svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนระดมทหารและรถหุ้มเกราะเข้าฮ่องกง

31 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การปล่อยตัวแกนนำประท้วงที่ฮ่องกง อาจนำไปสู่การประท้วงครั้งใหม่ ขณะที่จีนไม่ยอมรับข้อเสนอผู้บริหารฮ่องกงให้ถอนกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน พร้อมระดมกำลังทหารและรถหุ้มเกราะที่เสิ่นเจิ่น และส่งกำลังชุดใหม่เข้าสับเปลี่ยนที่ฮ่องกง

การปล่อยตัวโจชัว หว่อง กับแอ็กเนส โจว สองสมาชิกพรรคเดโมซิสโต เมื่อวันศุกร์ หลังถูกจับในวันเดียวกัน ทำให้เกิดความวิตกว่า จะมีการชุมนุมประท้วงในวันนี้และนำไปสู่ความรุนแรงอีก เพราะตรงกับครบรอบ 5 ปี ที่คณะกรรมการประจำของสภาประชาชนแห่งชาติของจีน ตัดสินใจเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ปี 2557 ให้จัดการเลือกตั้งหัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ด้วยวิธีที่ไม่เป็นไปตามหลักสากล ที่เรียกว่า "830 Dicision"

จีนระดมทหารและรถหุ้มเกราะเข้าฮ่องกง


แม้ผู้จัดการประท้วงจะยกเลิกการชุมนุมในวันนี้ แต่ก็เชื่อว่าจะยังมีคนออกมาอีก หลังจีนไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของแคร์รี่ หลำ หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษ ที่ให้ถอนกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน 

จีนระดมทหารและรถหุ้มเกราะเข้าฮ่องกง


ตำรวจอ้างข่าวกรองว่า ผู้ประท้วงเตรียมใช้อาวุธอันตราย ตั้งแต่ระเบิดเพลิง ของเหลวที่มีฤทธิ์กัดกร่อน ปืนลมแบบอัด ปืนยิงลวดไปจนถึงระเบิดฝุ่น ส่วนจีนมีการเคลื่อนไหวของรถบรรทุกทหารและตำรวจติดอาวุธกว่า 1 หมื่นนาย และการ "สับเปลี่ยนกำลังพลกับรถหุ้มเกราะ" ที่ฮ่องกงด้วย

logoline