svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พิษ "โพดุล" เกิดคลื่นใหญ่ หอบหอยนับล้านเกลื่อนหาดระนอง

04 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังพายุโพดุลพัดเข้าไทย ทำให้ทะเลเกิดความแปรปรวนคลื่นใหญ่ซัดหอยเจดีย์หรือที่ชาวบ้านเรียกหอยหลักไก่ รวมทั้งหอยอื่นๆ เข้ามายังชายหาดประพาส จ.ระนอง เป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ที่มีหอยเจดีย์จำนวนมากขึ้นมาเกยหาด ที่หาดประพาส ต.กำพวน อ.สุขสำราญ จ.ระนอง หลังจากพายุโพดุลพัดเข้าสู่ประเทศไทยในช่วงวันที่ 29-31 ส.ค.2562 ที่ผ่านมา พบว่าคลื่นทะเลที่แปรปรวนได้ทำให้คลื่นใหญ่ซัดพาหอยเจดีย์มากองอยู่บริเวณแนวชายหาดประพาสอีกครั้ง ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา
นายสุรินทร์ภรณ์ ศรีอินทร์ หัวหน้าสถานีวิจัยเพื่อการพัฒนาชายฝั่งอันดามัน คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากปรากฏการณ์ที่มีหอยเจดีย์ หรือที่ชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า "หอยหลักไก่" ขึ้นมาเกยหาดประพาสเป็นจำนวนมาก สันนิษฐานเบื้องต้น เป็นช่วงที่มีพายุเกิดขึ้นทำให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง ทำให้มีน้ำจืดจากต้นน้ำไหลลงสู่ทะเลเป็นจำนวนมาก ซึ่งระยะห่างจากต้นน้ำถึงทะเลมีระยะทางเพียงสั้นๆ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะหอยเจดีย์เท่านั้นที่ได้รับผลกระทบ สัตว์น้ำในกระชังของชาวบ้านก็ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก โดยพื้นที่ที่มีหอยเจดีย์ขึ้นมาเกยหาด เริ่มจากบริเวณปากคลองติดทะเล

พิษ "โพดุล" เกิดคลื่นใหญ่ หอบหอยนับล้านเกลื่อนหาดระนอง

นายสุรินทร์ภรณ์ กล่าวต่อว่า คลื่นใหญ่ม้วนเข้ามาหาฝั่ง และพาหอยเจดีย์และหอยอื่นๆ เข้ามาเกยหาดประพาสเป็นจำนวนมาก ในส่วนของหอยที่มีขนาดใหญ่และแข็งแรงพอ ก็สามารถกลับลงไปในน้ำได้ ส่วนตัวที่ยังเล็กและอ่อนแอก็ไม่สามารถกลับลงน้ำได้ ประกอบกับในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา คลื่นลมสงบ ก็ได้มีชาวบ้านออกมาเก็บหอยเจดีย์เพื่อนำไปบริโภคตามปกติของวิถีชีวิตชาวพื้นบ้านแถวนี้ ในระยะสั้นก็อาจจะมีผลกระทบเรื่องปริมาณของหอยเจดีย์ แต่ในระยะยาวแล้วธรรมชาติของหอยเจดีย์ในบริเวณนี้ก็จะสามารถฟื้นคืนสภาพกลับมาได้เอง

logoline