svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ส.สุโขทัย พปชร.จี้เร่งสร้างเขื่อนริมน้ำยม

04 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรณสิริ"ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ จี้กรมผังเมืองเร่งสร้างเขื่อนริมน้ำยมแก้ปัญหาตลิ่งพัง ลดปัญหาอุทกภัยซ้ำซาก ชี้สร้างเร็วได้ช่วยปชช.แถมงบฯไม่บานปลาย

เมื่อเวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯเป็นประธานการประชุม วาระการปรึกษาหารือของสมาชิก โดยนางพรรณสิริ กุลนาถริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ กล่าวหารือว่า ขอเสนอโครงการเขื่อนป้องกันตลิ่ง(ชนิดหินเรียง) แม่น้ำยม เขตจ.สุโขทัย เพื่อป้องกันการพังทลายของตลิ่งและป้องกันอุทกภัย ไปยังกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย และกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม 
เนื่องจากจ.สุโขทัย มีแม่น้ำยมเป็นแม่น้ำสายหลัก ไหลลงมาจากจ.แพร่ ซึ่งมีความลาดชันสูง คดโค้งมากตลอดสาย ในฤดูฝนน้ำไหลแรงและเร็ว ตลิ่งทั้งสองฝั่งถูกกัดเซาะพังทลาย ถนนริมตลิ่งและอาคารบ้านเรือนพังเสียหาย เกิดอุทกภัยร้ายแรงซ้ำซาก ผู้นำท้องถิ่น ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร้องขอให้มีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งในพื้นที่จ.สุโขทัย จำนวน 34 โครงการในพื้นที่ 4 อำเภอ ที่แม่น้ำยมไหลผ่าน ความยาวโดยรวม 9,800 เมตร งบประมาณราว 870 ล้านบาท

ส.ส.สุโขทัย พปชร.จี้เร่งสร้างเขื่อนริมน้ำยม



นางพรรณสิริ กล่าวอีกว่า จำแนกตามสถานะโครงการคือ 1. พิจารณาสำรวจออกแบบโครงการจำนวน30 โครงการงบประมาณราว 780 ล้านบาท 2. พิจารณาอนุมัติโครงการและงบประมาณซึ่งได้ออกแบบเรียบร้อยแล้ว 4 โครงการ งบประมาณ 95 ล้านบาท และขอเร่งรัดการดำเนิการ 1 โครงการ หมู่ที่ 1และ7 ตำบลปากแคว อ.เมือง จ.สุโขทัย ความยาว 1,500 เมตร งบประมาณ 110 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งควรจะดำเนินการโครงการเสร็จได้ภายในปีงบประมาณ 2563 ทั้งนี้ของเสนอไปยังกรมโยธาธิการและผังเมืองเพื่อดำเนินการเร่งรัดโครงการดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนและผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อประชาชนและทรัพยากรการลงทุนโครงการที่จะสูงขึ้นหากมีความล้าช้า

logoline