svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เตรียมเรียกผู้เสียหายคดีถูกเจ้าอาวาสขืนใจสอบเพิ่ม

03 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พนักงานสอบสวนเตรียมเรียกผู้เสียหายคดีถูกเจ้าอาวาสวัดขืนใจสอบสวนเพิ่ม พร้อมรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบผู้ต้องหากระทำผิดขณะผู้เสียหายอายุไม่ถึง 18 ปี จะต้องถูกดำเนินคดีและส่งเรื่องไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อสึกพระต่อไป

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) วันที่ 3 กันยายนพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณีตามที่สื่อสังคมออนไลน์ได้นำเสนอข่าวเกี่ยวกับกรณีเจ้าอาวาสของวัดแห่งหนึ่งก่อเหตุวางยาขืนใจ นักเรียนสาว ม.2 มีการถ่ายคลิปขู่ เรื่องแดงเพราะท้อง จากนั้นได้ย้ายวัดหนี ในพื้นที่ อ.หนองสองห้อง จว.บุรีรัมย์ ว่า ผู้เสียหายและผู้ปกครองได้มาร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน เมื่อวันที่ 3 ส.ค.62 จากการสืบสวนสอบสวนในเบื้องต้น ผู้เสียหายได้รู้จักกับผู้ต้องหา เมื่อประมาณปี 2558 เรื่อยมา จนกระทั่งวันที่ 18 เม.ย.2562 ผู้ต้องหาได้ก่อเหตุกระทำชำเราผู้เสียหาย ซึ่งขณะนั้นมีอายุได้ 18 ปีเศษ และก่อเหตุเรื่อยมา จนกระทั่งในวันที่ 28 ก.ค.62 ยายของผู้เสียหายทราบว่าผู้เสียหายตั้งท้อง จึงได้เล่าเรื่องให้มารดาผู้เสียหายทราบ และได้สอบถามผู้เสียหายแล้วรับว่าถูกผู้ต้องหากระทำชำเรา และมีท้องจริง ผู้เสียหายได้โทรศัพท์ไปหาผู้ต้องหาบอกว่าท้อง ผู้ต้องหาได้แนะนำให้ไปทำแท้งแต่ผู้เสียหายไม่ยอม มารดาและญาติพี่น้องจึงได้ไปหาผู้ต้องหาที่วัดแต่ผู้ต้องหาบอกปฏิเสธว่าไม่ได้ทำ ผู้เสียหายจึงได้เข้าไปแจ้งความเพื่อให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับผู้ต้องหา ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.กฤษณะ เปิดเผยอีกว่า จากนั้นพนักงานสอบสวนได้รวบพยานหลักฐาน สอบปากคำผู้เสียหาย พยานที่เกี่ยวข้อง และออกตรวจที่เกิดเหตุ ส่งตัวผู้เสียหายไปตรวจร่างกายกับแพทย์ อีกทั้งได้เรียกตัวผู้ต้องหาให้เข้าพบพร้อมแจ้งข้อกล่าวหาว่า ข่มขืนกระทำชำเรา ผู้อื่นโดยใช้กำลังประทุษร้าย ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ และได้ปล่อยตัวผู้ต้องหาชั่วคราวโดยการประกันตัวออกไป ต่อมาฝ่ายผู้ต้องหาได้เข้าพบกับฝ่ายผู้เสียหายเพื่อเจรจาตกลงกัน และชดใช้ค่าเสียหาย โดยความยินยอมของฝ่ายผู้เสียหายพร้อมไม่ติดใจเอาความกับผู้ต้องหาอีกต่อไป จากนั้นฝ่ายผู้เสียหายจึงได้ถอนคำร้องทุกข์ พนักงานสอบสวนจึงต้อง ดำเนินการไปตามความประสงค์ของผู้เสียหาย โดยในเบื้องต้นพิจารณาแล้วคดีนี้เป็นความผิดอาญาต่อส่วนตัวอันยอมความกันได้ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 276 สิทธินำคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับไป ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาอาญา มาตรา 39 (2)

พ.ต.อ.กฤษณะ เปิดเผยอีกว่า ต่อมามารดาผู้เสียหายได้ให้ข่าวทางสื่อมวลชนว่าผู้ต้องหาในคดีนี้นอกจากกระทำความผิดในวันที่ 18 เม.ย.62 แล้วยังกระทำความผิดช่วงก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับเรื่องทางเพศในขณะที่บุตสาวของตนยังมีอายุยังไม่เกิน 18 ปี นั้น พนักงานสอบสวนจะได้ดำเนินการเรียกฝ่ายผู้เสียหายมาทำการสอบสวนเพิ่มเติม และรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง พร้อมรับคำร้องทุกข์ในการกระทำผิดช่วงเวลาอื่นอีกด้วย โดยหากข้อเท็จจริงพบว่าผู้ต้องหาได้กระทำผิดขณะที่ผู้เสียหายอายุยังไม่ถึง 18 ปี ซึ่งเป็นความผิดที่ไม่สามารถยอมความได้ตามกฎหมาย ก็จะได้เรียกตัวผู้ต้องหามาแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปและส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการสึกจากพระต่อไป จากการตรวจสอบในเบื้องต้นคดีนี้พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมมาโดยตลอด ซึ่งในการดำเนินคดีอาญานั้นก็คงจะต้องพิจารณาตามข้อเท็จจริง ผลการตรวจพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์และพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งฝ่ายผู้เสียหาย หรือ ฝ่ายผู้ต้องหาเองก็ดีนั้นสามารถนำข้อเท็จจริงหรือพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องมามอบให้พนักงานสอบสวนประกอบสำนวนคดี เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

พ.ต.อ.กฤษณะ เปิดเผยอีกว่า พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กำชับพนักงานสอบให้ดำเนินการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน อย่างตรงไปตรงไปมา ด้วยความรอบครอบ รวดเร็ว เป็นธรรม อาศัยพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เป็นสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน

logoline