svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประท้วงฮ่องกงเริ่มรุนแรง ล่าสุด ตร.จับเด็กวัย 13

03 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประท้วงต่อร้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน และบานปลายกลายเป็นความรุนแรงเมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้มีผู้ถูกจับ 18 คน และถูกตั้งข้อหาก่อจลาจล ครอบครองอาวุธอันตราย ในจำนวนนี้ มีผู้เยาว์ที่เด็กวัย 13 ปี รวมอยู่ด้วย

ตำรวจฮ่องกงจับผู้ประท้วง 18 คน รวมทั้งเด็กชายวัย 13 ปี และตั้งข้อหาก่อจลาจลกับครอบครองอาวุธอันตราย ระหว่างประท้วงของกลุ่มชาวคริสเตียนในย่านหวานไจ๋ ใกล้กองบัญชาการตำรวจและที่ทำการรัฐบาลในย่านเซ็นทรัล ย่านครอสเวย์ เบย์และย่านแอดไมรัลตี้ เมื่อวันเสาร์ โดย 14 คน ขึ้นศาลแบบเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ อีก 3 คน อยู่โรงพยาบาล ส่วนเด็กชายวัย 13 ปี ถูกแยกไปขึ้นศาลเยาวชนแบบปิดลับที่เกาลูน ก่อนได้รับอนุญาตให้ประกันตัวไป ตำรวจยังจับผู้ประท้วง 63 คน เป็นชาย 54 คน หญิง 9 คน ทั้งหมดมีอายุตั้งแต่ 13-36 ปี ที่เข้าร่วมการชุมนุมบริเวณสถานรถไฟใต้ดิน MTR ที่ปริ๊นซ์ เอ็ดเวิร์ด กับมง ก๊ก ที่ถูกประท้วงบุกทุบทำลายจนได้รับความเสียหาย

และเมื่อวานนี้นักเรียนมัธยมราว 10,000 คนจากโรงเรียนราว 200 แห่งร่วมหยุดเรียนในวันแรกของการเปิดภาคเรียนและเชื่อว่าครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้เข้าร่วมชุมนุมประท้วงที่สวนสาธารณะเอดินเบิร์กเพลซ ในย่านเซ็นทรัล นอกจากนี้ยังมีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยหลายแห่งร่วมหยุดเรียนและชุมนุมด้วยเช่นกัน โดยมีเป้าหมายกดดันให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้อง 5 ข้อของผู้ประท้วง ซึ่งรวมถึงการถอนร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

นอกจากนี้บทบรรณาธิการที่เผยแพร่ในเวบไซต์ข่าวซินหัวของทางการจีนประณามเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และเตือนว่าผู้ที่พยายามทำลายฮ่องกงและเป็นปฏิปักษ์ต่อจีนจะถึงจุดจบ พร้อมกับระบุเงื่อนไข 3 ข้อที่ห้ามใครล้ำเส้น ได้แก่ ห้ามทำลายอธิปไตยและความมั่นคงของจีน ห้ามท้าทายอำนาจของรัฐบาลปักกิ่งและกฎหมายฮ่องกง ห้ามใช้ฮ่องกงเป็นฐานแทรกซึมและทำลายแผ่นดินใหญ่ หากใครกล้าละเมิดข้อห้ามเหล่านี้และทำลายหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ"จะต้องพบกับความล้มเหลว และถูกดำเนินคดีตามรัฐธรรมนูญของจีนและกฎหมายฮ่องกง

logoline