svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนออกมาขู่ม็อบแล้ว ลั่นจะพบจุดจบหากล้ำเส้น

02 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวบไซต์สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ประณามเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น พร้อมเตือนผู้ที่พยายามทำลายฮ่องกงและเป็นปฏิปักษ์ต่อจีนจะถึงจุดจบ

บทบรรณาธิการที่เผยแพร่ในเวบไซต์สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนเมื่อวานประณามเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และเตือนว่าผู้ที่พยายามทำลายฮ่องกงและเป็นปฏิปักษ์ต่อจีนจะถึงจุดจบ พร้อมกับระบุเงื่อนไข 3 ข้อที่ห้ามใครล้ำเส้น ได้แก่ 

1. ห้ามทำลายอธิปไตยและความมั่นคงของจีน 

2. ห้ามท้าทายอำนาจของรัฐบาลปักกิ่งและกฎหมายฮ่องกง 

3. ห้ามใช้ฮ่องกงเป็นฐานแทรกซึมและทำลายแผ่นดินใหญ่ 

หากใครกล้าละเมิดข้อห้ามเหล่านี้และทำลายหลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ"จะต้องพบกับความล้มเหลว และถูกดำเนินคดีตามรัฐธรรมนูญของจีนและกฎหมายฮ่องกง

โดยล่าสุดเมื่อบ่ายวานนี้ผู้ประท้วงฮ่องกงหลายพันคนเดินทางไปยังสนามบินนานาชาติ โดยมีบางส่วนพยายามจะเข้าไปภายในอาคารผู้โดยสาร แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ระดมกำลังอย่างต่อเนื่องขัดขวางทุกทิศทาง 

รวมทั้งการสั่งระงับการเดินรถไฟฟ้าใต้ดินสายสนามบินชั่วคราว รถเมล์แทบทุกสาย ทำให้ผู้ชุมนุมและผู้โดยสารต่างตกค้างเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม การดำเนินการภายในสนามบินยังคงเป็นไปตามปกติโดยในช่วงค่ำ ผู้ชุมนุมได้ออกจากสนามบินไปเกือบหมดและไปรวมอยู่ที่สถานีรถไฟฟ้าใกล้เคียง

ขณะเดียวกันผู้ชุมนุมได้ตั้งเครื่องกีดขวางและจุดไฟเผาบนถนนที่ต้องใช้สัญจรเข้า-ออกสนามบิน และยังทุบทำลายกล้องวงจรปิด เครื่องอ่านบัตรเข้า-ออกสถานี และพ่นสีสเปรย์ภายในสถานีรถไฟใต้ดินตุงชุงที่อยู่ใกล้เคียง โดยตำรวจได้จับกุมผู้ชุมนุมแล้วหลายคน

logoline