svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อีสานอ่วม พายุ 2 ลูกถล่ม สร้างความเสียหายหนัก

04 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากอิทธิพลของพายุโพดุล และคาจิกิ ส่งผลให้หลายพื้นที่ภาคอีสานได้รับผลกระทบ โดยที่อำเภอโขงเจียม จ.อุบลราชธานี ต้องอพยพหนีน้ำกลางดึก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งเข้าช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

สถานการณ์น้ำท่วมอุบลราชธานี หลังมีฝนตกติดต่อกันหลายวันจากอิทธิพบ พายุโพดุล และคาจิกิ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม 16 อำเภอ 47 ตำบล 229 หมู่บ้าน 2,805 ครัวเรือน 

ล่าสุดกลางดึกที่ผ่านมาเกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ต .นาโพธิ์กลาง อ.โขงเจียม ชาวบ้านต้องเร่งอพยพหนีน้ำ บางส่วนขนของไม่ทันได้รับความ เสียหาย ขณะที่ระดับน้ำในลำเซ-บก ที่บ้านท่าบ่อแบง ต.ขามเปี้ย อ.ตระการพืชผล เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เอ่อท่วมบ้านเรือน โรงเรียน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 

ซึ่งชาวบ้านบอกว่าหนักสุดในรอบ 50 ปี ส่วนที่ บ้านกอก-นาแก้ว ต.บ้านกอก อ.เขื่องใน ผู้ประกอบการโรงงานรับซื้อของเก่าต่างเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงและยังต้องนำบิ๊กแบ็ค มาวางป้องกันมวลน้ำที่จะทะลักเข้าพื้นที่ และเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำด้านในโรงงานออกไป เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นภายในโรงงานได้ 
ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น นายอำเภอบ้านไผ่ ต้องเร่งนำ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม หมอน ผ้าห่ม ที่ได้รับบริจาคจากภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่นกว่า 500 ชุด มอบให้กับผู้ประสบภัย ที่มาพักอาศัยอยู่ใต้อาคารเรียนโรงเรียนวัดประสิทธิ์เขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ ซึ่งเป็นเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราว หลังจากที่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในอำเภอบ้านไผ่ ส่วนหนึ่งขาดแคลนเครื่องนุ่งห่ม ที่นอน หมอน มุ้ง และเครื่องกันหนาวจำนวนมาก
ขณะที่ชัยภูมิ หลังอิทธิพลพายุโพดุลและ พายุโซนร้อนคาจิกิ ส่งผลให้ฝนตกในพื้นที่เพิ่มขึ้น ทำให้ปริมาณน้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักไหลหลากลงมาผ่านหลายพื้นที่ 

ล่าสุดได้สั่งห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำตกตาดหินร้อยรู ใน อ.บ้านเขว้า เพราะอาจจะทำให้เกิดเป็นอันตรายได้ จนกว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนเขื่อนขนาดกลาง และ ใหญ่ รวม 13 แห่ง ที่ยังมีความจุน้ำเฉลี่ยร้อยละ 30-50 เริ่มส่งผลดีขึ้นเพพราะคาดว่าจะมีปริมาณน้ำเข้ามาเติมเพิ่มอีก

logoline