svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ร้องหมด! ไม่เลือกข้าง

03 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรุ่งนี้จัดครบ ศรีสุวรรณ เผยกกต.เรียกให้ถ้อยคำปมร้องยุบพปชร.จัดสัมมนาในรีสอร์ตรุกป่า-ส.ส.อนค.ถือหุ้นสื่อ พร้อมยื่นสอบ "ไพบูลย์"สิ้นสภาพส.ส.หลังเลิกประชาชนปฏิรูป

3 ก.ย.62-นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมฯได้ยื่นร้องเรียนต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อ 24 ก.ค.62 เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนและยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ กรณีที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไปจัดงานสัมมนาพรรค ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โดยใช้รีสอร์ตที่มีปัญหาถูกดำเนินคดีบุกรุกป่า ถือเป็นการส่งเสริม สนับสนุนให้รีสอร์ตดังกล่าวกระทำการอันเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ซึ่งต้องห้ามตาม ม.45 แห่ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)พรรคการเมือง 2560 อันมีความผิดตาม ม.92(3) อันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพลังประชารัฐ และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองได้ ล่าสุดกกต.ได้เชิญให้ตนไปให้ถ้อยคำในชั้นไต่สวนตามระเบียบในวันพุธที่ 4 ก.ย.นี้ เวลา 11.00 น.
นอกจากนี้ในวันดังกล่าวกกต.ได้เชิญตนไปให้ถ้อยคำเพิ่มเติม กรณีที่สมาคมฯได้เคยร้องเรียนต่อกกต.ในวันที่ 29 เม.ย.62 ที่ผ่านมา กรณีสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของนายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ สมาชิกพรรคอนาคตใหม่ อาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 ม.98(3) และ ม.42(3) แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่มีบทบัญญัติห้ามมิให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดๆ
ผู้สื่อข่าวรายว่าในวันที่ 4 ก.ย. นายศรีสุวรรณ ยังเตรียมยื่นคำร้องต่อกกต.กรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ยื่นเรื่องขอเลิกกิจการพรรคประชาชนปฏิรูปตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ต่อกกต. แต่เนื่องจากสถานะของนายไพบูลย์ ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อหนึ่งเดียวของพรรค ซึ่งได้คะแนนที่ผ่านมาเพียง 4.5 หมื่นคะแนน ซึ่งถือได้ว่าอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ยพึงมีพรรคการเมืองตาม ม. 91 และ ม.93 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบ ม.128 ของ พ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส. หากนายไพบูลย์จะไปสมัครอยู่พรรคการเมืองอื่นพร้อมกับตำแหน่ง ส.ส.ด้วยนั้น อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะพรรคต่าง ๆ ก็ล้วนมีรายชื่อปาร์ตี้ลิสต์ของพรรคนั้นๆอยู่แล้ว และคะแนนเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นคะแนนรวมของพรรคไม่ใช่ของนายไพบูลย์ จึงไม่อาจโอนไปที่ไหนได้ ซึ่งต้องสิ้นสุดไปตามการเลิกพรรคการเมือง และต้องทำให้การคิดคะแนนเฉลี่ยของพรรคการเมืองทั้งหมดเปลี่ยนไปด้วย หรืออาจเปลี่ยนไปตามกรอบระยะเวลา 1 ปีนับแต่วันเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ ม.94 ประกอบ ม.131 ของ พรป.เลือกตั้ง 2561 ซึ่งสมาคมฯสงสัยว่าสมาชิกสภาพของคุณไพบูลย์น่าจะสิ้นสุดลงตามมาตรา 101(3) และ (10)

logoline