svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านขู่ นายกฯ หนีตอบถวายสัตย์ อาจเจออภิปรายไม่ไว้วางใจ

04 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน สุทิน คลังแสง ออกมาขู่หากนายกรัฐมนตรี หากหนีตอบปมถวายสัตย์ฯ ฝ่ายค้านอาจเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมขอให้รัฐบาลกำหนดวันอภิปรายชัดเจน

ประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน สุทิน คลังแสง พร้อมด้วย ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว และ ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย ชวลิต วิชยสุทธิ์ แถลงข่าวภายหลังการประชุมวิปฝ่ายค้าน ถึงการทำงานในการประชุมสภาฯ สัปดาห์นี้

โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว บอกว่าหลังจากผ่านวาระหารือทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ก็จะเข้าสู่วาระกระทู้ ซึ่งเป็นครั้งแรกตามข้อบังคับใหม่ ที่กระทู้ถามสดก็จะถามสดด้วยวาจา ซึ่งทราบเพียงแค่ชื่อของผู้ถาม โดยมีกระทู้จากฝ่ายค้าน 2 กระทู้ แต่ไม่สามารถจะเปิดเผยเรื่องได้เนื่องจากเป็นไปตามข้อบังคับใหม่

นอกจากนี้มีเรื่องใหม่ที่จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระ เป็นเรื่องของ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมกฏหมายว่าด้วยการส่งเสริมพัฒนาคุ้มครองสถาบันครอบครัว ที่ฝ่ายค้านมองว่าเรื่องนี้มีประเด็นจึงได้ร่วมกันเข้าชื่อ เพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่าเป็นการออก พ.ร.ก.ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่

ด้านนายสุทิน บอกว่าฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับการ ออก พ.ร.ก.ชะลอ พ.ร.บ.ส่งเสริม การพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว 2562 เพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ ซึ่งการที่จะออก พ.ร.ก.ได้นั้น ต้องเข้าองค์ประกอบตามรัฐธรรมนูญ มาตรา172 คือจะต้องเป็นเรื่องเร่งด่วน เช่น ภัยพิบัติ เรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคงของประเทศ เศรษฐกิจ หรือความปลอดภัยของประชาชน

ฝ่ายค้านขู่ นายกฯ หนีตอบถวายสัตย์ อาจเจออภิปรายไม่ไว้วางใจ


ทั้งนี้ จะเห็นว่า พ.ร.ก.ฉบับนี้ ไม่เข้าข่ายที่จะออกมาได้ จึงเกรงว่ารัฐบาลอาจจะดำเนินการขัดรัฐธรรมนูญอีก จึงจะขอส่งเรื่องให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า พ.ร.ก.ฉบับนี้ ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

หากมีข้อพิจารณาว่าชอบ ก็จะดำเนินการเข้าสู่ที่ประชุมสภา ในการพิจารณาต่อไป แต่ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญมีมติว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น ซึ่งหากย้อนไปเมื่อก่อนก็คือการลาออกจากการเป็นรัฐบาล

นอกจากนี้นายสุทินยังตั้งข้อสังเกตุ ที่รัฐบาลยังไม่มีกำหนดวันอภิปรายตาม ม.152 อย่างชัดเจน โดยมองว่า รัฐบาลจงใจใช้สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นมาเป็นข้ออ้าง ในการหลบหนีการซักฟอกซึ่งความเป็นจริงการช่วยเหลือน้ำท่วมก็สามารถทำควบคู่กันไปพร้อมกันได้ 

และหากนายกฯ ยังหลบหนีต่อก็จะเพิ่มมาตรการขึ้น ซึ่งอาจจะมีการถอนญัตติอภิปรายทั่วไปและเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจเลย เพราะให้โอกาสมาเป็นลำดับแล้ว

จากนั้นนายแพทย์ชลน่าน ได้ย้ำว่ามาตรา 150 วรรค 2 ระบุไว้ชัดเจนว่าฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน โดยยื่นผ่านคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติพร้อมยื่นเดดไลน์ รัฐบาลควรให้ความชัดเจนภายในอาทิตย์นี้ซึ่งทั้งหมดยังต้องหารือร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้ง

logoline