svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

'เพื่อไทย' ซัดรัฐบาล ล้วงเงินท้องถิ่น "สุดท้ายจะเอาเงินไปละลายแม่น้ำ"

02 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพื่อไทย ห่วงเม็ดเงินที่ท้องถิ่นสะสมไว้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมได้จริงหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน จากกรณีกระทรวงมหาดไทย (มท.) มีหนังสือยกเว้นการใช้เงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)

นายสามารถ แก้วมีชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีกระทรวงมหาดไทย (มท.) มีหนังสือยกเว้นการใช้เงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ว่า จากที่ มท.ทำหนังสืออนุมัติให้ อปท. สามารถใช้จ่ายเงินสะสมเพื่อดำเนินโครงการ 5 ด้านนอกเหนือไปเม็ดเงินส่วนกลาง 3 แสนล้านบาทที่รัฐบาลอัดฉีดนั้น ตนห่วงว่าเม็ดเงินที่ท้องถิ่นสะสมไว้จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมได้จริงหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน
นายสามารถ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่กำหนดให้ว่าจะต้องรีบเสนอโครงการก่อนวันที่ 31 ต.ค.นั้น ตนมองว่าระยะเวลาจะกระชั้นหรือสั้นเกินไปหรือไม่ อาจทำให้การจัดทำโครงการต่างๆ ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการใช้เม็ดเงินเพื่อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจภาพรวมแบบยั่งยืน และกังวลว่าจะเสนอโครงการแบบเร่งรีบ เพื่อให้ทันระยะเวลาที่รัฐกำหนด

"เข้าใจว่าเงินส่วนกลางไม่เหลือแล้ว รัฐบาลเลยต้องอาศัยล้วงกระเป๋าท้องถิ่นซึ่งควรเก็บไว้ใช้ยามจำเป็นเร่งด่วน เพื่อมากระตุ้นเศรษฐกิจแทน ถามว่าหากท้องถิ่นเกิดเหตุฉุกเฉินแล้วจะนำเงินที่ไหนมาใช้จ่าย ผมห่วงว่าจะมีการเสนอทำโครงการต่างๆ แบบสุกเอาเผากิน เพื่อให้ทันกับการใช้งบประมาณ สุดท้ายก็เอาเงินไปละลายแม่น้ำโดยไม่เกิดประโยชน์" นายสามารถ กล่าว

logoline