svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

DSI เร่งปิดสำนวน "บิลลี่" "มึนอ" หลั่งน้ำตา ชีวิตกะเหรี่ยงไม่ลอยอังคาร

05 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองอธิบดีดีเอสไอบุกพบเมียบิลลี่ แจ้งผลความคืบหน้าคดีฆาตกรรม ย้ำให้มั่นใจการสอบสวน พร้อมยืนยันเร่งปิดสำนวนคดีให้เร็วที่สุด ด้าน "มีนอ" น้ำตาท่วม รับกังวลอิทธิพลในพื้นที่ แจงวิถีชีวิตกะเหรี่ยงตายมีแค่เผา ฝัง ไม่มีลอยอังคาร

พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าพบ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือมึนอ ที่บ้านพักเพื่อให้กำลังใจและแจ้งผลคืบหน้าในการสอบสวนพิสูจน์หลักฐานคดีฆาตรกรรม นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ อดีตแกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย
โดย น.ส.พิณณภา กล่าวพร้อมน้ำตานองหน้าว่า โดยส่วนตัวมั่นใจในการทำงานของดีเอสไอ แต่ยังกังวลและเกรงกลัวผู้มีอิทธิพลที่เหนือกว่าจะเข้ามาแทรกแซงทำให้ดีเอสไอทำงานไม่สะดวก
ส่วนที่มีกลุ่มบุคคลที่ไปลอยอัฐิ หรือ ลอยอังคารในลำน้ำภายในอุทยานแก่งกระจาน ขอยืนยีนว่าอุทยานเป็นพื้นที่ปิด และวิถีชีวิตของคนกะเหรี่ยง เมื่อมีการเสียชีวิตจะเผาหรือฝังเท่านั้น ไม่มีการเก็บกระดูกไปลอยอังคาร

พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า ดีเอสไอทำงานอย่างตรงไปตรงมา ก่อนที่จะรับเป็นคดีพิเศษในชั้นสืบสวนก็มีข้อมูลบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้ว ระหว่างนี้มีคณะทำงานลงพื้นพื้นที่โดยตลอด ส่วนจุดที่พบถังรวมทั้งชิ้นส่วนกระดูก 20 ชิ้น นำมาตรวจพิสูจน์พบว่าเป็นชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ 8 ชิ้น ส่วนที่เหลือมีขนาดเล็กมากจนไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นกระดูกมนุษย์หรือไม่

หลังจากนี้ต้องให้เวลาสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจพิสูจน์เพื่อเปรียบเทียบยืนยันกับดีเอ็นเอ ขณะนี้ดีเอสไอยังไม่ขอเปิดเผยว่าได้พิกัดข้อมูลจุดทิ้งถังและเศษชิ้นส่วนกระดูกจากแหล่งใด
บอกได้เพียงว่าดีเอสไอลงพื้นที่สืบสวนมานานหลายปี มีแหล่งข่าวที่ให้เบาะแสข้อมูล ร่วมกับการสอบสวนจากหลักพฤติกรรมศาสตร์ และเรื่องภูมิศาสตร์อาชญากรรมมาวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้



ส่วนประเด็นผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ขอให้มั่นใจในการทำงานของดีเอสไอ ซึ่งพยานปากสำคัญและครอบครัวของบิลลี่ได้เข้าโครงการคุ้มครองพยานทั้งหมดแล้ว และขอยืนยันว่าจะเร่งสอบสวนเพื่อปิดสำนวนคดีให้เร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาพที่ปรากฏในแฟลชไดร์ทของบิลลี่ ซึ่งเป็นภาพขณะที่กลุ่มอิทธิพลเข้าลักลอบตัดไม้ เป็นสาเหตุให้บิลลี่ถูกฆาตรกรรมหรือไม่ 
พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่า ภาพดังกล่าวตนได้เห็นแล้ว และเป็นหลักฐานประกอบสำนวนคดีของดีเอสไอ เรื่องนี้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ มีความเป็นห่วงมากได้ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแล แต่หากมีเรื่องเดือดร้องอะไรเป็นพิเศษสามารถแจ้งมายังดีเอสไอได้ตลอดเวลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการให้สัมภาษณ์ พ.ต.ท.กรวัชร์ ได้ขอพื้นที่ให้ทีมสอบสวนได้พูดคุยกับ น.ส.มึนอ เป็นการส่วนตัว โดยให้ผู้สื่อข่าวออกไปรอที่ สภ.ย่อยบ้านป่าเด็ง ก่อนจะนำผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบบริเวณสะพานแขวนใกล้เขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งเป็นจุดที่ค้นพบกระดูกของบิลลี่ และเข้าพูดคุยกับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ถึงการร่วมมือทำงานในพื้นที่ของอุทยานฯ

logoline