svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เตรียมเปิดประชุม ทบ.ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก

03 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี พร้อมเป็นประธานเปิดประชุม "กองทัพบกภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก" 9 กันยายนนี้ เพื่อผนึกกำลังความร่วมมือทางทหาร-ความมั่นคง ขณะที่ ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ จะมาถ่ายทอดประสบการณ์การบรรเทาสาธารณภัยและวิกฤตภัยพิบัติ ในการประชุม

พลเอก ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ เสนาธิการทหารบก เปิดเผยถึงการจัดการประชุมในกรอบกองทัพบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก ประจำปี 2552 (IPACC IPAMS SELF 2019) ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 กันยายนนี้ ณ โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนสปาร์ค กรุงเทพฯ ว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเป็นประธานเปิดการประชุมอย่างไรก็ตาม 
การประชุมจะมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา จะมาถ่ายทอดประสบการณ์การบรรเทาสาธารณภัยและวิกฤตภัยพิบัติในการประชุมด้วยสำหรับการประชุมกองทัพบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก ประจำปี 2562 ครั้งนี้ ภายใต้หัวข้อ "การก้าวไปสู่ความมั่นคงที่ยั่งยืน มุมมองใหม่ของกองทัพบกภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก" ซึ่งมีพื้นฐานแนวความคิดในการต่อต้านภัยคุกคามรูปแบบต่างๆ เพื่อรักษาและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศ 

นายกฯ เตรียมเปิดประชุม ทบ.ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก



โดยการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการพัฒนาความไว้วางใจระหว่างกัน เพื่อลดปัจจัยความเสี่ยงและความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้น โดยประกอบด้วย 3 เวทีการประชุม เพื่อให้ผู้บัญชาการทหารบกในภูมิภาคได้สร้างความคุ้นเคย ตลอดจนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อให้ได้มาซึ่งความมั่นคงที่ยั่งยืน 
นอกจากนี้ยังมีเวทีการประชุมในลักษณะคู่ขนานสำหรับนายทหารชั้นยศพันเอกถึงพลตรี และนายทหารประทวนอาวุโส เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองที่สอดคล้องกับการประชุมในเวทีของผู้บัญชาการทหารบกการประชุมผู้บัญชาการทหารบกกลุ่มประเทศภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก จัดขึ้นโดยกองทัพบกสหรัฐฯ และประเทศเจ้าภาพร่วม ตามวงรอบทุก 2 ปี โดยเชิญผู้บัญชาการทหารบกภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก เข้าร่วมประชุม พร้อมเปิดโอกาสให้มีการประชุมในลักษณะทวิภาคี ไตรภาคีและพหุภาคี 
ซึ่งการประชุมครั้งนี้ จะมีผู้บัญชาการทหารบกมิตรประเทศ เข้าร่วมจำนวน 28 ประเทศเมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีการแจ้งว่าจะมีผู้บัญชาการทหารบก 32 ประเทศ มาร่วมการประชุม แต่ทำไมจึงเหลือ 28 ประเทศ โดย พลเอก ธีรวัฒน์ กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบกบางประเทศติดภารกิจ และไม่สามารถจัดผู้แทนที่เหมาะสมมาร่วมประชุมได้

logoline