svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

คำถามและข้อสังเกตจาก "ศศิน เฉลิมลาภ" ถึงโครงการกระเช้าขึ้นภูกระดึง

04 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียรได้ตั้งข้อสังเกต และฝากคำถามให้ช่วยกันคิดต่อ 3 เรื่อง 3 ระดับ ถึงโครงการกระเช้าขึ้นภูกระดึง หลังมีประเด็นขึ้นมาอีกครั้งว่า #กระเช้าขึ้นอุทยานแห่งชาติภูกระดึงควรมีหรือไม่

โดยเขามองว่า หากทำกระเช้าภูกระดึง สิ่งที่น่าจะเป็นประโยชน์น่าจะเป็น การเพิ่มมูลค่า การหมุนเวียนของเม็ดเงินต่างๆ ในการขยายกิจการเพื่อรับการท่องเที่ยว และการอำนวยความสะดวกคนในการขึ้น แต่ การสร้างกระเช้าภูกระดึง สำหรับเขายังมีโจทย์ที่ ไม่มีใครคิดจะตอบ 3 ข้อ 3 ระดับระดับที่ 1 ภูกระดึงเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเดินขึ้นเขาที่เป็น Trekking trail ที่ดีที่สุดของประเทศ ดังนั้นเมื่อมีกระเช้า ความท้าทายให้ไปถึงเรื่องที่ว่ามาย่อมสู้ความสบายเย้ายวนของการขึ้นกระเช้าไม่ได้ การมีกระเช้าหมายถึงเราเลิกใช้ฟังก์ชั่นนี้ของภูกระดึงแล้ว จะเทียบไปคงเหมือนเปลี่ยนวัด โบสถ์ วิหาร เป็นบอร์ดนิทรรศการพุทธศาสนา นี่คือ เรื่องที่ผู้มีอำนาจตัดสินใจจะเลือกทิ้งคุณค่าเรื่องนี้หรือไม่ระดับที่ 2 จากผลการศึกษา และการออกแบบระบบกระเช้า คาดว่ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย (เช่นตัดต้นไม้ไม่กี่ต้น) แต่ผลที่ตามมาหลังจากมีกระเช้ายังไม่มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เช่น เมื่อคนจำนวนมากขึ้นไปข้างบน การสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีผลกระทบสิ่งแวดล้อมแน่ๆ เช่นอาคารกลางแหล่งธรรมชาติ ที่สำคัญ คือ ถนนหนทางข้างบน การจัดการขยะ ต่างๆ ภายใต้สถานภาพความเป็นอุทยานแห่งชาติ ที่มีข้อจำกัดเรื่องกฎหมาย กำลังคน งบประมาณในการดูแลให้คงสภาพธรรมชาติ เราพร้อมจะปล่อยให้ที่สวยๆข้างบนพังไปอีกที่ใช่หรือไม่
ระดับที่ 3 ถ้ามีคนขึ้นไปมากๆ จริงๆ แล้ว เราพร้อมจะเปลี่ยนพื้นที่อนุรักษ์ที่เป็นธรรมชาติ ไปรองรับการบริการท่องเที่ยวเต็มรูปแบบ กลายเป็น เมืองท่องเที่ยวข้างบนไปเลยในอนาคต ไปเลยไหม หากนโยบายวันข้างหน้าจะเอาอย่างนั้น ยกเลิกอุทยานไปเลยนี่คือเรื่องที่ต้องตัดสินใจตามกระเช้ามาในระดับท้ายสุดอ่านข้อสังเกต และความเห็นทั้งหมดได้ที่ : http://bottomlineis.co/Environment_Sasin_Chalermlap_Comment

logoline