svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"การุณ"จี้รัฐเร่งฟื้นฟูเยียวยา เหตุน้ำท่วมเสียหายหนัก แนะพักหนี้-ดอกเบี้ยเกษตรกร

05 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 5 กันยายน 2562นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการที่ทีมพรรคเพื่อไทยนำทีมโดยคุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค ลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัด ร้อยเอ็ด และ จังหวัดขอนแก่น พบว่าประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมพื้นที่เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ความช่วยเหลือจากภาครัฐยังคงไปไม่ถึง    
ทางพรรคเพื่อไทย เดินทางลงไปเพื่อมอบทั้งกำลังใจและสิ่งของบรรเทาทุกข์เบื้องต้น เพื่อช่วยเหลือพี่น้องที่ประสบอุทกภัยในระดับหนึ่ง และส่งต่อปัญหาให้รัฐบาล หรือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปสานต่อ ซึ่งตนรู้สึกว่าพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ควรที่จะได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน  เพราะตนสัมผัสได้ว่าประชาชนเดือดร้อนทั้งความเป็นอยู่และการบริโภค รัฐควรเร่งช่วยเหลือให้เร็วกว่านี้

"การุณ"จี้รัฐเร่งฟื้นฟูเยียวยา เหตุน้ำท่วมเสียหายหนัก แนะพักหนี้-ดอกเบี้ยเกษตรกร


นอกจากนี้รัฐควรเร่งที่จะจ่ายเงินเยียวยาให้กับพี่น้องประชาชนทั้งการฟื้นฟูสภาพที่อยู่อาศัย   
การฟื้นฟูพื้นที่ทางการเกษตร  ซึ่งเกษตรกรเดือดร้อนมาก  บางรายเป็นหนี้เป็นสิน  บางครอบครัวต้องฆ่าตัวตายเพราะรับหนี้สินที่เพิ่มสูงขึ้น  ตนรู้สึกเป็นห่วงประชาชน 
โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ที่ก่อนหน้านี้ประสบภัยแล้งมานานกว่า 2 ปี ทำการเกษตรกรไม่ได้ บางรายขอแค่ทำนาปรัง เพื่อประทังชีพไปก่อนรอถึงฤดูการทำนาปี จึงทำจริงจัง 
รวมทั้งบางรายมีการลงกล้า หวานข้าวทำนาไปแล้วหลายรอบ  แต่พอน้ำท่วมเสียหายหมด  เรียกว่าไม่มีช่องให้ทำมาหากิน 
ตนขอแนะนำให้รัฐบาลพักหนี้และดอกเบี้ยให้กับเกษตรกร พร้อมทั้งเร่งความช่วยเหลือโดยเร็วไม่ใช่ต้องรอตามขั้นตอนกว่าจะถึงชาวบ้านคงตายหมด  
นอกจากนี้ให้กระทรวงเกษตรเร่งฟื้นฟูที่ดินทางการเกษตรของประชาชน 
การช่วยเหลือประชาชนต้องช่วยเหลือให้ตรงจุดให้เกิดประโยชน์ ให้เขาสามารถเดินต่อไปในอาชีพของเขาได้ การให้เงินผ่านบัตรสวัสดิการคนล่ะ 300 บาท 
ประชาชนโดยเฉพาะเกษตรกร ไม่ได้ประโยชน์  เพราะอาชีพเกษตรกรเขาต้องการให้ช่วยเรื่องเครื่องมือทางการเกษตร ปุ๋ย ยา กล้า พันธ์ มากกว่าเงินผ่านบัตรสวัสดิการ ซึ่งหากรัฐช่วยด้านนี้เกษตรกรจะสามารถต่อสู้กับอาชีพต่อไปได้

logoline