svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ" ร่วมงานรำลึก 29 ปี "สืบ นาคะเสถียร"

01 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดกิจกรรม"รำลึก 29 ปี สืบ นาคะเสถียร" ที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เข้าร่วมวางพวงหรีดรำลึก 29 ปี สืบ นาคะเสถียร

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. วราวุธ ศิลปอาชา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. วิจารย์ สิมาฉายา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช. นายธัญญา เนติธรรมกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี. นายณรงค์ รักร้อย //เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ มูลนิธิสืบนาคะเสถียร หน่วยงานราชการ เอกชน และรัฐวิสาหกิจในจังหวัดอุทัยธานีและจังหวัดใกล้เคียง ประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา กว่า 500 คน เข้าร่วมกันประกอบพิธีวางพวงหรีดคารวะ ต่อหน้าอนุสรณ์สถาน สืบ นาคะเสถียร ภายในที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เพื่อรำลึกถึง ผลงานวิชาการ ผลงานอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และสัตว์ป่าตลอดจนคุณงามความดีของ สืบ นาคะเสถียร อดีตหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ที่จบชีวิตตนเอง เพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกคนมีความตื่นตัวในการอนุรักษ์ป่าไม้ และสัตว์ป่า
ภายในงานได้มีข้าราชการ กลุ่มพลังมวลชน ประชาชน เยาวชน ตลอดจนผู้มีอุดมการณ์เช่นเดียวกับสืบ นาคะเสถียร. เข้าร่วมวางพวงหรีดจำนวนมาก นอกจากพิธีวางพวงหรีดแล้ว ยังมีพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้สืบ นาคะเสถียร และพนักงานพิทักษ์ป่าที่เสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่และการมอบทุนการศึกษาแก่บุตรของพนักงานพิทักษ์ป่าที่เรียนดีแต่ยากจน และการบรรยายและชมนิทรรศการ "Smart Patrol" และเรื่อง "เสือ" กิจกรรมเตรียมความพร้อมสัตว์ป่าก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ จากคอกพักสัตว์สู่คอก soft release เนื้อที่ 100 ไร่ เพื่อให้สัตว์ป่าปรับตัว ให้เข้ากับสภาพธรรมชาติ ก่อนปล่อยคืน สู่ธรรมชาติอย่างแท้จริงต่อไป การเดินทางไปที่เขื่อนทับเสลา สรุปโครงการเสริมสร้างประสิทธิภาพและแรงจูงใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าในผืนป่าตะวันตก และการตรวจพื้นที่ในภาพรวมตามแผนงานการท่องเที่ยวเชิงนิเวศสัตว์ป่า. นอกจากนี้ช่วงกลางคืน ยังมีมีกิจกรรม จุดเทียนรำลึกบริเวณอนุสรณ์สถาน สืบ นาคะเสถียร
ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม. วราวุธ ศิลปอาชา บอกถึง การเพาะพันธุ์และปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ เป็นหนึ่งในมาตรการอนุรักษ์สัตว์ป่าที่จะช่วยให้เกิดการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์ป่าในผืนป่าอนุรักษ์ ของประเทศไทยได้อย่างยั่งยืนได้สนองนโยบาย สำคัญของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการแก้ไขปัญหาการลด จำนวนลงของสัตว์ป่าของประเทศไทย อีกทั้งยังสามารถเพิ่มพูนสัตว์ป่านอกถิ่นอาศัย เพื่อให้เป็นสะพานเชื่อมโยงไปสู่การอนุรักษ์สัตว์ป่าในถิ่นอาศัยได้อีกด้วย ซึ่งในปีงบประมาณพุทธศักราช 2562 กรมอุทยานแหง่ชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้กำหนดแผนปฏิบัติงานกิจกรรมเพาะพันธุ์และปล่อยสัตว์ป่า กำหนดให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าทั้งประเทศรวม 25สถานี เพาะพันธุ์สัตว์ป่า จำนวน 56 ชนิด 6,418 ตัว เพื่อปล่อยสัตว์ป่าคืนสู่ธรรมชาติ โดยในวันนี้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เตรียมสัตว์ป่า 2 ชนิด ได้แก่ เนื้อทราย จำนวน 70 ตัว และละมั่ง จำนวน 30 ตัว รวมเป็น 100 ตัว ซึ่งเดิมเลี้ยงไว้ในคอกขนาดเล็ก มาปล่อยในพื้นที่คอกขนาดใหญ่ ขนาด 100 ไร่ เพื่อให้สัตว์ป่าได้คุ้นชินกับสภาพพื้นที่อย่างค่อยเป็นค่อยไป จนสามารถหาอาหาร ได้เอง รู้จักศัตรู รู้วิธีหลบภัยจากศัตรู ตามรูปแบบการปล่อยสัตว์ป่า แบบซอฟท์ รีลีส จึงจะได้นำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติอย่างแท้จริงต่อไป สำหรับพื้นที่ ณ จุดปล่อยสัตว์ป่า นอกจะมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สัตว์ป่า ได้ปรับตัวก่อนปล่อยคืนสู่สภาพแล้ว ยังจะได้ใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ และใช้ประโยชน์ สัตว์ป่าจากการท่องเที่ยว เพื่อให้ประชาชนได้มีรายได้และเกิดความรัก หวงแหน เห็นคุณค่าในทรัพยากรสัตว์ป่าให้มากขึ้น และยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอีกทางหนึ่งด้วย ทั้งนี้สัตว์ป่าที่นำมาปล่อยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ตรวจสุขภาพ และตรวจโรค เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นพาหะนำโรคไปสู่สัตว์ป่าในธรรมชาติ เรียบร้อยแล้ว

logoline