svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ยันไม่หนีสภา ย้ำวิญญูชนควรรู้ ลงพระปรมาภิไธยจบแล้ว

05 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี พร้อมแจงสภาฯ ปมถวายสัตย์ ยืนยันไม่หนี แต่อาจออกไปทำภารกิจระหว่างวัน พร้อมระบุ วิญญูชนควรรู้ ลงพระปรมาภิไธยจบแล้ว ย้ำสบายใจดี ขณะเดียวกันเผย โผทหารอยู่ระหว่างทูลเกล้าฯ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร ว่า อยู่ในขั้นตอนดำเนินการอยู่แล้ว ขณะนี้รอเวลา พร้อมระบุว่าบางอย่างที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสถาบัน อย่าถามเรื่องเหล่านี้ เพราะแล้วแต่จะโปรดเกล้าฯ มาเวลาใด ไม่อยากให้เป็นพระราชภาระ ก็ต้องคอยกันหน่อย ไม่มีปัญหาอะไรเมื่อถามว่า แบบนี้การชี้แจงต่อสภา ในการอภิปรายทั่วไป ประเด็น ครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณตน นายกฯ จะหนักใจหรือไม่ เพราะอาจมีการพาดพิงเรื่องสภาบัน 
นายกฯ ก็ย้ำว่า"ไม่ลำบาก เดี๋ยวก็หาทางพูดคุยกันก่อน ว่าควรจะพูดได้แค่ไหนอย่างไร ไม่อยากให้มีผลกระทบ"ส่วนวันที่ 18 ก.ย. นี้ ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาคุณสมบัติความเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ของ นายกฯ ซึ่งตรงกับวันอภิปรายในสภาฯ  นายกฯ บอกว่า "ก็ว่าไป ผมไม่ได้เป็นศาลนี่จ๊ะ เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ให้แยกแยะว่าผมอยู่ตรงไหน ซึ่งจะมีฝ่ายกฎหมายของผมไปฟังอยู่แล้ว"เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านกังวล กรณีศาลรัฐธรรนูญ จะเป็นเหตุผลทำให้ นายกฯ ไม่เข้าสภาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ถ้าตนไม่ติดภารกิจก็จะไป ทุกวันนี้จะเห็นว่าตนมีงานต้องทำ อย่างวันนี้มี 4-5 งานติดกัน ทุกวันก็มีงานแบบนี้ ขอให้เข้าใจตนบ้าง และทุกคนก็รู้อยู่แล้ว อะไรคืออะไร แต่ก็พยายามทำให้เกิดความสับสนอลหม่าน ซึ่งตนก็จำเป็นต้องติบ้าง พร้อมยอมรับวันที่ 18 ก.ย. ก็มีภารกิจเช่นกัน ก็จะเข้าไปฟัง แต่ถ้ามีภารกิจก็จะต้องออกไป แล้วกลับไปฟังต่อ ก็ต้องเป็นแบบนี้ จะให้ตนไม่ทำงานหรืออย่างไร และจะให้ตนทำอย่างไร เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านกังวลเวลามีจำกัด นายกฯ ถามกลับทันทีว่า "คุณจะพูดกันเยอะสักแค่ไหน 3 วัน 4 วัน 5 วัน หรืออย่างไร เรื่องแค่นี้ เรื่องเดียวเนี่ยนะ คุณก็รู้อยู้แล้วเขาพูดเหมือนเดิม ส่วนจะครึ่งวันหรือเต็มวัน ผมไม่ทราบ อยู่ที่เขาจัดเวลา เป็นเรื่องของวิปแต่ละฝ่าย"เมื่อถามว่า จะลากตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยงคืน นายกฯ กล่าวว่า แค่ไหนก็แค่นั้น และคำชี้แจงเรื่องนี้อยู่ในหัวของตนแล้ว เมื่อถามว่าจะมีการตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์นายกฯ เหมือนกับตอนแถลงนโยบายรัฐบาลหรือไม่ นายกฯ ถามกลับว่าองครักษ์ของตนคือใคร เป็นเรื่องของ ส.ส.ที่จะพิจารณากันเอง ถ้ามันนอกประเด็นเขาก็มีสิทธิหรือไม่ เหมือนกับเวลาที่รัฐบาลพูดอะไรออกไปฝ่ายค้านก็มีสิทธิ นี่คือสิทธิเสรีภาพเท่ากัน แล้วตนจะบังคับใครได้ เมื่อถามถึงกรณีที่ นายกฯ ระบุเมื่อวานนี้ว่า เมื่อลงพระปรมาภิไธยแล้ว การถวายสัตย์ปฏิญาณถือว่าสิ้นสุดแล้ว พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่รู้ ก็แล้วแต่คนจะคิด และคุณจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร...วิญญูชน"ถามอีกต่อว่า การที่ นายกฯ ระบุเช่นนี้แสดงว่ามีความมั่นใจในสิ่งที่ผ่านมาใช่หรือไม่ พลเอก ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาไม่ได้ลงมติไม่ใช่หรือ ตนก็ชี้แจงเท่าที่จะชี้แจงได้ และทำอย่างไรจะไม่ก้าวล่วงไปถึงสถาบัน ท่านก็เห็นทุกอย่างหมดแล้ว แต่ก็เป็นประเด็น ตนก็เข้าใจ แต่ตนก็อยากจะบอกว่า ถ้าเคารพรัฐธรรมนูญกัน แล้วที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นบ้าง ไปดูตรงนั้นบ้าง พร้อมยืนยันไม่อึดอัดใจ

logoline