svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อีสานอ่วม!....ฝนยังตก หลายพื้นที่น้ำท่วม

02 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนกระหน่ำขอนแก่นทั้งคืน ทำน้ำท่วมหลายจุด ทำให้รถเล็กสัญจรลำบาก ส่วนที่อุบลฯ น้ำลำเซบกล้นตลิ่งทะลักท่วมหมู่บ้าน โรงเรียนต้องสั่งปิดนาน 1 สัปดาห์ ด้านแพทย์เตือนประชาชนอย่าย่ำน้ำสกปรกเสี่ยงติดเชื้อโรคน้ำกัดเท้า หลังน้ำท่วมขังรอการระบายหลายจุด

ช่วงเช้าวันที่ 2 ก.ย.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานจังหวัดขอนแก่นมีฝนตกตลอดทั้งคืนจนถึงช่วงเช้าทำให้หลายจุดในเขตเมืองขอนแก่น มีน้ำท่วมขังทำให้การสัญจรไปมาไม่สะดวก


โดยที่หมู่บ้านพิมานธานี ม.11 ต.เมืองเก่า อ.เมืองขอนแก่น ก็เป็นอีกหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งหมู่บ้านนี้น้ำไม่ท่วมมานานหลายปีหลังจากมีการปรับปรุงระบบระบายน้ำ แต่ปีนี้อาจจะเกิดจากท่ออุดตันจึงระบายไม่ทัน ทำให้การสัญจรของรถเล็กเป็นไปด้วยความยากลำบาก บางคันไม่กล้าเสี่ยงต้องจอด ไว้หน้าหมู่บ้าน และไม่กล้าขับออกไปเพราะเกรงว่าจะเอารถเข้ามาไม่ได้ถ้าเกิดฝนตกลงมาอีก



โดยเฉพาะซอย 1 ถึง ซอย 5 น้ำท่วมปริ่มตัวบ้าน ชาวบ้านต้องขึงเชือก ป้องกันไม่ให้มีรถวิ่งเข้าออกเพราะคลื่นจะซัดน้ำเข้าบ้าน และมีการประกาศขอให้รถที่วิ่งในหมู่บ้านวิ่งด้วยความระมัดระวัง ไม่วิ่งเร็วเพราะจะทำให้น้ำสาดและคลื่นแรง ขณะที่โรงเรียนอนุบาลพิมานธานี ซึ่งอยู่กลางหมู่บ้าน ต้องใช้รถปิกอัพซึ่งค่อนข้างสูงมาจอดรอรับนักเรียนจากผู้ปกครอง ทั้งนี้ระดับเริ่มลดต่ำลงหลังจากในช่วงสายฝนได้หยุดตก แต่ชาวบ้านก็เกรงว่าฝนจะเทลงมาอีก


ขณะที่เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบูชาธรรม นำเรือท้องแบบเข้าช่วยขนสิ่งของออกจากบ้านเรือนในบ้านท่าเมือง ต.ท่าเมือง อ.ดอนมดแดง ซึ่งลำน้ำเซบกล้นตลิ่งไหลท่วมประมาณ 100 หลัง ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 30-50 เซนติเมตร เพื่อไปอาศัยอยู่ในที่สูง ส่วนที่เป็นบ้านสองชั้นที่น้ำยังท่วมไม่ถึง ชาวบ้านก็ยังอาศัยอยู่ตามปกติ



นอกจากนี้ น้ำของลำเซบกที่ล้นตลิ่งจากอิทธิพลพายุโพดุล ยังไหลท่วมโรงเรียนบ้านท่าเมืองประจำหมู่บ้าน โรงเรียนได้สั่งปิดการเรียนการสอน เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียนนาน 1 สัปดาห์ เพื่อรอดูสถานการณ์น้ำท่วมช่วงนี้ไปก่อน



สำหรับอิทธิพลของพายุโพดุลที่พัดเข้าจังหวัดอุบลราชธานี เมื่อเช้าวันที่ 29 สิงหาคมถึงวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดฝนตกหนักและมีน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ต่างๆรวม 9 อำเภอ 


อาทิ กุดข้าวปุ้น น้ำขุ่น น้ำยืน โขงเจียม เขมราฐ เขื่องใน พิบูลมังสาหาร ตระการพืชผล และอำเภอเมืองอุบลราชธานี และมีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก 1 คน ในอำเภอกุดข้าวปุ้น มีพื้นที่ได้รับความเสียหาย 19 ตำบล 50 หมู่บ้าน ฝายเก็บน้ำ ถนน สะพานชำรุดเสียหาย 10 แห่ง พื้นที่เกษตรกรรมเสียหายกว่า 1,100 ไร่





และฤทธิ์จากพายุโพดุล ทำให้ฝนตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ของจังหวัดมหาสารคาม โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองมหาสารคามและอำเภอกันทรวิชัย ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนหลายสาย บางเส้นทางรถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ ทำให้ประชาชนต้องเดินลุยน้ำออกมาทำธุระภายนอก เมื่อเท้าแช่น้ำเป็นเวลานานหรือสัมผัสกับเชื้อโรค ในพื้นที่น้ำขังอาจเกิดโรคน้ำกัดเท้าได้



นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ระยะนี้จังหวัดมหาสารคามมีฝนตกต่อเนื่อง หลายพื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วมน้ำขัง ทำให้ประชาชนต้องเดินลุยน้ำท่วมหรือเท้าสัมผัสกับน้ำขังบนพื้นถนนที่สกปรกและอาจมีเชื้อโรคปะปนอยู่ เสี่ยงต่อโรคน้ำกัดเท้า เพราะผิวหนังที่บริเวณเท้าหรือง่ามเท้าลอกและเปื่อยยุ่ย จากการแช่น้ำเป็นเวลานาน จะทำให้เชื้อราที่เท้าจะแทรกเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น


โดยอาการในระยะแรก จะเริ่มคันตามง่ามนิ้วเท้า ผิวหนังจะลอกเป็นขุย มีผื่น ต่อมาผิวหนังจะเกิดพุพองเป็นแผล หากปล่อยทิ้งไว้อาจเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียซ้ำซ้อนที่แผล การอักเสบทำให้แผลติดเชื้อ เท้าเปื่อยเป็นหนอง และลุกลาม ซึ่งบางชนิดอาจรุนแรงถึงชีวิตได้



จึงขอเตือนให้ประชาชน ควรหลีกเลี่ยงการเดินย่ำอยู่ในน้ำขังบนถนนหรือน้ำสกปรกตามแหล่งต่าง ๆ หากจำเป็นควรใส่รองเท้าบูทกันน้ำ ควรล้างเท้าให้สะอาดด้วยน้ำสบู่หากเท้าสัมผัสน้ำสกปรก และพยายามเช็ดเท้าให้แห้ง สวมใส่เสื้อผ้าที่ไม่เปียกชื้น หากมีบาดแผลที่เท้าควรใช้แอลกอฮอล์เช็ด และทายาฆ่าเชื้อ


สำหรับผู้ปกครองควรปลูกฝังให้บุตรหลานรักษาความสะอาดของเท้าจนเป็นนิสัย เพราะหากสามารถรักษาความสะอาดของเท้าได้เป็นอย่างดี ก็สามารถลดความเสี่ยงและป้องกันตัวเองจากโรคน้ำกัดเท้าได้ไม่ยาก

logoline