svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.ถกโอเปอเรเตอร์บรรเทาความเดือนร้อนพื้นที่น้ำท่วม

02 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงาน กสทช. เรียกประชุมโอเปอเรเตอร์ทุกราย เพื่อรายงานความเสียหายพร้อมขอความร่วมมือบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือ 8 จังหวัดภาคอีสานที่สถานีฐานได้รับผลกระทบจาก "พายุโพดุล" โดยขยายระยะเวลาการชำระเงินสำหรับลูกค้าระบบรายเดือน ส่วนลูกค้าระบบเติมเงินสามารถลงทะเบียนตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 4 ก.ย. 62

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า วันนี้ (2ก.ย. 2562) สำนักงาน กสทช.เรียกประชุมโอเปอเรเตอร์ทุกรายเพื่อรายงานสถานการณ์การให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่19 จังหวัดทางภาคอีสานที่ได้รับผลกระทบจากพายุโพดุล โดยโอเปอเรเตอร์ทั้ง 5 ราย (AISTRUE DTAC TOT และ CAT) ได้รายงานว่ามี8 จังหวัดที่สถานีฐานได้รับความเสียหายมาก ได้แก่ 1.ร้อยเอ็ด 2.สกลนคร 3.มุกดาหาร4.อุดรธานี 5.นครพนม 6.อำนาจเจริญ 7.กาฬสินธุ์ 8.ยโสรธร


ทั้งนี้ โอเปอเรเตอร์ทุกรายรายงานว่าขณะนี้สถานีฐานเกือบทั้งหมดในพื้นที่สามารถกลับมาใช้งานได้เกือบหมดแล้วเหลือแค่ประมาณ 10 กว่าสถานีฐาน ที่ไม่มีไฟฟ้าเนื่องจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตัดไฟเพื่อเข้าไปดำเนินการซ่อมแซมเสา และสายไฟฟ้าคาดว่าในวันนี้น่าจะสามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติ โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในพื้นที่8 จังหวัดข้างต้น ถึงแม้ว่าโทรศัพท์จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้วแต่ในหลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขัง ยังมีปัญหาอุปสรรคในการเดินทางออกมาชำระค่าบริการหรือเติมเงิน ดังนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจึงได้ขยายระยะเวลาชำระค่าบริการออกไปโดยที่ประชาชนยังสามารถใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ตามปกติไม่ถูกตัดส่วนลูกค้าระบบเติมเงิน ขอให้ประชาชนกด *170# โทรออกเพื่อลงทะเบียนเพื่อขยายเวลาการใช้งานให้เพิ่มอีก 7 วัน นับตั้งแต่ลงทะเบียนโดยสามารถลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 4 ก.ย. 2562


นอกจากนั้นที่ประชุมร่วมได้เห็นชอบร่วมกันกำหนดหลักการในกรณีเกิดภัยพิบัติอันอาจส่งผลกระทบต่อสถานีฐานและระบบสื่อสาร ในเหตุการณ์ลักษณะเดียวกันก็ให้ใช้ลักษณะแนวทางในการดำเนินการในลักษณะนี้ เพื่อที่จะบรรเทาความเสียหายเบื้องต้นให้กับประชาชน

logoline