svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" เผยประชุมลับ ญัตติซักฟอก ทำได้ ต้องว่ากันที่ประชุม!!!

02 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา (2 กันยายน 2562) ชวน เผยประชุมลับ ญัตติซักฟอก ทำได้ ต้องว่ากันที่ประชุม ย้ำม.152 กำหนดให้ซักถามและแนะนำ ดังนั้นต้องมีคนมาตอบ ไม่กังวลคำถามล่อแหลม

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความชัดเจนต่อการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อซักถามและให้คำแนะนำกับรัฐบาล ว่าขณะนี้รอการประสานงานจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องซึ่งจะหารือร่วมกันในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ตนไม่ได้ประสานงานหรือพูดคุยโดยตรงจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฐานะผู้ถูกตั้งญัตติซักถาม เพราะเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายมีความเห็นว่าจะให้การอภิปรายดังกล่าวเป็นการประชุมลับนั้น ตามข้อบังคับและกฎหมายสามารถเสนอได้ ส่วนจะมีขั้นตอนหรือการดำเนินการอย่างไรนั้น ต้องรอให้การประชุมในญัตติดังกล่าวเกิดขึ้นก่อน

"ชวน" เผยประชุมลับ ญัตติซักฟอก ทำได้ ต้องว่ากันที่ประชุม!!!


ผู้สื่อข่าวถามว่าการเปิดประชุมเพื่ออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติมีข้อกังวลต่อประเด็นใดหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ตนไม่กังวล เพราะเมื่อถึงเวลาทำหน้าที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามวาระ ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าควรเปิดประชุมลับ เพราะอาจมีการตั้งคำถามที่ล่อแหลมนั้น ตนไม่ทราบว่ามีประเด็นใดบ้าง เพราะตามญัตติที่เสนอ มีเพียงเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) และ นโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาต่อกรณีการชี้แจงแหล่งที่มาของงบประมาณ

"ชวน" เผยประชุมลับ ญัตติซักฟอก ทำได้ ต้องว่ากันที่ประชุม!!!


ตามรัฐธรรมนูญ 152 กำหนดไว้ว่า ทำได้ 2 อย่าง คือ การซักถามและแนะนำ ดังนั้นประเด็นซักถามต้องมีคนมาตอบ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือ ประสานงานกันเพื่อให้มีความพร้อม โดยบทบาทของสภาฯ คือ พิจารณาบรรจุวาระ ตามที่เขาตอบมาว่าพร้อม นายชวน กล่าว.

logoline