svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เกมที่เลี่ยงไม่ได้...

02 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังไม่ชัดเจนแบบสะเด็ดน้ำเสียที กับวันประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ที่กลุ่มส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ยื่นตามช่องทางของรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

ตามที่กลุ่มส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ยื่นตามช่องทางของรัฐธรรมนูญ มาตรา 152ขอให้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงและรับฟังคำแนะนำ ตามประเด็นของการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่และการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภาโดยไม่แสดงแหล่งที่มาของงบประมาณหรือรายได้
แต่มีตุ๊กตาที่พอจะมีความเป็นไปได้ หลังจากการประชุมคณะกรรมการประงานพรรคร่วมรัฐบาล เสนอตัวเลือก ให้เป็นช่วง 11 หรือ 12 กันยายน หรือ สัปดาห์หน้า ก่อนถึงกำหนดปิดสมัยประชุมสภาฯ ในสัปดาห์ถัดไป

เกมที่เลี่ยงไม่ได้...


ทั้งนี้ในวงหารือของวิปรัฐบาล มีข้อเสนอแนะตามการอภิปรายในหลากหลายประเด็นโดยเฉพาะประเด็น "การเมือง" ที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะฉวยเป็นโอกาส ดิสเครดิตรัฐบาล ผ่านการถ่ายทอดสดไปทั่วไปประเทศรวมถึงทวงสัญญาจาก "บิ๊กตู่" ที่ควรจะมาชี้แจงด้วยตนเอง ตามที่เคยลั่นวาจาไว้ว่า "จะขอรับผิดชอบเอง"

เกมที่เลี่ยงไม่ได้...


ซึ่งเรื่องทั้งหมดที่เหมือนจะคืบหน้าไปทีละนิด นับจากวันที่ 15 สิงหาคม ที่ "ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน" ยื่นญัตติต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และวันที่ 28 สิงหาคม "สรศักดิ์ เพียรเวช" เลขาธิการสภาฯ ส่งหนังสือไปยังรัฐบาล เพื่อแจ้งต่อการเสนอญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อให้รัฐบาลเคาะวันที่พร้อม
จนมาถึงวันที่ 2 กันยายน ที่ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ อย่างชัดเจน
แต่เกมนี้ ไม่มีทางที่รัฐบาลเลี่ยงได้ เพราะตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้รัฐบาลต้องรับผิดชอบต่อรัฐสภา และญัตติที่เสนอ เป็นไปตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นหาก "พล.อ.ประยุทธ์" พยายามจะยื้อเวลาออกไป สิ่งที่ "ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน" จ้องใช้มาตรการต่อไป คือ การฟ้องคดีกับ "รัฐบาล" ข้อหาไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ
และนั่นอาจกลายเป็นประเด็นใหญ่ ที่สั่นคลอนรัฐบาลได้ในฉากต่อไป

เกมที่เลี่ยงไม่ได้...

ดังนั้นในการประชุม ครม. วันที่ 3 ก้นยายนนั้น ถือเป็นประเด็นร้อนที่ รัฐบาลต้องตอบให้ชัดเจนว่า พร้อมชี้แจงวันใดกันแน่ ก่อนปัญหาจะลามไปสู่ประเด็นที่ใหญ่เกินกว่าจะแก้ไขได้ ด้วยกลไกของฝ่ายนิติบัญญัติ
อย่างไรก็ดีกับประเด็นที่รัฐบาลไม่อาจเลี่ยงเกมตรวจสอบนี้ได้ มีผู้เสนอให้ประชุมลับ เพื่อไม่ให้ประเด็นที่มิบังควร และเป็นความอ่อนไหว ออกไปสู่สาธารณะนั้น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 127 กำหนดให้ทำได้ ผ่าน ช่องทางของ "ครม." ร้องขอ หรือ "ส.ส.จำนวน 1 ใน4 ของที่ประชุม" เสนอต่อที่ประชุมได้
เรื่องนี้แม้จะยังไม่มีข้อยุติจากฝ่ายรัฐบาล และ ฝ่ายค้านพยายามดักทางว่า "ไม่ควรปิดเป็นความลับ" เพราะไม่มีเงื่อนไขใดที่จะก่อให้เกิดความ สุ่มเสี่ยง ด้านข้อมูลหรือการชี้แจง
"หน้างาน" ซึ่งหมายถึงวันที่จะเปิดประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติของฝ่ายค้าน คงจะเป็นอีกประเด็นที่ต้องพูดถึง ก่อนเข้าสู่วาระการอภิปราย
แต่ทั้งหมดทั้งมวล การประชุมสภาฯ ตามญัตตินี้ จะเริ่มได้หรือไม่ ต้องรอฟังจาก "บิ๊กตู่" คนเดียวเท่านั้น.บนความเคลื่อนไหว : เกมที่เลี่ยงไม่ได้ โดยเทพจร

เกมที่เลี่ยงไม่ได้...



logoline