svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"แต่งดำ" จี้ รักษาการผอ.กรุงเทพคริสเตียน ลาออก

03 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน รวมถึงคณะครูโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน แต่งกายด้วยชุดสีดำได้แสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ เพื่อปกป้องสถาบัน โดยได้รวมตัวกันมาทวงถามความคืบหน้าแถลงการณ์ครั้งที่ 1 พร้อมกับยื่นแถลงการณ์ครั้งที่ 2 เรียกร้อง 5 ข้อ หากไม่ได้รับการตอบกลับภายในวันศุกร์นี้จะยกระดับการเคลื่อนไหวต่อไป

วันนี้ (3 กันยายน) องค์กรปกป้องโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย หรือที่รู้จักในนามองค์กร SAVE BCC  ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มผู้ปกครอง ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน รวมถึงคณะครูโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ทั้งหมดแต่งกายด้วยชุดสีดำ ได้แสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ เพื่อปกป้องสถาบัน โดยได้รวมตัวกันมาทวงถามความคืบหน้าแถลงการณ์ครั้งที่ 1 พร้อมกับยื่นแถลงการณ์ครั้งที่ 2 ผ่านทางดร.บรรจง ชมภูวงศ์ รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ถึงมัคนายกวิศาล มหชวโรจน์ ประธานบอร์ดของโรงเรียน ทั้งนี้หลังจากสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบในทางลบต่อนักเรียน ครูและสถาบัน ซึ่งฉบับแรกได้มีข้อเรียกร้อง 4 ประการ ไม่ได้รับการตอบกลับ จึงมีการยกระดับข้อเรียกร้องเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและเป็นประโยชน์แก่ครูและนักเรียน ดังนี้ 

"แต่งดำ" จี้ รักษาการผอ.กรุงเทพคริสเตียน ลาออก

1.ขอให้รักษาการผู้อำนวยการ ดร.บรรจง ชมภูวงศ์ แสดงความรับผิดชอบ ด้วยการลาออกจากการดำรงตำแหน่งรักษาการและผู้อำนวยการทันที
2.ขอให้ประธานคณะกรรมการบริหารโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย มัคนายกวิศาล มหชวโรจน์ ออกจากทุกตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนทันที เพื่อแสดงความรับผิดชอบ
3.ขอให้สภาคริสตจักรในประเทศไทย ดำเนินการเปลี่ยนประธานกรรมการสอบสวน ที่ไม่เป็นกลางทันที เพื่อประโยชน์แห่งความเป็นธรรม
4.ขอให้สภาคริสตจักรในประเทศไทยปรับเปลี่ยนองค์ประกอบของคณะกรรมการบริหาร โรงเรียนให้ถ่วงดุลโดยมีผู้แทนของกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียซึ่งเป็นบุคคลที่ได้รับการยอมรับอย่างแท้จริง
5.ขอให้สภาคริสตจักรในประเทศไทยยกเลิกคำสั่งโอนย้ายที่ไม่เป็นธรรม และให้ผู้อำนวยการและผู้จัดการโรงเรียนกลับเข้าทำงานในตำแหน่งเดิมและเข้าสู่การแสวงหาความจริง

"แต่งดำ" จี้ รักษาการผอ.กรุงเทพคริสเตียน ลาออก

โดยภายหลังรับมอบหนังสือ ดร.บรรจง กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนที่มาโรงเรียนในวันนี้เพื่อแสดงความห่วงใยและความรักที่มีต่อ นายศุภกิจ จิตคล่องทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย และ นายวัชรพงษ์ อภิญญานุรังสี ผู้จัดการโรงเรียน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ส่วนเรื่องแถลงการณ์ตนไม่อยู่ในฐานะที่จะตอบอะไร เพระหน้าที่ของในตอนนี้คือขณะที่อาจารย์ทั้งสองท่านกำลังพักงานและมีการสอบข้อเท็จจริง ซึ่งคาดว่าเป็นการชั่วคราวเท่านั้น ก็เพื่อให้โรงเรียนเดินหน้าไปได้ ตนเองจะดำเนินการส่งแถลงการณ์ไปยังสภาคริสตจักรในประเทศไทย ภายในวันนี้ ส่วนเรื่องการระงับงบประมาณต่างๆ ทั้งเรื่องสนามฟุตบอล อุปกรณ์ปฐมพยาบาล และค่าอาหารว่าง ฯลฯ ทางดร.บรรจง กล่าวต่อว่า เรื่องดังกล่าวได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว รวมถึงงบประมาณจตุรมิตรสามัคคีได้รับการอนุมัติแล้ว

"แต่งดำ" จี้ รักษาการผอ.กรุงเทพคริสเตียน ลาออก

ขณะที่ตัวแทนของกลุ่ม องค์กร SAVE BCC เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องเดินทางมามอบแถลงการณ์ดังกล่าว เพราะที่ผ่านมามองว่าการบริหารงานของสภาคริสตจักร ไม่เป็นธรรม และไม่ได้เกิดขึ้นกับโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนเท่านั้น แต่ยังเกิดขึ้นกับโรงพยาบาลโบสถ์ และโรงเรียนอื่น ๆ ในสังกัดด้วย โดยหลังจากนี้ภายในวันศุกร์ที่ 6 กันยายนนี้ หากไม่มีความคืบหน้าทางองค์กร SAVE BCC จะยกระดับการเคลื่อนไหว ด้วยการรวมตัวกันไปที่บริเวณสภาคริสตจักรในประเทศไทย (สะพานหัวช้าง) ต่อไป
ขณะที่ครู (ขอสงวนชื่อ-นามสกุล) เปิดเผยว่า ตนสอนที่โรงเรียนนี้เคยทำงานอย่างมีความสุขตลอด 30 ปี ผู้บริหารเดิมพร้อมที่จะคอยสนับสนุนทุกเรื่อง แต่อยู่ๆ ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้น อาทิ โครงการที่จะต้องทำกิจกรรมเกี่ยวกับเด็กที่จำเป็นต้องใช้เงิน อยู่ๆ วันหนึ่ง ก็ไม่ได้รับงบสนับสนุนเนื่องจากไม่มีการเซ็นอนุมัติเช็ค โดยไม่ทราบเรื่องว่าเกิดอะไรขึ้น ผู้ใหญ่จะมีความขัดแย้งอะไรกัน ก็อย่าให้เรื่องที่เกิดขึ้นมีผลกระทบกับเด็กนักเรียน ทั้งนี้ทั้งสองท่านที่โดนสั่งปลดได้แสดงบทบาทหน้าที่เพื่อคอยสนับสนุนสิ่งที่เป็นประโยชน์กับนักเรียนมาโดยตลอด แต่กลุ่มบุคคลหรือผู้ใหญ่ที่คอยสนับสนุนเราในตอนนี้กลับไม่ได้ทำหน้าที่กลับมาสกัดขาเราทำให้เราล้มลง ขณะนี้บุคลากรในโรงเรียนยังไม่ถอดใจ แต่หากระยะเวลานานผ่านไปหากเรื่องนี้ยังไม่คืบหน้าจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้ปกครองที่จะให้บุตรหลานเข้ามาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ หรือเมื่อเรียนจบม.3 แล้ว ก็อาจจะให้ลูกไปเรียนต่อที่โรงเรียนอื่นแทน

"แต่งดำ" จี้ รักษาการผอ.กรุงเทพคริสเตียน ลาออก

"แต่งดำ" จี้ รักษาการผอ.กรุงเทพคริสเตียน ลาออก

ด้านศิษย์ปัจจุบัน เปิดเผยว่า ได้รับทราบปัญหาในส่วนนี้มาบ้างจากเพื่อนๆ ที่ได้รับผลกระทบ เช่น การออกงบเช่าสนามฟุตบอล รวมถึงวันอังคารที่แล้วมีการประกาศหยุดเรียนทั้งๆ ที่ไม่มีสาเหตุอะไร ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นก็ไม่นิ่งนอนใจ ต้องการรู้ความจริงอะไรถูกต้องไม่ถูกต้อง เมื่อถามถึงครูทอมนักเรียนเปิดเผยว่า ครูทอมใส่ใจเด็กนักเรียนจะคอยสนับสนุนนักเรียน และมาพูดคุยกับนักเรียนว่าต้องการอะไรเพิ่มเติมหรือไม่

"แต่งดำ" จี้ รักษาการผอ.กรุงเทพคริสเตียน ลาออก

ด้านผู้ปกครอง กล่าวว่า อยากจะขอร้องให้ทางดร.บรรจง ทำหน้าที่เสมือนหนึ่งว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้จัดการยังอยู่ ฉะนั้นทุกอย่างต้องขับเคลื่อนไป ไม่ใช่ชะงักอย่างนี้ ผู้ปกครองและลูกศิษย์ปัจจุบันทุกคนตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ยังไม่สบายใจ ถ้าอาจารย์ยืนยันว่าอาจารย์ได้ทำหน้าที่แล้ว ก็ขอดูผลงานตอนนี้ ว่าจะทำหน้าที่ได้ตามครรลองครองธรรมหรือยัง เป็นกลางหรือยัง พวกเราก็รอ พวกเราไม่ได้ต้องการทำเพื่อใคร เราทำเพื่ออาจารย์ เพื่อทุกๆ คน ในโรงเรียนนี้ เพราะฉะนั้นเราต้องหาทางออกร่วมกันอย่างสวยงามดีกว่า ฝากไปถึงเบื้องบนของโรงเรียนไม่ทราบว่าท่านเป็นใคร ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว แต่ท่านได้ทำลายศรัทธาความเชื่อมั่นของผู้ปกครองและนักเรียนทั้งหมด ท่านสามารถที่จะกอบกู้ทุกอย่างคืนกลับมาได้หันหน้ามาพูดคุยหาทางออกร่วมกัน ไม่ใช่นิ่งเฉยอยู่แบบนี้ และการเคลื่อนไหวของเราหากไม่ได้รับการตอบกลับก็จะมีการยกระดับขึ้นเรื่อยๆ

"แต่งดำ" จี้ รักษาการผอ.กรุงเทพคริสเตียน ลาออก

"แต่งดำ" จี้ รักษาการผอ.กรุงเทพคริสเตียน ลาออก

"แต่งดำ" จี้ รักษาการผอ.กรุงเทพคริสเตียน ลาออก

"แต่งดำ" จี้ รักษาการผอ.กรุงเทพคริสเตียน ลาออก

logoline