svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ชุมนุมฮ่องกงฝืนคำสั่งแบน-ประท้วงเดือดอีก

01 กันยายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงฮ่องกงหลายหมื่นคนยังคงออกมาชุมนุมเมื่อวันเสาร์เป็นสุดสัปดาห์ที่ 13 ติดต่อกัน แม้ตำรวจออกคำสั่งแบนและแกนนำกลุ่มสำคัญประกาศยกเลิกการชุมนุมแล้วก็ตาม โดยสถานการณ์เป็นไปอย่างดุเดือด มีผู้ถูกจับกุมเป็นจำนวนมาก

ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาหลายรอบและใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุมบริเวณใกล้กับที่ทำการรัฐบาลและศูนย์บัญชาการกองทัพประชาชนจีนในย่านแอดไมรัลตี้ซึ่งเป็นศูนย์กลางหน่วยงานราชการ ในขณะที่ผู้ชุมนุมซึ่งโกรธแค้นจากการที่นักเคลื่อนไหวและนักการเมืองที่สนับสนุนการชุมนุมหลายคนถูกจับกุมเมื่อวันศุกร์ ก็ขุดเอาก้อนอิฐจากทางเท้า ระเบิดเพลิงขว้างใส่เจ้าหน้าที่ พร้อมยิงแสงเลเซอร์เพื่อรบกวน โดยช่วงหนึ่งตำรวจได้ยิงกระสุนจริงขึ้นฟ้าเพื่อขู่ด้วย
การชุมนุมเมื่อวานนี้ซึ่งช่วงหนึ่งมีการปิดกั้นการจราจรบนถนนเส้นสำคัญถึง 3 สาย ตรงกับวันครบรอบ 5 ปี ที่รัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ตัดสินใจออกข้อจำกัดในการเลือกตั้งผู้นำฮ่องกงซึ่งกำหนดให้ผู้สมัครและผู้ที่ได้รับเลือกต้องผ่านการรับรองจากรัฐบาลปักกิ่ง จนเป็นสาเหตุให้เกิดการชุมนุมใหญ่ "ปฏิวัติร่ม" ตามมา และเป็นที่น่าสังเกตว่า ในการสลายการชุมนุมเมื่อวานนี้ ทางตำรวจได้ฉีดน้ำที่มีการย้อมสีน้ำเงินเป็นครั้งแรก เพื่อให้ง่ายต่อการระบุตัวและจับกุมผู้ประท้วง
นอกจากนี้ยังมีอีกหลายจุดที่มีการปะทะรุนแรง ทั้งในย่านนอร์ธพอยต์ ฟอร์เทรสฮิลล์ และจิมซาจุ่ย รวมทั้งภายในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินหลายแห่งหลังตำรวจได้ไล่ล่าจับกุมผู้ชุมนุมที่พยายามหนีด้วยการขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินด้วย
ส่วนบรรยากาศช่วงเช้ามืดวันนี้มีผู้ชุมนุมเหลืออยู่ไม่กี่ร้อยคน และตำรวจยังคงตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่ แต่คาดว่าในช่วงเย็นจำนวนผู้ชุมนุมจะกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งท่ามกลางความเป็นไปได้ที่รัฐบาลอาจตัดสินใจประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งจะทำให้ผู้นำฮ่องกงมีอำนาจออกคำสั่งเคอร์ฟิวและจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ง่ายขึ้น

logoline