svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'คลัง-ธปท.' จับตาหนี้ครัวเรือน เชื่อ'ไม่มีผลกระทบต่อการขยายตัวเศรษฐกิจ'

04 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีคลัง สั่งจับตา สถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทย ที่ล่าสุดระดับหนี้ครัวเรือนไทยสูงสุดในรอบ 9 ไตรมาส และขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 11 ของโลก เผย มั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการขยายตัวเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า จากที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์หนี้ครัวเรือนไทย ที่ล่าสุดระดับหนี้ครัวเรือนไทยสูงสุดในรอบ 9 ไตรมาส และขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 11 ของโลก
เรื่องนี้กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเข้าไปติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด โดยกระทรวงการคลังได้สั่งการให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ โดยเฉพาะธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เร่งลงพื้นที่ และให้เครือข่ายเข้าไปติดตามดูแลปัญหาเป็นรายบุคคล

'คลัง-ธปท.' จับตาหนี้ครัวเรือน เชื่อ'ไม่มีผลกระทบต่อการขยายตัวเศรษฐกิจ'



"คลังและแบงก์ชาติจะดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด คลังก็ให้ออมสินและธ.ก.ส. ส่งเครือข่ายในพื้นที่ลงไปดูแลกลุ่มลูกหนี้ และให้จัดเป็นโครงการเฉพาะ ให้ความรู้การก่อหนี้ และให้ความช่วยเหลือกรณีลูกหนี้ที่มีปัญหา ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกฝาถูกตัว" นายอุตตม กล่าว

พร้อมเห็นว่า สถานการณ์หนี้ครัวเรือนของไทยในขณะนี้ ยังไม่รุนแรงจนถึงขั้นต้องกังวล และมั่นใจว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการขยายตัวเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 เพราะต้องแยกแยะว่าหนี้ครัวเรือนที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นหนี้ที่เกิดจากการทำธุรกิจ เป็นหนี้ที่มีหลักทรัพย์ หลักประกัน

นายอุตตม กล่าวอีกว่า "ถ้าเป็นหนี้ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ รัฐบาลก็จะสนับสนุน เพราะไม่ใช้หนี้ด้อยคุณภาพ แต่รัฐบาลก็ไม่ได้ประมาท ยังมีการติดตามดูแลสถานการณ์อยู่ตลอด ดูว่าจะทำอย่างไรให้คนไทยเข้าใจเกี่ยวกับการก่อหนี้ เพราะหนี้ครัวเรือนเป็นหนี้ที่ต้องบริหาร"  

logoline