svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วันแรกระบบตรวจจับรถฝ่าสัญญาณไฟ พบทำผิด 538 ราย

01 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันแรกการใช้ระบบตรวจจับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟอัตโนมัติ พบฝ่าฝืนกว่า 500 ราย แยกรัชดา-พระราม 4 ครองแชมป์ 200 กว่าราย ขณะที่ตำรวจระบุยอดลดลงจากเดิมก่อนใช้ระบบ แจงคนที่ฝ่าฝืนถือว่าจงใจ ตั้งใจ ตำรวจเผยไม่ได้มุ่งหวังออกใบสั่ง อยากให้เคารพกฎจราจร หวังลดอุบัติเหตุ

วันแรกสำหรับการเปิดโครงการปรับปรุงและพัฒนาระบบตรวจจับรถฝ่าสัญญาณไฟจราจรแบบใหม่ หรือ Red light camera system ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรแบบอัตโนมัติ โดยจะเริ่มตรวจจับจริงในวันที่ 1 กันยายน 62

วันแรกระบบตรวจจับรถฝ่าสัญญาณไฟ พบทำผิด 538 ราย



ล่าสุดวันที่ 1 กันยายน พลตำรวจตรี จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันแรกสำหรับ ใช้ระบบตรวจจับรถฝ่าสัญญาณไฟจราจรแบบใหม่ หรือ Red light camera system ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรแบบอัตโนมัติ บริเวณ 30 จุดทางแยกซึ่งก่อนหน้านี้เราได้ประชาสัมพันธ์มาโดยตลอด เนื่องจากต้องการให้ประชาชนที่ใช้รถ ปฎิบัติตามกฎจราจร เพื่อการลดอุบัติเหตุ 

โดยในวันนี้ ในแต่ละจุด ได้มีการติดตั้งป้ายเตือน ก่อนถึงแยกสัญญาณไฟแดง ประมาณ 50-100 เมตร ว่าบริเวณแยกด้านหน้ามีการติดตั้งกล้อง ซึ่งสำหรับคนที่ฝ่าฝืนนั้นถือว่าเป็นการจงใจ ตั้งใจ ซึ่งจริงๆ แล้วทางตำรวจไม่ได้มุ่งหวังที่จะออกใบสั่งเพียงอย่างเดียว เรามีความต้องการไม่อยากให้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรมากกว่า

วันแรกระบบตรวจจับรถฝ่าสัญญาณไฟ พบทำผิด 538 ราย



โดยในวันนี้ทั้ง 30 จุด พบมีผู้ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ โดยนับตั้งแต่เวลา 00.01 ของวันที่ 1 กันยายน จนถึงเวลา 15.00 น. พบมีผู้ฝ่าฝืนรวมรถทุกประเภททั้งหมด 538 รายด้วยกัน โดยแยกที่พบว่ามีการกระทำความผิดมากที่สุดยังคงเป็นแยกรัชดา-พระราม 4 จำนวน 269 ราย คิดเป็น 49.9 เปอร์เซ็นต์ ,รองลงมา อโศก เพชรบุรี จำนวน 78 ราย คิดเป็น 14.5 เปอร์เซ็นต์ 

สำหรับวันนี้ เมื่อจำนวนตัวเลขออกมาแบบนี้ ทำให้ทางตำรวจจะต้องนำไปวิเคราะห์ในเชิงลึกอีกครั้งว่า เพราะเหตุใดจึงมีการฝ่าฝืน ซึ่งจะต้องมีการนำไปแก้ไข ทั้งในเรื่องโครงสร้าง กายภาพ หรือเป็นการตั้งสัญญาณไฟ ไม่เหมาะสม


"อย่างไรก็ตามสำหรับตัวเลขผู้ฝ่าฝืนในวันนี้ ยังถือว่าจำนวนลดลงจากเดิมที่เราได้ทดลองตรวจจับเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ประมาณ 948 รายด้วยกัน ซึ่งถือว่า จำนวนลดลงร่วม 410 ราย คิดเป็น 43.24 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเราคาดว่าการประชาสัมพันธ์ การติดตั้งป้ายเตือน จะทำให้มีผู้กระทำความผิดน้อยลงไป"พลตำรวจตรี จิรสันต์ระบุ

วันแรกระบบตรวจจับรถฝ่าสัญญาณไฟ พบทำผิด 538 ราย



พลตำรวจตรี จิรสันต์บอกอีกว่าที่ผ่านมาได้มีการปรับปรุงพัฒนากล้องทั้งในเรื่องความคมชัดในเวลากลางคืน มีการนำระบบอินฟราเรดเข้ามาใช้ ทำให้เวลากลางคืนเราสามารถจับภาพได้ชัดเจนมากขึ้น ด้วยความคมชัด 12 ล้านเมกกะพิกเซล นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงให้สามารถจับภาพรถได้ทุกประเภท

วันแรกระบบตรวจจับรถฝ่าสัญญาณไฟ พบทำผิด 538 ราย



อย่างไรก็ตามสำหรับวันนี้ ยังจะไม่มีการออกใบสั่ง ตั้งใช้เวลาประมาณ 7 วัน เนื่องจากจากระบบส่วนหน้า จะมีการส่งข้อมูลไปยังระบบส่วนหลัง เพื่อทำการตรวจสอบหมายเลขทะเบียนรถกับทางกรมขนส่งทางบก ว่าทะเบียนตรงหรือไม่อย่างไร เพื่อยืนยันความถูกต้องนอกจากนี้ยังมีการดูวิเคราะห์ ทั้งก่อน และขณะ รวมถึงหลังขับผ่านแยกดังกล่าว เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันในการฝ่าฝืนสัญญาณไฟ 
หลังจากผ่านการตรวจสอบแล้วจะต้องมีการนำเรื่องเสนอระดับผู้บังคับบัญชาให้ตรวจสอบอีกขั้นตอนหนึ่ง ก่อนที่จะมีการออกใบสั่ง และนำส่งทางไปรษณีย์ให้กับผู้กระทำความผิดเพื่อนำไปเสียค่าปรับตามขั้นตอน ซึ่งถ้าหากท่านไม่ชำระค่าปรับตามกฎหมายใหม่ที่จะเริ่มใช้ในวันที่ 20 กันยายน จะทำให้มีความผิดถูกตัดคะแนนเพิ่มขึ้นมาอีก และจะไม่สามารถต่อทะเบียนรถได้

logoline