svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปภ.เตือนชาวบ้านริมฝั่งน้ำชีเฝ้าระวัง หลังระดับน้ำเพิ่มต่อเนื่อง

05 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน รวมทั้งพระและทหารเร่งเก็บสิ่งของหนีน้ำไว้ที่สูงหลังน้ำชี เอ่อขึ้นสูง หวั่นท่วมสิ่งของเหมือนปี 2560 ขณะป้องกันบรรเทาสาธารณภัยออกแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยริมฝั่งแม่น้ำชี 4 อำเภอเฝ้าระวังใกล้ชิด

จังหวัดมหาสารคาม ปริมาณน้ำฝนไหลลงแม่น้ำชี ส่งผลให้แม่น้ำชีมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวมเร็ว เฉลี่ยวันละ 50 เซนติเมตร 
เริ่มส่งผลกระทบประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำชี เช่น ที่วัดป่าอาศิราวาสเกาะเกิ้ง ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ที่ตั้งอยู่ติดแม่น้ำชี พระสงฆ์ ชาวบ้าน และทหารจากค่ายพล ร.6 จ.ร้อยเอ็ด ช่วยกันเร่งเก็บของที่ใช้ประกอบกิจทางสงฆ์ขึ้นที่สูงหลังจากแม่น้ำชีเพิ่มระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ ประกอบกับพายุคาจิกิเข้ามาสมทบ

พระอาจารย์กมล อัตตทโม เจ้าอาวาสวัดป่าอาศิราวาส เกาะเกิ้ง เปิดเผยว่า หลังจากเกิดพายุโพดุล ทำให้ฝนตกในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม เกือบ 1 อาทิตย์ และประกอบกับพายุคาจิกิ พายุลูกใหม่ ฝนตกหนักตลอดทั้งคืน
ส่งผลให้แม่น้ำชีมีระดับเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน เฉลี่ยวันละ 50 เซนติเมตร ปัจจุบันเหลือไม่ถึง 1 เมตร มวลน้ำก็จะถึงศาลาปฏิบัติธรรม ทางวัดจึงได้เรียกญาติโยมเข้ามาช่วยยกสิ่งของขึ้นบนที่สูง 
เกรงว่าน้ำจะท่วมเหมือนปี 2560 รอบนั้นเก็บข้าวของแทบไม่ทัน ข้าวของเสียหายหลายอย่าง ปีนี้จึงเก็บข้าวของเร็วขึ้น

ร.ต.อ.ตนุพล พันธ์สวัสดิ์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในช่วงนี้ได้มีพายุคาจิกิเข้ามา ทำให้เมื่อคืนมีฝนตกตลอดทั้งคืน จึงได้เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝังแม่น้ำชี 4 อำเภอ คือ เชียงยืน โกสุมพิสัย กันทรวิชัย และเมือง โดยให้ชาวบ้านเร่งเก็บสิ่งขึ้นเอาไว้ที่สูง
ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเสียหาย 7 อำเภอ 41 ตำบล 313 หมู่บ้าน ผู้ประสบภัย 1,098 คน 12,069 ครัวเรือน ที่อยู่อาศัยเสียหาย 133 หลัง น้ำท่วมขัง 263 แห่ง ถนน 114 สาย สะพาน 8 แห่ง ฝาย 11 แห่ง พื้นที่การเกษตร 164,709 ไร่ บ่อปลา 22 แห่ง คอกสัตว์โรงเรือน 21 แห่ง โรงเรียน 3 แห่ง 
พร้อมเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังฝนตกหนัก และฝนตกสะสม อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำเอ่อล้นตลิ่ง เกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดผลผลิตทางการเกษตร โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยริมแม่น้ำชี เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง และเตรียมป้องกันภัยจากภาวะน้ำท่วม ให้ขนสิ่งของไว้บนที่สูง และให้ติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

logoline