svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เฉลิมชัย" ห่วงประชาชน หลังเขื่อนเพิ่มการระบายน้ำ

05 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีเกษตรฯ ห่วงใยประชาชน หลังเพิ่มการระบายน้ำ ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา สั่งทุกหน่วยงานเข้าดูแลและบรรเทาผลกระทบ ชัยนาท-อยุธยา ป้องกันพื้นที่การเกษตรยืนยัน ทำเป็นขั้นบันได แจ้งทางจังหวัดเตือนประชาชนล่วงหน้าทุกครั้ง ขอประชาชนอย่าตกใจ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำเหนือที่มีปริมาตรมากไหลลงมาสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ต้องเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา 
ซึ่งทำให้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งแต่จังหวัดชัยนาท ลงมาถึงพระนครศรีอยุธยา มีระดับสูงขึ้น รวมทั้งอาจท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ จึงได้สั่งการให้กรมชลประทานแจ้งเตือนประชาชนล่วงหน้า ก่อนที่จะปรับเพิ่มการระบายแต่ละครั้ง
อีกทั้งให้ติดตามสถานการณ์น้ำพื้นที่ที่ระดับน้ำสูงขึ้น แล้วบรรเทาผลกระทบและช่วยเหลือด้านต่างๆ ที่สำคัญคือ ป้องกันพื้นที่เกษตรในคันกั้นน้ำไม่ให้เสียหายเพื่อให้เกษตรกรได้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 
นอกจากนี้ย้ำให้ทุกหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เข้าไปช่วยเหลือประชาชนและแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ และประมง 
โดยทั้งกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมง ต้องเข้าไปดูแลตั้งแต่ขณะเกิดภัย และเร่งสำรวจความเสียหายทันทีที่น้ำลด แล้วรายงานเข้ามายังศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและบรรเทาอุทกภัยของกระทรวงเกษตรฯ เพื่อกำหนดมาตรการเยียวยาต่อไป
ทั้งนี้น้ำเหนือปริมาตรสูงสุดจะมาถึงจังหวัดนครสวรรค์ ในวันที่ 7 กันยายน แล้วจึงไหลมายังเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งได้บริหารจัดการ โดยแบ่งน้ำจากแม่น้ำน่านบางส่วนเข้าไปเก็บกักในบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ และที่หน้าเขื่อนเจ้าพระยาได้ทดให้ระดับน้ำสูงขึ้นเพื่อให้น้ำไหลเข้าไปในแม่น้ำและคลองชลประทานทั้ง 2 ฝั่งตามศักยภาพที่จะรับได้ เพื่อไม่ให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่เกษตรริมลำน้ำ 
จากนั้นจึงระบายออกท้ายเขื่อนเจ้าพระยา โดยวันนี้ระบายในอัตรา ลบ.ม./วินาที โดยยังไม่เกิดผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายลุ่มเจ้าพระยาในคันกั้นน้ำ
ส่วนสาเหตุที่เร่งระบายน้ำเนื่องจากเป็นช่วงน้ำทะเลไม่หนุน ทำให้ระบายออกอ่าวไทยได้เร็ว และการเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยานั้น กว่าที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ลุ่มต่ำที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทองและพระนครศรีอยุธยา จะเปลี่ยนแปลงจะใช้เวลา 1-2 วัน เพราะน้ำต้องใช้เวลาเดินทางจากจังหวัดชัยนาทมา ขอให้ประชาชนอย่าตระหนกตกใจว่า น้ำจะเอ่อล้นตลิ่งอย่างรวดเร็วทันทีที่เพิ่มการระบายน้ำ

logoline