svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ภาคเหนือ เร่งระดมเจ้าหน้าที่เข้าฟื้นฟูความเสียหายจาก "โพดุล"

02 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคเหนือ ในหลายจังหวัดก็ยังได้รับผลกระทบจากอิทธิพล พายุโพดุล ทำให้หลายพื้นที่น้ำท่วมขังสูง ขณะที่บางพื้นที่น้ำเริ่มลดระดับ ซึ่งเจ้าหน้าที่เร่งเข้าฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน

อิทธิพลจากพายุ โพดุล ส่งผลทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำป่าจากเทือกเขาเนินมะปราง ไหลบ่าลงมา ในคลองสากเหล็กจนเอ่อท่วมชุมชน ในเขตเทศบาลตำบลสากเหล็ก จ.พิจิตร ระดับน้ำสูง 50 - 60 เซนติเมตร บ้านเรือนประชาชน กว่า 100 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบ ชาวบ้านเร่งขนของ ไว้บนที่สูง ขณะที่โรงเรียนอนุบาลตำบลสากเหล็ก ถูกน้ำท่วมสูงโรงเรียนจึงสั่งปิด 2 วัน เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสากเหล็ก ได้เร่งออกสำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือ พร้อมทั้งยังติดตามปริมาณน้ำที่จะไหลลงมาเพิ่มเพื่อเตือนชาวบ้านระวัง 

โดยฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้ต้นโพธิ์ ขนาดใหญ่ อายุกว่า 100 ปี ที่วัดฆะมัง อ.เมือง อุ้มน้ำไว้ไม่ไหวหักโค่นลงมาทับพระพุทธรูปหักพังเสียหาย โดยมีพระสงฆ์ช่วยกันเก็บกิ่งและลำต้นของต้นโพธิ์ที่ถูกหั่นเป็นท่อนออกไปจากพื้นที่และเตรียมบูรณะพระพุทธรูปที่ถูกทับเสียหายอีกครั้ง

และที่จังหวัดแพร่ นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจสอบสะพาน เชื่อมหมูบ้านทรายมูลเหนือ ตำบลแม่ยางตาล กับบ้านแม่ยางร้อง ตำบลแม่ยางร้อง อำเภอร้องกวาง ที่โดนน้ำป่าไหลหลาก ทำให้สะพานขาด ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ระหว่าง 2 ตำบล ส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อน ได้จะมีการติดตั้งสะพานแบรี่ แก้ไขความเดือดร้อนของประชาชนให้สามารถสัญจรไปมาได้ในเบื้องต้น และเมื่อสถานการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ จะเร่งซ่อมแซมให้ใช้ได้อย่างถาวรต่อไป

ส่วนที่แม่ฮ่องสอน เจ้าหน้าที่เร่งใช้เครื่องจักรกลหนัก เข้าเปิดดินและต้นไม้ที่ขวางเส้นทาง เข้าออกพื้นที่บ้านโพซอ ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง หลังจากเกิดน้ำป่าไหลหลาก จากอิทธิพลพายุโพดุล จนสามารถใช้การได้ตามปกติ ขณะที่โรงเรียนบ้านโพซอ ตำได้รับผลกระทบอย่างหนัก กระแสน้ำพัดพาข้าวสาร 24 กระสอบ อาหารแห้งสัตว์เลี้ยง หายไปกับสายน้ำ ไก่ไข่ 30 ตัว หมู 3 ตัว ตายจากกระแสน้ำ โรงเพาะเห็ด และแปลงเกษตรถูกน้ำท่วม โคลนไหลมาทับถมในนาข้าวของโรงเรียน ตามโครงการ "โรงนาของหนู" รวม 4 ไร่ เสียหายทั้งหมด ส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียน ที่จะต้องขาดแคลนอาหารอย่างหนัก  นอกจากนี้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพซอ ยังได้รับความเสียหายเช่นกัน ซึ่ง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งเข้าฟื้นฟูแล้ว

logoline