svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์จัดพิธีมอบรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี

02 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดพิธีมอบรางวัลสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี ปี 2562 หรือ Design Excellence Award 2019 (Demark 2019) เพื่อส่งเสริมผลงานที่โดดเด่นด้านการออกแบบ และยกระดับสินค้าไทยให้เป็นที่ยอมรับแพร่หลายในตลาดโลก

นางสาวบรรจงจิตต์  อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า รางวัล Design  Excellence Award  (DEmark) มีที่มาจากรางวัลPrime Ministers Export Award ( PM Export Award) ในสาขาBest Design มีการพัฒนามาสู่การพิจารณาให้รางวัลสินค้าที่มีการออกแบบดี  จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 12 และได้รับการตอบรับเข้าร่วมโครงการจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดีเป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านการออกแบบให้มีมูลค่าเพิ่ม  เกิดการยอมรับและแข่งขันได้ ในปีนี้ทางกรมได้พิจารณาแจกรางวัลในโครงการนี้ จำนวน 72 รายการ จากผู้ประกอบการในสาขาต่าง ๆที่ได้รับรางวัล นับว่าประสบความสำเร็จในการผลักดันผลงานออกแบบไทยออกสู่สายตาของตลาดสากลมาได้อย่างต่อเนื่อง 

 


ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีนโยบายเพิ่มขีดความสามารถให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลกสร้างมูลค่าเพิ่ม และสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศไทยโดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยนำนวัตกรรมการออกแบบ และเทคโนโลยี มาพัฒนาและปรับปรุงสินค้าและบริการไทยให้มีคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้นรวมถึงส่งเสริมเศรษฐกิจในส่วนภูมิภาคโครงการพิจารณาคัดเลือกและตัดสินสินค้าไทยที่มีการออกแบบดี DesignExcellence Award (DEmark) จะช่วยส่งเสริมการออกแบบสินค้าของผู้ประกอบการไทยโดยใช้ตราสัญลักษณ์ DEmark เป็นเครื่องหมายรับรองผลงานที่มีความโดดเด่นด้านการออกแบบสร้างความแตกต่างและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าไทยรวมถึงยกระดับสินค้าที่มีการออกแบบดีให้เป็นที่ยอมรับแพร่หลายในตลาดโลกเพื่อประโยชน์ทางการค้าและเกิดความภาคภูมิใจเป็นแบบอย่างในการพัฒนาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ของประเทศต่อไปอีกทั้งกรมได้รับความร่วมมือจากสถาบันส่งเสริมการออกแบบแห่งประเทศญี่ปุ่น หรือ JapanInstitute of Design Promotion (JDP) ในการสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญจากรางวัล GoodDesign Award (G-MARK) ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นรางวัลด้านการออกแบบที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลมาร่วมพิจารณาตัดสิน 

 


อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลในสาขาต่างๆ รวม 72 รายการ แบ่งเป็นผู้ได้รับรางวัลจากกรุงเทพมหานคร 43 รายการ และจากต่างจังหวัด 29รายการ ดังนี้ 1.กลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์ (Furniture) จำนวน12 ราย 2.กลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) จำนวน16 ราย 3.กลุ่มความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์แฟชั่นเครื่องแต่งกาย (Creative& Innovative Fashion) จำนวน 13 ราย 4.กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม (Industrial)จำนวน 10 ราย  5.กลุ่มออกแบบบรรจุภัณฑ์(Packaging) จำนวน 3 ราย  6.กลุ่มสินค้ากราฟิกดีไซน์ (Graphic)จำนวน 14 บริษัท  7.กลุ่มผลงานออกแบบตกแต่งภายใน(Interior Design) จำนวน 4 บริษัท โดยผลงานที่ได้รับรางวัลDEmark Award 2019 แบ่งเป็นจังหวัดได้ ดังนี้ กรุงเทพมหานคร43 ชิ้นงาน ปทุมธานี 5 ชิ้นงาน  สมุทรสาคร 3ชิ้นงาน นครปฐม 3 ชิ้นงาน เชียงราย 3 ชิ้นงาน ขอนแก่น 2 ชิ้นงาน นนทบุรี 2ชิ้นงาน  สมุทรปราการ 2 ชิ้นงาน ฉะเชิงเทรา1 ชิ้นงาน เชียงใหม่ 1 ชิ้นงาน ชลบุรี 1 ชิ้นงาน ตรัง 1 ชิ้นงาน  นครราชสีมา 1ชิ้นงาน  ตาก 1 ชิ้นงาน  ภูเก็ต 1 ชิ้นงาน ระยอง 1 ชิ้นงาน และ สงขลา 1ชิ้นงาน



สำหรับผู้ได้รับรางวัล DEmark จะได้รับสิทธิประโยชน์มากมายจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเช่น สามารถใช้โลโก้ในการส่งเสริมการขายสินค้าได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้รับส่วนลดค่าใช้จ่ายสมทบโครงการร้อยละ 50ในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศที่กรม เข้าร่วม (ไม่เกิน 3 ครั้ง ในเวลา 1ปี) ได้รับการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขายสินค้าทั้งในและต่างประเทศผ่านการโฆษณาในสื่อต่าง ๆ รวมทั้งนำสินค้าไปจัดแสดงนิทรรศการทั้งในและต่างประเทศอาทิ งานแสดงสินค้า STYLE Bangkok และ Milan Design Week นอกจากนี้ผู้ได้รับรางวัล DEmark จะได้เข้ารอบ 2 รางวัล G-mark ประเทศญี่ปุ่นโดยทันที




ปัจจุบันสินค้าไทยที่ได้รับรางวัล DEmarkรวมทั้งหมด จำนวน 821 รายการได้รับรางวัล G-Mark แล้วจำนวน 428  รายการโดยนักออกแบบ/ผู้ประกอบการสามารถใช้โลโก้ความความร่วมมือ DEmark และG-mark เพื่อช่วยส่งเสริมเป็นช่องทางทางการค้าต่อไป




รางวัล DEmark เป็นเครื่องหมายที่ช่วยให้นักออกแบบและผู้ประกอบการไทยได้รับความเชื่อมั่นจากผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศทำให้มีมูลค่าทางการค้าที่สูงขึ้น และเป็นที่รู้จักในระดับสากลโดยที่ผ่านมามีผู้ประกอบการไทยที่ได้รับรางวัล Demark สามารถคว้ารางวัลการออกแบบในระดับนานาชาติได้เช่น รางวัล Reddot Design Award, IF Design Award ได้แก่บริษัท เอ็ม วอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิตน้ำดื่ม Sprinkle, บริษัทPrompt Design จำกัด, บริษัท ดีโอทีเอส จำกัด บริษัท ThinkkStudio จำกัด และแบรนด์ Korakot เป็นต้น

logoline