svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัน" ใจถึง... โพสต์ลอยๆ คนละพรรคแต่พวกเดียวกัน ดีกว่าพรรคเดียวกันแต่คนละพวก!

03 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณี ประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่คัดค้านการประชุมลับอภิปรายประเด็นถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ แต่ยังมีความเห็นต่างในพรรคเพื่อไทย ที่มองว่าควรเปิดให้ประชาชนรับทราบทุกเรื่อง ไม่เห็นว่ามีอะไรที่เป็นปัญหา อยากให้นายกฯ มาร่วมกันแก้ปัญหาให้เรื่องนี้จบ

เมื่อวานนี้ประธานวิปฝ่ายค้าน ไม่คัดค้านการประชุมลับอภิปรายประเด็นถวายสัตย์ไม่ครบ แต่ยังมีความเห็นต่างในพรรคเพื่อไทย โดยรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย สามารถ แก้วมีชัย กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภา สมาชิก หรือรัฐมนตรี สามารถร้องขอให้เปิดเป็นประชุมลับได้ แต่การประชุมลับนั้นจะเป็นเรื่องของความมั่นคงของประเทศ หรือกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือเรื่องอื่นเรื่องใดที่กระทบกับความมั่นคงทั้งของชาติ หรือของสถาบันหลัก แต่การยื่นญัตติตามมาตรา 152 เรื่องการถวายสัตย์ฯ ไม่ครบถ้วน รวมถึงเรื่องการแถลงนโนยบายที่ไม่พูดที่มาของงบประมาณตามที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญนั้น ถือเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญมาตรา 5 ฝ่ายค้านจึงอยากซักถามถึงสิ่งเหล่านี้ และอาจมีข้อเสนอแนะที่เหมาะสมก็ต้องดูว่าเรื่องเหล่านี้กระทบความมั่นคงอะไรหรือไม่ แต่ส่วนตัวมองว่าการไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญของนายกฯ และ ครม. ไม่ได้เกี่ยวหรือกระทบกับความมั่นคงตรงไหน ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะขอประชุมลับ หรือความมั่นคงที่รัฐบาลกลัวจะกระทบนั้น เป็นความมั่นคงของรัฐบาล
เช่นเดียวกับที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ภูมิธรรม เวชยชัย กล่าวตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ซึ่งนายกรัฐมนตรียังไม่ตอบรับชัดเจนจะมาตอบเอง ว่าตามกฎหมายไม่ได้บังคับว่านายกฯ ต้องมาตอบเอง แต่โดยประเพณีการปกครองชัดเจนว่าเมื่อสภาเสนอความเห็นว่าสิ่งที่นายกฯ ทำมีคำถาม ท่านก็ควรมาชี้แจง และร่วมกันแก้ปัญหา ทั้งนี้ไม่อยากให้นายกฯ มองว่าสภาเป็นคนละฝ่ายที่มุ่งทำลายและสร้างความเสียหายให้นายกฯ จึงอยากให้ร่วมกันมาหาทางออก เพราะข้อที่มีการท้วงติงว่าการถวายสัตย์ฯ ไม่สมบูรณ์จะทำให้เกิดความอึมครึม และเป็นปัญหาต่อการบริหารงานของรัฐบาลซึ่งเป็นปัญหาต่อเนื่องว่าการบริหารงานของรัฐบาลชอบหรือไม่ทั้งนี้ เชื่อว่านายกฯ กล้าหาญ หากทำอะไรผิดพลาดสภาคือทางออก มาพูดคุยกันฉันมิตร ส่วนประเด็นนี้ควรอภิปรายลับหรือไม่นั้น ตามหลักการทำงานของสภาควรเปิดให้ประชาชนรับทราบทุกเรื่อง หากมีสิ่งใดเกินเลยเป็นอำนาจของประธานสภาที่จะควบคุมและสมาชิกขอให้ประชุมลับได้ แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นว่ามีอะไรที่เป็นปัญหา นายกฯ จึงไม่ควรวิตกจริตจนเกินไป อยากให้นายกฯ มาร่วมกันแก้ปัญหาให้เรื่องนี้จบ ประเทศจะได้เดินหน้าต่อไปเสียทีล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ไปสำรวจบนเฟซบุ๊กของวันเฉลิม อยู่บำรุงได้โพสต์ข้อความ โดยมีรายละเอียดระบุว่า...

"วัน" ใจถึง... โพสต์ลอยๆ คนละพรรคแต่พวกเดียวกัน ดีกว่าพรรคเดียวกันแต่คนละพวก!


คนละพรรคแต่พวกเดียวกันดีกว่าพรรคเดียวกันแต่คนละพวก!!!!!

"วัน" ใจถึง... โพสต์ลอยๆ คนละพรรคแต่พวกเดียวกัน ดีกว่าพรรคเดียวกันแต่คนละพวก!

logoline