svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อ.เจษฎา" ชี้ "สีที่ฉีดม็อบฮ่องกง"เด็กๆ..สู้ของไทยไม่ได้!

02 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ การชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกง กำลังลังเป็นที่จับตาของผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะกลยุทธ์การพ่นน้ำสีฟ้า ของฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

จากกรณีดังกล่าว รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยระบุเนื้อหาว่า...หลายคนสนใจเรื่องที่การชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกงมีการใช้ "น้ำสีฟ้า" ฉีดผู้ชุมนุมด้วย ซึ่งก็ไม่มีอะไรแปลกมากนะ มันเป็นแค่สีย้อม เพื่อให้ติดเนื้อตัวของผู้มาชุมนุม เผื่อจะได้ไปเป็นหลักฐานพยานในการจับกุมต่อไปได้ง่ายขึ้น .... สู้ของไทยไม่ได้หรอกครับ เราใช้ "สีม่วงผสมกับแก๊สน้ำตาชนิดเหลว" โดนทีนี่ ไม่ใช่แค่เรื่องเปื้อนสี ยังระคายเคืองแสบตา ยันไปถึงหายใจไม่ออกด้วย หึๆๆ

"อ.เจษฎา" ชี้ "สีที่ฉีดม็อบฮ่องกง"เด็กๆ..สู้ของไทยไม่ได้!

.

"อ.เจษฎา" ชี้ "สีที่ฉีดม็อบฮ่องกง"เด็กๆ..สู้ของไทยไม่ได้!


----------------
วันนี้ (6 ธ.ค.) ที่สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ10) พร้อมด้วย พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว ผบช.สพฐ.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเคมี กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ร่วมกันแถลงผลการตรวจสอบสารประกอบแก๊สน้ำชนิดเหลว (Chlorobenzylidene-malononitrileและMethylene Chloride) หรือ CS GAS และสารทำละลายเมธิลด์ไวโอเล็ต (Methyl Violet) ซึ่งใช้ผสมในน้ำให้เกิดสีม่วงเพื่อฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ของกลุ่ม กปปส. ว่า ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานไปเก็บตัวอย่างสารเคมีที่ตำรวจใช้ในการควบคุมฝูงชนครั้งนี้ ได้แก่ แก๊สน้ำตาชนิดเหลว และสารทำละลายเมธิลด์ไวโอเลต (Methyl Violet) จากการตรวจสอบโครงสร้างทางเคมีพบว่าตรงกันกับสเปกของสารเคมีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติจัดซื้อเพื่อใช้ในการควบคุมฝูงชน

"อ.เจษฎา" ชี้ "สีที่ฉีดม็อบฮ่องกง"เด็กๆ..สู้ของไทยไม่ได้!


อย่างไรก็ตามยอมรับว่าแก๊สน้ำตาชนิดเหลวเป็นสารเคมีที่มีการระคายเคืองต่อดวงตา และระคายเคืองต่อผิว ซึ่งหากโดนเสื้อผ้าสารตัวนี้จะไปเคลือบเสื้อผ้าจะต้องถอดออกทิ้งเพราะไม่สามารถซักออกได้ และล้างผิวด้วยน้ำสะอาด ซึ่งจะระคายเคืองผิวนานประมาณ 30 นาที ทั้งนี้ จากตรวจสอบสภาพความเป็นกรดด่างพบว่ามีค่า PH7 มีสภาพความเป็นกลาง นอกจากนี้อาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ ทำให้หายใจติดขัดได้ และหากเข้าปากอาจส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหารทำให้อาเจียน
ทั้งนี้ ยืนยันว่าสารเคมีเหล่านี้หากได้รับในปริมาณมากๆ หรือมีการแพ้อาจจะต้องมีการปฐมพยาบาล อาจแค่ล้างด้วยน้ำสะอาด หรืออาจต้องใช้เครื่องช่วยหายใจในรายที่มีอาการมาก แต่ยืนยันว่าไม่มีอันตรายถึงชีวิต ส่วนสารทำละลายเมธิลด์ไวโอเลต (Methyl Violet) ซึ่งใช้ผสมในน้ำให้เกิดสีม่วง มีโครงสร้างทางเคมีเดียวกับยาป้ายปาก ทั้งนี้ ยอมรับว่าเป็นครั้งแรกที่ตำรวจใช้ เพราะตำรวจเพิ่งมีรถควบคุมฝูงชน แต่ยืนยันว่าสารเคมีเหล่านี้เป็นอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนที่เป็นสากล มีใช้ในหลายประเทศ ซึ่งในบางประเทศอาจมีการผสมสีให้เป็นสีอื่นๆ


พล.ต.อ.จรัมพร กล่าวว่า เหตุผลที่มีการใช้สารเคมีเหล่านี้ในการควบคุมฝูงชนมีความมุ่งหมายไม่ให้เกิดการปะทะ เพราะหากมีการปะทะตัวต่อตัว ไม่รู้จะมีการใช้อาวุธอะไร และอาจมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งการใช้สารเคมีเหล่านี้เราก็คำนึงถึงความปลอดภัยในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และสุขภาพอนามัยของประชาชนด้วย
ส่วนเหตุผลหนึ่งที่มีการผสมสีลงไปในน้ำเพื่อแยกแยะมวลชน และประกาศอาณาเขตว่าเป็นพื้นที่ที่มีการใช้แก๊สน้ำตา หากผู้ชุมนุมเข้ามาในพื้นที่อาจต้องได้รับผลกระทบจากแก็สน้ำตา ซึ่งมาตรการเหล่านี้อยู่ในขั้นตอนการควบคุมฝูงชนที่เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งตำรวจจะแจ้งเตือนให้ผู้ชุมนุมทราบก่อนทุกครั้งว่าจะใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชนอะไร
ส่วนกรณีที่มีรายงานว่ามีสัตว์เลี้ยงได้รับผลกระทบจากแก็สน้ำตาด้วย จึงอยากให้นำสัตว์เลี้ยงดังกล่าวที่ได้รับผลกระทบมามอบให้ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะช่วยทำการตรวจต่อไป

logoline