svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เชียงใหม่....ฝนตกหนักทำน้ำท่วมขังหลายจุด

03 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ฝนตกหนักทำน้ำท่วมขังรอการระบายหลายจุด เทศบาลระบุใช้เวลาไม่นานในการระบายน้ำ เหตุเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ไว้ล่วงหน้า พร้อมจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. ขณะที่ชลประทาน 1 ส่งเครื่องสูบน้ำเข้าช่วยหมู่บ้านใน อ.สันทราย หลังได้รับการร้องขอให้เข้าช่วยระบายน้ำออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ฝนตกลงมาอย่างหนักในตัวเมืองเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะบริเวณ ตลาดประตูก้อม ถนนนันทาราม ต.หายยา อ.เมือง เชียงใหม่ น้ำท่วมขังรอการระบายสูงประมาณ 15-20 ซม. รถยังสามารถผ่านได้ อย่างไรก็ตามทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้มีการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ไว้ล่วงหน้าด้วยการขุดลอกท่อระบายน้ำ และกำจัดวัชพืชที่ปิดเส้นทางน้ำ รวมทั้งเตรียมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. เพื่อแก้ไขสถานการณ์ เปิดเครื่องสูบน้ำระบายน้ำออกในทันที ทำให้สถานการณ์คลี่คลายได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ทางลอดบริเวณหนองประทีปมีน้ำท่วมขัง ทำให้ต้องปิดการจราจรชั่วคราว และให้ผู้ใช้ถนนหลีกเลี่ยงใช้เส้นทางด้านบนแทน เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งบริเวณใต้สะพานข้ามแม่น้ำปิง บริเวณป่าแดด ซึ่งเป็นจุดที่ลุ่มต่ำ เมื่อเกิดฝนตกมักจะเกิดการท่วมขัง รถไม่สามารถผ่านได้ชั่วคราว ซึ่งสถานการณ์ทั้งหมดได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว
พล.ท.ภาณุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ในเขตเทศบาลมีฝนตกลงมาอย่างหนักหลายชั่วโมง จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมบริเวณจุดเสี่ยงต่างๆ ที่คาดว่าจะเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง เช่นที่บริเวณ ตลาดประตูก้อม, ศรีปิงเมือง, วัดล่ามช้าง, ช้างคลาน, ตลาดต้นพะยอม เพื่อช่วงเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด นอกจากนั้นเทศบาลได้ดำเนินการพร่องน้ำในคูเมืองรอรับสถานการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังคงเน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชม. เพื่อเข้าบรรเทา แก้ไขสถานการณ์ได้ในทันที

ขณะที่ นายจานุวัตร เลิศศิลป์เจริญ ผู้อำนวยการ สำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวว่า หลังจากที่เกิดในตกลงมาอย่างหนักในช่วงเย็นของวานนี้ ทางสำนักงานชลประทานได้รับการร้องขอเครื่องสูบน้ำเพื่อปฏิบัติการสูงน้ำออกจากหมู่บ้านเชียงใหม่ การ์เด้นแลนด์ ตำบลสันทรายน้อย อำเภอสันทราย เชียงใหม่ จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจบริเวณหมู่บ้านเชียงใหม่การ์เด้นแลนด์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดน้ำท่วมขัง
หลังจากนั้น จึงได้นำเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว จำนวน 1 เครื่อง เข้าติดตั้งและทำการสูบน้ำออกเพื่อช่วงเร่งระบายน้ำในพื้นที่ พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยให้เตรียมความพร้อม ทั้งเครื่องจักร เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่ เพื่อสามารถเข้าเช่วยเหลือได้ทันทีตลอด 24 ชม.
สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำปิง ณ จุดวัดระดับน้ำ P1 สะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำสูงสุดเมื่อเวลา 01.00 น. ของวันที่ 3 ก.ย.62 อยู่ที่ 1.96 เมตร ยังห่างจากจุดวิกฤติที่ 3.70 เมตร ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำปิงเมื่อเวลา 08.00 น. อยู่ที่ 1.85 เมตร คาดว่าจะคงที่อยู่ในระดับประมาณนี้ เว้นแต่หากมีฝนตกลงมาเพิ่ม แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำปิง จะไม่ล้นตลิ่งอย่างแน่นอน

logoline