svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

"ทอม อิศรา" จะว่าอย่างไร เมื่อถูกสงสัยเรื่องลิขสิทธิ์เพลง

05 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่นักร้องเสียงเพราะอย่าง ทอม อิศรา หรือ หน้ากากทุเรียน ได้แยกทางจากวง Room39 มาเป็นศิลปินอิสระ แต่เจ้าตัวก็ยังคงนำเพลงมาร้องปกติ ทำให้หลายคนสงสัยว่ามีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์หรือเปล่า?

กลายเป็นเรื่องที่หลายคนสงสัยว่าตกลงแล้ว ทอม อิศรา ยังคงร้องเพลงของวง Room39 ได้หรือไม่ แม้จะออกจากวงมาแต่ทอมยังร้องเพลงของวงปกติ  งานนี้ทอมได้ชี้แจงว่าเรื่องลิขสิทธิ์เพลงเขาได้ตกลงกับทางค่ายเดิมแล้วมีการพูดคุยว่าสามารถนำเพลงไปร้องได้ และคงนำไปใช้อยู่ตลอดโดยที่ทางค่ายไม่มีการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ใดๆ แต่ถ้าหากว่าเรียกเก็บมาจริงๆก็ยินดีจะจ่ายให้อยู่แล้วตามความถูกต้อง

"ทอม อิศรา" จะว่าอย่างไร เมื่อถูกสงสัยเรื่องลิขสิทธิ์เพลง

ส่วนลิขสิทธิ์เพลงอื่นๆก็จ่ายให้ทางค่ายนั้นๆปกติ เหมือนที่ศิลปินอื่นเขาทำกัน เพียงแต่บางอย่างก็ขึ้นอยู่ที่ข้อตกลง ว่าทางร้านที่ไปร้องหรือทางค่ายจะเรียกเก็บเงินหรือจัดการให้ยังไง แต่ที่แน่ๆไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์แน่นอน     
เพลงใหม่จะมีหรือยัง?"ตอนนี้พยายามทำเรื่อยๆ ตอนนี้ที่มีออกมาให้ฟังกันเรื่อยๆ ส่วนมากจะเป็นเพลงที่ร่วมทำกับแคมเปญต่างๆ ส่วนเพลงของตัวเองด้วยความที่เราทำงานไปด้วย ทำเพลงไปด้วย และดูแลตัวเอง ต้องติดต่อ และพยายามทำด้วยตัวเอง ซึ่งต่างจากตอนมีค่าย ตอนนี้ผมดูแลตัวเอง 100 เปอร์เซ็น ไม่ได้ถึงขั้นทำค่ายเพลง ผมมองไว้ว่าถ้าทำเพลงคงปล่อยในช่องทางยูทูปของตัวเองนี่แหละ ไมได้มองว่าต้องปล่อยแบบที่มีค่าย"ไม่คิดถึงการร้องเพลงเหรอ เพราเราเป็นศิลปินไม่อยากมีเพลงของตัวเองปล่อยออกมาเหรอ?"จริงๆก็คิดถึงครับ แต่ว่าผมชอบแบบนี้มากกว่าที่จะค่อยๆเป็นๆค่อยๆไป ค่อยทำๆถ้ารู้สึกชอบก็ปล่อยครับ"การทำเพลงเองมันหนักไหม?"มันมองได้หลายอย่างครับ เพลงแต่ละเพลงมีคอสต่างกันออกไป อยู่ที่ว่าเราจะเลือกใครมาทำ ทำตรงไหนเองได้บ้าง หรือเรื่องของเอ็มวีด้วย"เพลงที่จะออกมาจริงๆทำเองหมดเลยไหม?"มีที่คนมาช่วยเขียนด้วย บางเพลงที่ผมเขียนทำนองเอง และมีน้อง มีโปรดิวเซอร์มาช่วยทำดนตรีให้"

"ทอม อิศรา" จะว่าอย่างไร เมื่อถูกสงสัยเรื่องลิขสิทธิ์เพลง

ถามถึงการเอาเพลงของ ROOM39 มาร้องหน่อย เราต้องจ่ายลิขสิทธิ์ไหม?"อันนี้ผมเคยตอบไปแล้ว คือผมสามารถนำมาร้องได้ รวมถึงทุกๆเพลงที่ผมคัฟเวอร์แล้วทางค่ายไหนต้องการจะเรียกลิขสิทธิ์ผมก็ยินดีจ่าย"ตอนนี้เราคุยกับทาง "เลิฟอีส" แล้วใช่ไหม?"ครับ" เป็นการซื้อขาดหรือแล้วแต่งาน?"ถ้าจะต้องจ่ายใช่ไหมครับ ก็แล้วเป็นดีลว่า ถ้าเอาไปร้องในคอนเสิร์ตใหญ่ก็ต้องเป็นครั้งคราวไป และมีเหมาจ่ายรายปี ณ ตอนนี้ผมไมได้จ่าย เขาก็ไม่ได้ติดต่อกลับมา วันนี้ผมก็ร้องครับ"หลายคนสงสัยว่าเราไมได้เป็นศิลปินในสังกัด "เลิฟอีส"แล้ว แต่ยังร้องเพลงได้อยู่ เรื่องลิขสิทธิ์จะยังไง?"ไม่มีครับ คือถ้าค่ายไหนเรียกมา หรือทาง เลิฟอีส เรียกมาในเพลงเก่าๆที่ผมเอามาร้อง ณ วันนี้ ผมก็จ่ายได้ เพราะเป็นเรื่องที่ถูกต้องอยู่แล้ว" 

"ทอม อิศรา" จะว่าอย่างไร เมื่อถูกสงสัยเรื่องลิขสิทธิ์เพลง

เราต้องขอเขาไหมว่าเราจะเอามาร้อง?"เขาทราบอยู่แล้วครับ คือผมรู้จักกับ พี่จิ๊บและพี่บอยอยู่แล้วครับ คุยกัน สนิทกัน เลยไม่ได้ว่าจะต้องมีเอกสาร"ตอนนี้เราจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้คนอื่น แต่ของ ROOM39 ไม่ต้องจ่ายใช่ไหม?"ใช่ครับ คือถ้าเขาเรียกเราก็ต้องจ่าย ถ้าเราไม่จ่ายอันนี้คือเราทำผิด ทุกวันนี้ก็ยังไมได้เรียก เลยไม่ต้องแอบอะไร"ไมได้มีสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรใช่ไหม ?"ไม่มีครับ คือผมว่าหลายๆศิลปินที่เอาเพลงมาคัฟเวอร์ ก็เอามาร้องโดยที่ไมได้มีใครเรียกเก็บ มันจะมีเอกสาร ใบรับรองออกมาก็ต่อเมื่อได้ทำการจ่าย ตกลงว่าจะจ่ายใยจำนวนเท่าไหร่ ไม่มีใครทำสัญญาออกมาว่าเอาไปร้องฟรีได้เลย ไม่มีใครทำออกมาอยู่แล้ว" แสดงว่าเราไม่กังวล หากในอนาคตอาจจะมีปัญหา?"ถ้าเรียกย้อนก็จ่ายครับ ( แล้วคนอื่นใน room39 ล่ะ?) กับคนอื่นผมไม่ทราบครับ"แล้วเพลงที่เราเอามาคัฟเวอร์ต้องจ่ายไหม?"ไม่ต้องจ่ายครับ เพราะเป็นเพลงคัฟเวอร์เฉยๆ ถ้าการเอามาใช้ในงานก็แล้วแต่งานครับ คือตอนนี้มีหลายศิลปินที่ออกมาร้องคัฟเวอร์ ผมว่าวงการเพลงเดี๋ยวนี้เปิดกว้างมากขึ้น แล้วเราก็รู้จักกันหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นศิลปินต่างค่าย หรือแม้แต่เจ้าของค่าย รวมถึงพี่ๆผู้ใหญ่ในค่าย คืออันไหนต้องจ่ายก็เรียกคุยกัน แล้วก็ทำการจ่าย อย่างงานจ้างต่างๆผมก็เคลียร์ตัวเองเรียบร้อยก่อน ผมไม่ได้จะต้องบอกทุกงานว่าจะเอาเพลงไปร้องงานไหน"

logoline