svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เทวัญ"​ แจงสภาฯ พร้อมไปรับ อดีตพระพรหมเมธี หากกลับมาสู้คดีเงินทอนวัด

04 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีทุจริตเงินทอนวัด สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้เข้าร้องทุกข์กับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดและประพฤติมิชอบในวงราชการ หรือ ปปป.ซึ่งได้เดินหน้าตรวจสอบเป็น 3 ล็อต

โดยล็อตแรก ตำรวจปปป.ลงพื้นที่ตรวจค้น 10 จุด เป็นบ้านพักข้าราชการระดับสูง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งช่าติ ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด พบเอกสารการทุจริตงบบูรณะและปฏิสังขรวัดของตั้งแต่ปี 2555 2559 เป็นการเบิกจ่ายไป 33 วัด มีการทุจริต 12 วัด มีข้าราชการระดับสูงของสำนักงานพระพุทธศาสนา และ พลเรือน เกี่ยวข้อง 10 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 60 ล้านบาท
ล็อต 2 ตรวจสอบงบฯปฏิสังขรณ์และพัฒนาวัด งบอุดหนุนเพื่อเผยแผ่ศาสนา และงบการศึกษาพระปริยัติธรรม พบทุจริตเงินทอนวัด 23 วัด ซึ่งการตรวจสอบล็อตนี้ พบทุจริต 141 ล้านบาท มีเกี่ยวข้อง 19 คน เป็นข้าราชการ 3 คน พลเรือน 2 คน และพบพระสงฆ์เกี่ยวข้องจำนวน 4 รูป
ล็อตที่ 3 มีการตรวจสอบ 10 วัด และมีวัดใหญ่ในกรุงเทพฯประกอบด้วย วัดสามพระยา วัดสัมพันธวงศาราม และวัดสระเกศ และขออนุมัติศาลออกหมายจับอดีตพระเถระ 5 รูป ประกอบด้วย อดีตพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยา กรรมการมหาเถรสมาคม และเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร อดีตพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม กรรมการมหาเถรสมาคมและเจ้าคณะภาคที่ 4 -7 อดีตพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค 10 และอดีตพระเมธีสุทธิกร อดีตพระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส และอดีตพระวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ซึ่งทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการเขียนโครงการเบิกงบประมาณแต่นำไปใช้ไม่ถูกวัตถุประสงค์ ส่วนพระพรหมเมธี หลบหนีไปและขอลี้ภัยประเทศเยอรมนี


ล่าสุด นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงกระทู้ถามทั่วไป ของนายนิยม เวชกามา ส.ส. สกลนคร พรรคเพื่อไทยต่อความคืบหน้าคดีเงินทอนวัด และตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการกลับเข้ามาสู้คดีของนายจำนงค์ เอี่ยมอินทรา หรือ อดีตพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวต่อประเด็นการรักษาความปลอดภัยว่า...


กรณีของอดีตพระพรหมเมธีที่อาจกลับประเทศไทยเพื่อต่อสู้คดีนั้น ตนยืนยันว่าจะได้รับความปลอดภัยเหมือนกับประชาชนทั่วไป และตนฐานะที่กำกับดูแลสำนักพระพุทธศาสนาพร้อมจะดูแลเป็นพิเศษ และยินดีจะไปรับที่สนามบิน ส่วนความคืบหน้าของการดำเนินคดีเงินทอนวัดนั้น ตามข้อมูลพบว่ามีเรื่องเข้าสู่การตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จำนวน 91 เรื่อง แบ่งเป็นอยู่ระหว่างดำเนินคดี 51 เรื่อง, พิจารณาแล้วเสร็จ 32 เรื่อง อยู่ระหว่างพิจารณาของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) จำนวน 41 เรื่อง ทั้งนี้คาดว่ามีประเด็นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบเพิ่มเติม ซึ่งตนไม่มีข้อมูลแน่ชัด

logoline