svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านจัด 15 ขุนพลลุยซักฟอกนายกฯปมถวายสัตย์ไม่ครบ

04 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" ชี้เวลาอภิปรายปมถวายสัตย์ไม่ครบถ้วนเหลือแค่ 1 วันน้อยเกินไป พร้อมจัดผู้พูด15คน โดยเน้นการปฏิบัติหน้าที่นายกฯ-ไม่แจงที่มางบประมาณ เตือนรัฐอย่าดึงเอาเรื่องอื่นมาโยงให้เกี่ยวข้อง ไม่หวั่นจะมีองครักษ์พิทักษ์ "ประยุทธ์" รับออกพ.ร.ก.ยุติพ.ร.บ.ส่อทำผิดกฎหมาย

ประธานคณะทำงานประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง เปิดเผยว่า การกำหนดกรอบของรัฐบาล ในการอภิปรายทั่วไปนายกรัฐมนตรี วันที่ 18 กันยายน 
โดยในวันนี้ (4ก.ค.) จะมีการประชุมวิปฝ่ายค้าน เพื่อกำหนดบุคคลที่จะอภิปรายรวมถึงเนื้อหา และเวลาที่แต่ละคนจะได้รับ ซึ่งเบื้องต้นกำหนดไว้ที่ 15 คน แต่ส่วนตัวเห็นว่าการอภิปรายวันเดียวเป็นกรอบเวลาที่น้อย 
ทำให้อาจมี 2 ทางเลือก จากฝ่ายค้าน คือ การคงที่จำนวนคน แต่ลดเวลาอภิปรายลง หรือ การลดคนอภิปราย แต่ไม่ลดเวลา
ทั้งนี้ เนื้อหาหลักที่จะมีการอภิปรายว่าด้วย เรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของนายกฯ และการที่รัฐบาลไม่ชี้แจงที่มางบประมาณของนโยบาย 
ส่วนประเด็นย่อยอื่นๆ จะเน้นการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐบาล ที่ฝ่ายค้านเห็นว่าทำผิดกฎหมายบ่อยครั้ง แม้กรอบการอภิปรายวันเดียวจะน้อย แต่ฝ่ายค้านจะทำอย่างเต็มที่ และการที่รัฐบาลมองการอภิปรายในบางเรื่องอ่อนไหวนั้น ยืนยันว่าฝ่ายค้านอภิปรายในขอบเขตแน่นอน 
แต่ขณะนี้รัฐบาลพยายามจะขยายความโยงเรื่องไม่เกี่ยวข้องเข้ามา ซึ่งฝ่ายค้านเองก็ไม่กังวลองค์รักษ์พิทักษ์นายกฯ
อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่รัฐบาลออกพระราชกำหนดเพื่อยกเลิกพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาคุ้มครองสถาบันครอบครัว เห็นว่ารัฐบาลอาจกำลังส่อที่จะทำผิดกฎหมาย 
เนื่องจากการออกพระราชกำหนดยกเลิกพระราชบัญญัตินั้น สามารถทำได้ในลักษณะการยับยั้งงบประมาณเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย แต่การยกเลิกดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับการเงิน ซึ่งการออกพระราชกำหนดยับยั้งนี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้น

logoline