svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สาวปวดท้องหนัก หมอฟันโรคผิด ให้กินแต่ยาแก้ปวด

05 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากประสบการณ์โดยตรงของผู้เป็นแม่ได้โพสต์เตือนใจให้ทราบเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้ใครหลายๆคน จากเหตุการณ์นี้ทำให้โลกออนไลน์ได้แชร์เรื่องราวของเธอที่ลูกสาวนั้นได้มีอาการปวดท้องนอนซมหลายวัน จนทำให้เกือบตาย

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ JulietJez Thomassen ได้โพสต์เล่าเรื่องราวของลูกสาวเธอ หลังหมอวินิจฉัยโรคผิดจนเกือบเอาชีวิตไม่รอด ซึ่งมีเนื้อหาดังต่อไปนี้เมื่อช่วงกลางดึกลูกสาวตื่นมาเข้าห้องน้ำแล้ววิ่งมาเคาะประตูห้องบอกว่าปวดท้องมาก ขอนอนด้วย ระหว่างนั้นก็วิ่งเข้าห้องน้ำถ่ายท้องและอาเจียนอยู่ 2-3 รอบ จนเช้าก็มีอาการปวดท้องจุกเสียดทั้งวัน จึงได้พาลูกสาวไปส่งโรงพยาบาลเอกชนใกล้ๆ บ้านพบหมอ 5 โมงเย็น หมอแอดมิทให้น้ำเกลือ ยาแก้ปวด และบอกว่า ลูกเราเป็นลำไส้อักเสบ ผ่านไป 1 คืน ลูกเราอาการไม่ดีขึ้นเลย ต้องกดเรียกพยาบาลขอยาแก้ปวด มีทั้งยาเม็ด ยาฉีดผ่านไปวันที่ 2 ความเจ็บปวดยิ่งมากขึ้น ลูกเราแทบไม่ได้นอนเลยค่ะ นอนหงายไม่ได้ นอนคว่ำไม่ได้ ต้องนอนตัวพับอยู่ปลายเตียงคนไข้ แบบนั้นทั้งคืน แต่ท่านอนนั้นไม่ได้ช่วยให้ดีขึ้น น้องปวดถี่ขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดเวลา สักพักวิ่งไปนอนพับตัวที่เก้าอี้บ้าง โซฟาบ้างน่าสงสาร เราเห็นลูกทรมานแล้วได้แต่ร้องไห้ ช่วยอะไรลูกไม่ได้เลย อยากเจ็บแทนลูกใจแทบขาด หมอประจำไข้มาตรวจ เราขอหมอให้อัลตร้าซาวด์ท้องลูกเพื่อดูว่า ผิดปกติหรือไม่ หมอบอกว่า ถึงซาวด์ไปก้อไม่เห็นอะไร แค่กระเพาะอาหารอักเสบ อ่านผลอัลตร้าซาวด์เสร็จบอกว่าไม่เป็นอะไร ก็ยังให้ยาแก้ปวดเหมือนเดิม เพิ่มเติมยาเคลือบกระเพาะ ให้น้ำเกลือ แค่ 1 ขวดเท่านั้น เฉพาะคืนแรก แล้วถอดออกเลย หลังจากนั้นให้แต่ยาแก้ปวดตลอด 3 วันวันที่ 4 เวลา 9 โมงเช้าแฟนเรานั่งมองลูกแล้วร้องไห้ พลางเดินออกไปที่ห้องพักพยาบาล ไปโวยวายด้วยภาษาอังกฤษว่า ลูกผมปวดท้องจะตายอยู่แล้ว ถ้าคุณให้แต่ยาแก้ปวด ที่บ้านผมมีเป็นกระปุก ผมไม่ต้องพาลูกมาหายาแก้ปวดถึงโรงบาลหรอก สักพักพยาบาลก้อแห่กันมาที่ห้อง เอายาตัวใหม่มาเปลี่ยนให้ แรงขึ้น...แต่ความเจ็บปวดของลูกไม่ได้ลดลงเลยพอบ่าย 2 สามีเริ่มเก็บอาการไม่ไหวแล้ว ออกไปถามหาหมอเจ้าของไข้ นางพยาบาลบอกว่า เดี๋ยวจะสอบถามให้ว่าหมอขึ้นกี่โมง แฟนวิ่งไปอีกรอบบอกว่าผมขอย้ายลูกออกไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่น ซึ่งเป็น รพ.ของรัฐ สักพักหมอเจ้าของไข้วิ่งมาที่ห้องอย่างรวดเร็ว ด้วยเท้าเปล่ามาบอกแฟนเราว่า ลูกเราเป็นแค่กระเพาะอาหารอักเสบ ต้องใช้เวลาอีกสัก 3-4 วัน
แฟนเราสวนกลับทันทีผมไม่สามารถรอเพื่อดูลูกตายได้หรอกนะ หมอถามว่าเราจะย้ายไปไหน เราบอกว่าขอย้ายไป รพ.รัฐ หมอสวนเราทันที ว่าถ้าไป รพ.รัฐ หมอไม่มั่นใจว่ายาที่นั่น จะดีเท่าที่นี่ไหมนะคะ เรากับแฟนไม่สนใจแล้วจังหวะนั้น ขอเอาลูกย้ายก่อน รอเกือบชั่วโมงกว่าเอกสารจะเสร็จ เราได้เอกสารเกี่ยวกับประวัติรักษา และ ผลอัลตร้าซาวด์ ก็พาลูกขับรถไป รพ.รัฐทันที พอไปถึง รพ.รัฐ พนักงานเปลเข็นลูกเราเข้าห้องฉุกเฉิน หมอฝึกหัดและพยาบาล มาสัมภาษณ์สั่งเอ็กซเรย์ และเจาะเลือดไปตรวจทันที บอกแม่ว่าต้องแอดมิท ดูอาการและรักษาให้ถูกทางต่อไปนะคะคุณแม่ เรานอนอยู่ห้องรวม 1 คืน คืนนั้นพยาบาลให้ยาแก้ปวด และ ยาธาตุ ทุก 4 ชม.โดยไม่ต้องร้องขอพอเข้ามา หมอใหญ่ เข้ามาตรวจ กดท้องลูก สอบถาม อ่านผลเอ็กซเรย์ ปรากฏว่า ในท้องของลูกมีของเสียตกค้างส่งผลให้แรงดันในท้องเพิ่มมากขึ้น จึงทำให้ปวดท้องอยู่ที่เดียวคือ บริเวณกลางท้อง ตั้งแต่บนสะดือจนถึงใต้สะดือ ปวดแบบจุก ๆ ตลอดเวลา เพราะถ่ายไม่ออก อาเจียนไม่ออกสุดท้าย หมอให้ยาสวนทวาร เพื่อขับล้างของเสียที่ตกค้างออกมาให้หมด คุณเชื่อไหมคะพอลูกสวนทวาร และเข้าไปถ่ายจนเกลี้ยงท้อง อาการปวดของลูกหายเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะวันรุ่งขึ้นกลับบ้านได้ค่ะสาเหตุ คือ ลูกเราถ่ายท้องเฉพาะช่วงเช้า และ เย็นที่บ้านแต่ไม่ยอมถ่ายในห้องน้ำที่โรงเรียน เพราะไม่สะอาดและกลัวงู จึงอั้นเอาไว้ของเสียที่สมควรระบายออกตามเวลาของมัน จึงถูกสะสม จนทำให้เกิดอาการอย่างที่เป็นค่ะจากเหตุการณ์ทั้งหมดนี้ ทำให้เรารู้ว่า ถ้าเจ็บป่วยถึงขั้นแอดมิท และต้องการรักษาให้หายจริง ๆ เราและครอบครัวจะมุ่งตรงไป รพ.รัฐ ก่อนเลยส่วน รพ.เอกชน หากเจ็บป่วยเล็กน้อย ก็ไปนอน เอาค่าห้อง ค่าชดเชยรายวันได้ค่ะ แต่อย่าได้ถามหาการรักษาที่มีประสิทธิภาพนะคะ คุณจะไม่มีวันได้ค่ะเราเพิ่งผ่านความเจ็บปวดตรงนี้มาหมาด ๆ จึงอยากแชร์ให้บรรดา แม่ ๆ ได้เอาประสบการณ์ของเราไปปรับใช้กับครอบครัวได้นะคะ ปล. 4 วัน รพ.เอกชน 16,000 บาท วินิจฉัยโรคผิด ไม่หาย ต้องย้าย ไป รพ.รัฐ 2 วัน รพ.รัฐ ฟรีทุกอย่างหาสาเหตุเจอว่าเป็นอะไร ลูกเราหายจากความเจ็บปวดเป็นปลิดทิ้ง เดินกลับบ้านตัวเบา

logoline