svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จุรินทร์" นำทัพลุยขายข้าว ยาง ปาล์ม ตลาดจีน อินเดีย อิรัก

04 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" เตรียมนำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนลุยเปิดตลาดจีน ตั้งเป้าขายข้าว มัน ยาง จากนั้นไปอินเดีย เล็งขายยาง ปาล์มน้ำมัน ผลไม้ ปิดท้ายด้วยอิรัก ฟื้นฟูตลาดข้าว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะจัดคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนเดินทางไปเจรจาขายสินค้าไทยในประเทศเป้าหมาย โดยตนจะทำหน้าที่เป็นหัวหน้าคณะเองและมีกำหนดการเดินทางไปทำหน้าที่เซลล์แมนขายสินค้าครั้งแรกที่จีนระหว่างวันที่21-22 ก.ย.2562 ที่เมืองหนานหนิง ซึ่งเป็นช่วงที่จีนจัดงานแสดงสินค้าไชน่า-อาเซียนเอ็กซ์โป 2019 โดยมีกำหนดที่จะพบปะกับรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจของจีนและตั้งเป้าที่จะเจรจาขายสินค้าเกษตรของไทย ทั้งข้าว มันสำปะหลัง และยางพารา

ทั้งนี้ หลังจากกลับจากจีนแล้วจะนำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐและเอกชนไปต่อที่อินเดีย กำหนดไว้วันที่ 24-28 ก.ย.2562โดยจะเดินทางไปยังเมืองมุมไบและเชนไนมีเป้าหมายที่จะเจรจาขยายตลาดให้กับสินค้ายางพารา ปาล์มน้ำมัน ผลไม้และสินค้าอื่นๆ

ส่วนตลาดอิรักมีเป้าหมายที่จะเดินทางในระยะถัดไป เพื่อไปเจรจาฟื้นตลาดข้าวไทยในอิรักหลังจากที่ไทยเคยครองตลาด แต่ได้เสียตลาดไปก่อนหน้านี้โดยขณะนี้ทีมงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการประสานงานกับทางอิรัก และมีความคืบหน้าโดยลำดับซึ่งหากได้ข้อสรุปแล้ว ตนจะเดินทางไปทันที

สำหรับการขับเคลื่อนการส่งออกไปยังประเทศต่างๆตอนนี้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (ทูตพาณิชย์)ที่ประจำอยู่ในประเทศต่างๆ 62 แห่งทั่วโลก กำลังจะเปลี่ยนบทบาท ทำหน้าที่เป็นเซลล์แมนของประเทศออกไปเจรจาขายสินค้าให้กับไทยแล้วหลังจากที่ได้มอบนโยบายการทำงานให้ทูตพาณิชย์ทำงานอย่างมืออาชีพและเป็นพนักงานขายกิตติมศักดิ์ออกไปขายสินค้าหรือช่วยเหลือเอกชนในการขายสินค้าซึ่งได้กำหนดให้มีแผนการทำงานในช่วงเร่งด่วน 3-6 เดือน เพื่อช่วยขับเคลื่อนการส่งออกของไทยให้ได้มากที่สุด

ขณะเดียวกันจะเร่งรัดการค้าชายแดนเป็นพิเศษ เพราะสามารถเพิ่มตัวเลขการส่งออกได้เร็วที่สุดโดยหากสินค้าส่งข้ามประเทศไปแล้ว ก็จะบันทึกตัวเลขการส่งออกได้ทันที ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่ไปยังด่านสะเดา เพื่อแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้าแล้วและมั่นใจว่าหลังจากนี้ การค้าชายแดนไทยกับมาเลเซียน่าจะขยายตัวได้ดีขึ้น

logoline