svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ พร้อมชี้แจงปมถวายสัตย์ แต่ขอเวลาทำงานแก้ปัญหาให้ปชช.ก่อน

03 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวพร้อมชี้แจงญัตติ "ถวายสัตย์" ตั้งแต่ 16 ก.ย. เป็นต้นไป โดยช่วงนี้ขอเวลาทำงานอื่นไปก่อน และเตือน ทุกคนรับผิดชอบคำพูด เหตุ เรื่องอยู่ในศาล ชี้ พิจารณาร่วมกัน ลับหรือไม่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติประเด็นการถวายสัตย์ฯ ว่า วันนี้ได้ให้ไปประสานกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วว่าตนเองพร้อมจะไปชี้แจงตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.เป็นต้นไป โดยช่วงนี้ขอเวลาทำงานอื่นไปก่อนพร้อมยืนยันว่า ไม่ได้ขัดแย้งกับใครแต่ต้องระมัดระวังเรื่องการพูดจาอะไรต่างๆ และต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองพูด เพราะวันนี้เรื่องอยู่ในกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ส่วนคณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้เสนอให้เป็นการประชุมลับหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ทราบว่าควรจะประชุมลับหรือไม่ เป็นเรื่องของที่ประชุมจะพิจารณาร่วมกัน

นายกฯ พร้อมชี้แจงปมถวายสัตย์ แต่ขอเวลาทำงานแก้ปัญหาให้ปชช.ก่อน

"อย่าเป็นประเด็นนักเลย วันนี้ประเด็นเยอะแล้ว หลายเรื่องอยู่ในกระบวนการแล้วก็ให้กระบวนการว่าไป ผมไม่ได้ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น ขอให้เห็นใจผมบ้าง ทุกวันนี้ก็ทำงานไม่หยุดอยู่แล้ว ขอเวลาแก้ปัญหาให้ประชาชนไปด้วย เรื่องนั้นผมก็ให้ความสำคัญ ถึงเวลาที่เหมาะสมก็พร้อมไปชี้แจง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ พร้อมชี้แจงปมถวายสัตย์ แต่ขอเวลาทำงานแก้ปัญหาให้ปชช.ก่อน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.มีมติให้มีการอภิปรายฯ ในวันที่ 18 ก.ย.นี้"วันที่ 11-12 ก.ย. นายกฯ ติดภารกิจ วันที่ 16 ก.ย. มีการประชุมวุฒิสภา วันที่ 17 ก.ย. ประชุม ครม. ถ้าเป็นวันที่ 18 ก.ย.นายกฯ จะไปตอบเอง" นายสนธิรัตน์กล่าว

นายกฯ พร้อมชี้แจงปมถวายสัตย์ แต่ขอเวลาทำงานแก้ปัญหาให้ปชช.ก่อน


ด้านนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณรมว.ศึกษาธิการ คาดว่า ที่ประชุมสภาฯ จะใช้เวลาอภิปรายเพียง 1 วันน่าจะเพียงพอขณะที่นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวภายหลังการประชุมว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านยังคงรอความชัดเจนจากรัฐบาล และเห็นว่าไม่ควรนำเรื่องปัญหาของอุทกภัยที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่มาเป็นข้ออ้างเพื่อหลีกเลี่ยงไม่มาตอบการอภิปรายในสภาฯ แม้ว่าปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ แต่กรณีการถวายสัตย์ฯ ก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพราะส่งผลต่อการบริหารงานของรัฐบาล และทั้งสองเรื่องสามารถทำควบคู่กันไปได้อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลยังคงละเลยหรือมีท่าทีที่จะหลบหนี ฝ่ายค้านจะเพิ่มมาตรการโดยจะมีการหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในพรุ่งนี้ (4 ก.ย.) ซึ่งอาจจะถอนญัตติการปภิปรายไม่ลงมติตามาตรา 152 แล้วขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลแทน ซึ่งจะให้เวลารัฐบาลภายในสัปดาห์นี้ในการกำหนดวันอภิปราย ทั้งนี้หากจำเป็นต้องยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจเชื่อว่าจะสามารถทำได้ทันก่อนปิดสมัยประชุมนี้


ด้านนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากรัฐบาลยังคงหลีกเลี่ยงการมาตอบในสภาฯ ยังมีมาตรการทางกฎหมายโดยจะใช้ช่องทางของรัฐธรรมนูญมาตรา 150 วรรค 2 ดำเนินการคดีทางอาญา โดยจะยื่นเรื่องไปยังสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) หากเห็นว่ามีมูลก็จะต้องส่งไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงคดีทางการเมือง

logoline