svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สัญญาณเตือนภัย​" ช่วยลดความเสียหายจากภัยพิบัติ... แต่เราจริงจังกันแค่ไหน?

03 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จะเห็นได้ว่าภัยธรรมชาติที่มาแบบไม่ทันตั้งตัวและไม่คาดคิดนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถวางใจได้หลังจากนี้ การเตือนภัยล่วงหน้าอย่างเร็วที่สุดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่มนุษย์จะสามารถทำได้ เพื่อช่วยลดความสูญเสียจากภัยธรรมชาติให้น้อยที่สุด

'ภัยธรรมชาติ' เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้ หลายคนยังรู้สึกงุนงง เพราะก่อนหน้านี่ภาวะภัยแล้งรุนแรง จนน่าเป็นห่วงว่าปีหน้าเราอาจจะขาดแคลนน้ำ แต่ในที่สุดก่อนที่ฤดูฝนจะสิ้นไปในเดือนตุลาคม ก็มีพายุโซนร้อนพัดเข้ามา 1-2 ลูกทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมในภาคอีสานและภาคเหนือ อย่างที่หลายคนไม่ทันตั้งตัว

เป็นที่น่าตกใจอีกว่า 'ภัยพิบัติน้ำท่วม' ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ บางจุดก็ระบุว่ารุ่นแรงมากสุดในรอบ 10 ปี บางจุดระบุรุนแรงในรอบ 60 ปี ความรุนแรงที่ทิ้งช่วงห่างกันไปเป็น 10 ปี 20 ปีนั้น สะท้อนให้เห็นว่าภัยธรรมชาติมีความรุนแรงและเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว สิ่งที่สำคัญ ก็คือ 'ระบบการเตือนภัย' ที่ต้องมีความพร้อมตลอดเวลา

และที่เราต้องให้ความ สำคัญกับระบบการเตือนภัย เนื่องจากจะเป็นกลไกในการลดความสูญเสีย อย่างน้อยที่สุดให้มีเวลาเตรียมตัวเก็บข้าวของขึ้นที่สูงได้ทัน สำหรับการลงพื้นที่ไปทำข่าวน้ำท่วม ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างของผมในครั้งนี้ทำให้ได้เห็น ถึงระบบการเตือนภัยที่หย่อนยานในบางพื้นที่ อย่างเช่นที่อำเภอทับคล้อ จังหวัดพิจิตร ในตลาดชาวบ้านบอกว่าลำโพงแจ้งเตือนเสีย! บางคนมีเวลาเตรียมตัวเพียงชั่วโมงเดียว และน้ำมาภายในเวลา 10 นาที พ่อค้าแม่ค้าเก็บของไม่ทันหรือยกของขึ้นแล้ว แต่ก็ยังไม่พ้นน้ำ เพราะเชื่อตามประสบการณ์ที่ผ่านมา น้ำเคยมาเท่านี้แต่ปีนี้กลับมากกว่า

ลองนึกภาพดูว่าถ้า ลำโพงไม่เสีย และ ทางท้องถิ่นแจ้งเตือนล่วงหน้า ให้ได้สัก 4-5 ชั่วโมง ก็คงจะช่วยลดความสูญเสียลงได้ ที่จังหวัดพิจิตรนอกจากจะมีความเสียหายในส่วนของตลาดแล้ว จังหวัดเล็กๆที่ไม่ค่อยเป็นข่าวว่าเกิดภาวะน้ำท่วมรุนแรงดังเท่าที่อื่น แต่กลับมีผู้เสียชีวิตมากกว่าจังหวัดอื่น เป็นการเสียชีวิตจากน้ำกระแสน้ำพัดหายไปอย่างน้อยก็ 3 ราย

เราเดินทางต่อมาในพื้นที่ของจังหวัดพิษณุโลก ที่อำเภอวังทองเป็นเป้าหมายของเรา เมื่อประมาณกลางดึกของวันที่ 1 กันยายน น้ำป่าทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านเฟื่องฟ้า เช้าวันรุ่งขึ้นเราจึงเดินทางไปทำข่าว และรายงานสดที่นั่น คำถามที่เราถามกับชาวบ้าน มากไปกว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก็คือ 'มีการแจ้งเตือนหรือไม่' ซึ่งโชคดีว่าหมู่บ้านแห่งนี้ ประธานชุมชนแจ้งเตือนล่วงหน้าผ่านเสียงตามสาย ในช่วงค่ำ ก่อนที่น้ำจะทะลักเข้ามา ช่วงเที่ยงคืน

ชาวบ้านที่นี่ จึงมีเวลายกข้าวของโดยเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้าให้พ้นน้ำ สำหรับหมู่บ้านนี้ ว่างเว้นจากการรับมือน้ำท่วมมา 10 กว่าปีแล้ว บางหลังก็ต้องยอมปล่อยให้ของบางอย่างเสียหาย

จะเห็นได้ว่าภัยธรรมชาติที่มาแบบไม่ทันตั้งตัวและไม่คาดคิดนั้นเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถวางใจได้หลังจากนี้ การเตือนภัยล่วงหน้าอย่างเร็วที่สุดจึงเป็นสิ่งสำคัญที่มนุษย์จะสามารถทำได้ เพื่อช่วยลดความสูญเสียจากภัยธรรมชาติให้น้อยที่สุด

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV

logoline