svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ครั้งแรก ทร.อาเซียน 10 ชาติ ร่วมฝึกทางทะเลกับ ทร.สหรัฐฯ

02 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีพิธีเปิดการฝึกทางเรือในลักษณะพหุภาคี ระหว่าง กองทัพเรือในภูมิภาคอาเซียน และกองทัพเรือสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการรักษาความมั่นคงทางทะเล จัดขึ้นที่ จ.ชลบุรี โดยยืนยันไม่มีประเด็นของทะเลตีนใต้

การฝึกผสมทางเรือในลักษณะพหุภาคีครั้งแรก ระหว่าง กองทัพเรือในภูมิภาคอาเซียน และกองทัพเรือสหรัฐฯ หรือ "ASEAN - U.S. Maritime Exercise" จัดขึ้นที่ อาคารสโมสรสัญญาบัตร กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พลเรือโท เจริญพล คุ้มราษี เสนาธิการกองเรือยุทธการ และ พลเรือตรี Kenneth R. Whitesell รองผู้บัญชาการกองกำลังทางเรือสหรัฐฯ ประจำภาคพื้นแปซิฟิค เป็นประธานเปิดการฝึกทั้งนี้ มีกำลังพล 11 ประเทศ เข้าร่วมการฝึก ประกอบด้วย กองทัพเรือชาติสมาชิกอาเซียน ได้แก่ ไทย / บรูไน / กัมพูชา / อินโดนีเซีย / ลาว / มาเลเซีย / เมียนมา / ฟิลิปปินส์ / สิงคโปร์ / เวียดนาม และ กองทัพเรือสหรัฐอมริกา

ครั้งแรก ทร.อาเซียน 10 ชาติ ร่วมฝึกทางทะเลกับ ทร.สหรัฐฯ

วัตถุประสงค์การฝึก ก็เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการรักษาความมั่นคงทางทะเล มุ่งเน้นการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในทะเล โดยมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน เสริมสร้างการตระหนักรู้และปฏิบัติงานร่วมกันระหว่างชาติต่างๆ ภายใต้ขอบเขตของกฎหมายระหว่างประเทศ และกฎหมายภายในของแต่ละประเทศ โดยมีห้วงการฝึกระหว่างวันที่ 2-6 กันยายนนี้

ครั้งแรก ทร.อาเซียน 10 ชาติ ร่วมฝึกทางทะเลกับ ทร.สหรัฐฯ

ซึ่งพื้นที่การฝึกอยู่บริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ของแหลมกาเมา ประเทศเวียดนามการฝึกครั้งนี้จะมีการจัดตั้ง บก.กองกำลังเฉพาะกิจผสม หรือ บก.CTF บนเรือหลวงกระบี่ โดยมี พล.ร.ต.สมพงษ์ นาคทอง ผู้บัญชาการกองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ เป็นผู้บัญชาการกองกำลังเฉพาะกิจผสม และมี CAPT MATT JERBI ผบ.กองเรือพิฆาตที่ 7 กองทัพเรือสหรัฐฯ เป็นรองผู้บัญชาการกองกำลังเฉพาะกิจผสม

ครั้งแรก ทร.อาเซียน 10 ชาติ ร่วมฝึกทางทะเลกับ ทร.สหรัฐฯ

นอกจากนี้ ยังมีกำลังพล ทร.ชาติสมาชิกอาเซียน ปฏิบัติหน้าที่ใน บก.CTF ทำหน้าที่ในส่วนปฏิบัติการทางเรือและอากาศยาน / ส่วนติดตามสถานการณ์ทางทะเล และส่วนควบคุมการฝึก โดยมีเรือเข้าร่วมการฝึก 8 ลำ / อากาศยาน 4 เครื่องพลเรือโท เจริญพล คุ้มราษี เสาธิการกองเรือยุทธการ บอกว่า การฝึกครั้งนี้เป็นความร่วมมือของชาติอาเซียนที่จะร่วมฝึกทางทะเลกับกองทัพเรือสหรัฐฯ ผลจากการฝึกจะเป็นบทเรียนในการพัฒนาการฝึกในโอกาสต่อๆไป ที่สำคัญชาติอาเซียนจะได้เห็นเทคโนโลยีของกองทัพเรือสหรัฐฯ ที่มีทั้งสมรรถนะและศักยภาพ รวมถึงเห็นความจริงใจในการฝึกและให้ความสำคัญกับการฝึกของสหรัฐฯ พร้อมเชื่อว่าการฝึกในรูปแบบทวิภาคีระหว่างกองทัพเรือชาติอาเซียนกับกองทัพเรือสหรัฐฯ จะมีครั้งต่อไป

ครั้งแรก ทร.อาเซียน 10 ชาติ ร่วมฝึกทางทะเลกับ ทร.สหรัฐฯ

ส่วนจะเป็นรูปแบบการฝึกประจำปีหรือไม่ คงต้องรอฟังนโยบายจากผู้บัญชาการทหารเรืออีกครั้ง โดยอาจจะมีการหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพของอาเซียน อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการฝึกในครั้งนี้ไทยและสหรัฐฯ ไม่มีนัยยะอะไร และไม่ได้หวังผลในประเด็นทะเลจีนใต้ แต่เป็นเรื่องของการรักษาความมั่นคงทางทะเลทางด้าน พลเรือตรี Kemmeth Whitesell รองผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ ประจำภาคพื้นแปซิฟิค ได้กล่าวขอบคุณทุกชาติที่ส่งกองกำลังมาร่วมการฝึกครั้งนี้ เรือ 8 ลำจาก 7 ประเทศ ล้วนเดินทางมาไกล ถือได้ว่าลงทุนลงแรงมาก และเป็นเรื่องน่าประทับใจ สำหรับวิสัยทัศน์ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ไม่ได้กีดกันชาติใด เรามาภูมิภาคนี้เพื่อคอยสนับสนุน และตนให้สัญญาว่า เราจะยังเคียงบ่าเคียงไหล่กับทุกชาติที่ให้ความเคารพชาติอื่นๆ และปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ และวิสัยทัศน์เกี่ยวกับอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง

ครั้งแรก ทร.อาเซียน 10 ชาติ ร่วมฝึกทางทะเลกับ ทร.สหรัฐฯ

logoline