svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยุบ "อนาคตใหม่" ไม่จริง?

02 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าไม่มีคดีใดที่มีมูลฐานทางกฎหมายเพียงพอที่จะเอาผิดกับพรรคฯ ถึงขั้นยุบพรรคได้ คราวนี้ลองมาสำรวจดูว่าตอนนี้ อนาคตใหม่มีกี่คดีที่หากทำผิดมีโทษถูกยุบพรรค

กรณี นพ. ชลน่าน ศรีแก้ว ดาวสภาจากพรรคเพื่อไทย ได้แสดงความเป็นห่วงพรรคข้างบ้านหรือพรรคอนาคตใหม่ ที่มี ส.ส. 81คน ในจำนวนนี้มีส.ส.บัญชีรายชื่อ 50 คน ว่าหากถูกยุบพรรค คะแนนส.ส.บัญชีรายชื่อ อาจจะถูกนำมาคำนวณใหม่ อาจจะทำให้บางพรรค ได้ ส.ส.เพิ่มขึ้นอีก 40 คน

และได้มีการอธิบายขยายความเพิ่มเติมจากนายสุทิน คลังแสง ดาวสภาอีกคนในสิ่งที่ นพ.ชลน่าน พูดว่า เป็นการดักทางกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน ขอเลิกพรรคประชาชนปฏิรูป ว่าเอานายไพบูลย์ 1คน ไปแลกกับอีก 50 คน หรือไม่ ซึ่งการพูดของทั้งสองคนเกิดขึ้นในการจัดกิจกรรม จับมือดาวสภาฯเพื่อไทย ที่พรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 25ส.ค. ที่ผ่านมา

และต่อมาได้รับการตอบโต้แสดงความไม่พอใจจากพรรคอนาคตใหม่ ทั้งนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคและ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค

โดย น.ส.พรรณิการ์ ระบุว่า ในบรรดาทุกคดีความที่มีต่อพรรคอนาคตใหม่หรือแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีคดีใดที่เรารู้สึกไม่มั่นใจไม่มีคดีไหนเลยที่มีมูลฐานทางกฎหมายเพียงพอที่จะเอาผิดกับพรรคอนาคตใหม่ถึงขั้นยุบพรรคหรือเอาผิดกับแกนนำพรรคอนาคตใหม่คนใด

"คมชัดลึกออนไลน์ " จึงได้ทำการสำรวจว่า ในขณะนี้พรรคอนาคตใหม่มีคดีที่หากทำผิดจริงตามที่ถูกร้อง มีโทษตามกฎหมายถูกยุบพรรคกี่คดี พบว่า มีด้วยกัน 5 คดี

คือ1. คดีที่นายบุญถาวร ปัญญาสิทธิ์ ทนายความชื่อดัง ยื่นหนังสือต่อกกต. เมื่อ 8 มี.ค. 62 ขอให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากการกระทำของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค มีพฤติการณ์เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขเพราะมีการใช้วาทกรรมว่าจะสานต่อภารกิจของคณะราษฎร 2475 ให้สำเร็จลุล่วง

2. คดีที่ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม ยื่นคำร้องต่อ กกต.เมื่อ29 มี.ค. 62ขอให้กกต.พิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคให้สัมภาษณ์หมิ่นศาลทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจผิดว่าการดำเนินคดีกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นการกลั่นแกล้ง

3.คดีที่นายสุรวัชร สังขฤกษ์ ประธานกลุ่มการเมืองภาคประชาชน ยื่นหนังสือถึง กกต. เมื่อ1 เม.ย.62เพื่อขอให้พิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากเห็นว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 วรรคหนึ่งและวรรคสอง เข้าข่ายล้มล้างสถาบันเบื้องสูง โดยมีหลักฐานเป็นภาพและคลิปการปราศรัยหาเสียงของพรรค

4.คดีที่นายณฐพร โตประยูร ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำของพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค ใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ จากพฤติกรรมการกระทำของหัวหน้าและแกนนำพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงข้อบังคับพรรคอนาคตใหม่ ที่มีการเขียนในลักษณะไม่ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

5. คดีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องกกต.เมื่อ 21 พ.ค.62ให้สอบกรณีพรรคอนาคตใหม่ กู้เงินนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จำนวน 110 ล้านบาท

ในจำนวน 5 คดีนี้ เรื่องที่นายธนาธรให้เงินกู้กับพรรคอนาคตใหม่นั้นน่าจะหนักที่สุด เพราะกฎหมายเลือกตั้งไม่เคยเขียนไว้ว่าให้พรรคการเมืองกู้เงินได้ เจตนาของกฎหมายมองว่าหากมีการให้กู้เงิน ผู้ให้กู้จะควบคุมบริหารจัดการพรรคนั้นๆได้ กฎหมายจึงเขียนห้ามไว้ แต่ก็ขึ้นอยู่ว่านายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ จะต่อสู้คดีนี้ว่าอย่างไร และฟังขึ้นหรือไม่

นอกจากนี้ยังพบว่า ตั้งปี 2541 ที่เริ่มมี พ.ร.ป. พรรคการเมืองบังคับใช้มีการยุบพรรคการเมืองไปแล้ว ถึง 133 พรรคการเมือง

และตามกฎหมายฐานความผิดของการยุบพรรคตามที่รัฐธรรมนูญระบุไว้มีถึง 12 มูลฐานที่จะยุบพรรคการเมืองได้ อาทิ กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจ,กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข,รับบริจาคเงินหรือประโยชน์อื่นใดโดยรู้หรือควรจะรู้ว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย

คดีของพรรคอนาคตใหม่ จะเข้าข่ายฐานใดฐานหนึ่งใน 12 มูลฐานที่จะถูกยุบพรรคได้หรือไม่... ต้องติดตามชม

logoline