยการ สังหาร ทรมาน จับกุมโดยพลการ ปฏิบัติการอย่างโหดร้าย เรื่องนี้ทำให้ประเทศไทยเสียชื่อเสียงเป็นที่น่าอับอาย จากการถูกประจานขององค์การสหประชาชาติ

นางลดาวัลลิ์กล่าวทิ้งท้ายว่า ขณะนี้ยังไม่มีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติชุดใหม่เกิดขึ้น ทำให้ไม่มีองค์กรน่าเชื่อถือที่จะอธิบายชี้แจงกับชาวโลก

ความหวังที่จะทำให้ประเทศไทยหลุดพ้นจากการเป็นประเทศที่น่าละอายในปีนี้หรือในปีหน้า หรือแม้แต่ปีต่อๆ ไปเหลือน้อยเต็มที ตราบใดที่ประเทศไทยยังมีการกระทำอันทารุณโหดร้ายกับนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ดังเช่น กรณีนายบิลลี่

logoline