svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พิษณุโลกน้ำท่วมหนัก ผู้ว่าฯ ระดมกำลังเร่งช่วย 4 ตำบล

31 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯ พิษณุโลก พร้อมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังเร่งช่วยเหลือชาวบ้านใน 4 ตำบลของ อ.เนินมะปราง ที่ถูกน้ำท่วมหนัก พร้อมตั้งศูนย์วอร์รูมช่วยเหลือด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์ฝนตกหนักเนื่องจากพายุ "โพดุล" ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง หลากลงสู่ลุ่มน้ำชมพูท่วมในพื้นที่ ต.บ้านมุง ต.วังยาง ต.วังโพรง และ ต.ไทรย้อย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก และตลอดทั้งวันของวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ต่อเนื่อง ทำให้น้ำคลองต่าง ๆ ที่ไหลผ่าน 4 ตำบลปริมาณน้ำสูง น้ำได้ล้นคลองและไหลท่วมเส้นทางสัญจร บ้านเรือนประชาชน ถูกน้ำท่วมขังและน้ำป่าไหลหลากเฉียบพลัน ทำให้บ้านเรือนจำนวนมากถูกน้ำท่วมสูง 1 เมตร 
ทั้งนี้ ตลอดทั้งคืนจังหวัดพิษณุโลกได้ระดมกำลังทั้งจากป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทหาร กู้ภัยในจ.พิษณุโลก ฝ่ายปกครอง หน่วยแพทย์ นำยานพาหนะ เรือท้องแบน เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านเรือน นำอาหาร และเครื่องดื่มไปแจกจ่าย ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง

พิษณุโลกน้ำท่วมหนัก ผู้ว่าฯ ระดมกำลังเร่งช่วย 4 ตำบล


โดยช่วงเวลา 20.30 -23.00 น.ของวันที่ 30 สิงหาคม นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 9 เจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้นำเรือและอุปกรณ์ในการช่วยเหลือและเร่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงที่ถูกน้ำท่วมฉับพลัน 

โดยเฉพาะในหมู่ที่ 1 บ้านมุงเหนือ หมู่ที่ 4 บ้านลำภาศ หมู่ที่ 7 บ้านเนินสว่าง น้ำท่วมถนนสายลำภาศ-วังยาง ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้ และใน ต.วังยาง มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำป่าหลากท่วม ได้แก่ หมู่ที่ 1 บ้านคลองตะเคียน หมู่ที่ 2 บ้านไทรดงยั้ง หมู่ที่ 3 บ้านวังดินเหนียว หมู่ที่ 6 บ้านวังยางเหนือ หมู่ที่ 7 บ้านวังยางใต้ ขณะที่ถนนสายไทรดงยั้ง-วังโป่ง ระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร รถเล็กสัญจรผ่านไม่ได้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ต้องลุยน้ำนำสิ่งของไปช่วยเหลือชาวบ้านเป็นการเบื้องต้น
นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากเกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะ ตำบลไทรย้อย ตำบลบ้านมุง ตำบลเนินมะปราง ตำบลชมพู ที่น้ำจากเทือกเขาทุ่งแสลงหลวง ไหลบ่าลงสู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำพื้นที่บ้านเรือนเสียหายเป็นบริเวณกว้าง จนประชาชนจำนวนมากต้องเร่งอพยพขึ้นจากที่สูงเป็นการด่วน นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่ามีประชาชนที่ขับรถอยู่ก็ถูกน้ำป่าไหลหลากจนรถตกคูน้ำจนได้รับบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่กู้ภัยรีบน้ำส่งโรงพยาบาลอีก 4 ราย
อีกทั้งในพื้นที่ลุ่มต่ำมีประชาชนที่เป็นผู้ป่วยติดเตียงเจ้าหน้าที่ก็ยังกันลำเลียงมากอยู่บนพื้นที่สูง เพื่อความปลอดภัย

พิษณุโลกน้ำท่วมหนัก ผู้ว่าฯ ระดมกำลังเร่งช่วย 4 ตำบล


โดยในวันที่ทางเจ้าหน้าที่ ปภ.จะช่วยเหลือเร่งสำรวจความเสียหายอีกครั้ง พร้อมจะประกาศเป็นเขตภัยพิบัติเพื่อเร่งจัดงบประมาณมาช่วยเหลือประชาชนเป็นการด่วน
อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งคืน เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้นำเรือท้องแบนลงพื้นที่น้ำท่วมสูง เพื่อเร่งช่วยเหลืออพยพประชาชนที่ติดอยู่ในบ้านพัก และถูกน้ำท่วมสูง พร้อมนำเสบียงออกไปแจกจ่ายให้กับประชาชน ขณะที่เช้าวันนี้ (31 ส.ค.) น้ำที่ท่วมตำบลที่อยู่ติดเทือกเขาเพชรบูรณ์หรืออุทยานแห่งชาติทั่งแสลงหลวง ใน ต.วังโพรงวังยาง ต.บ้านมุง ได้เริ่มลดระดับลงบ้างแล้ว 

พิษณุโลกน้ำท่วมหนัก ผู้ว่าฯ ระดมกำลังเร่งช่วย 4 ตำบล


และกำลังไหลเข้าสู่ตำบลตอนล่าง คือ ต.เนินมะปราง ต.ไทรย้อย และจะไหลต่อเนื่องไปทาง ต.วัดตายม ต.เนินกุ่มของอ.บางกระทุ่มต่อไป และยังคงเฝ้าระวังน้ำในคลองชมพู ที่ ต.ชมพู อ.เนินมะปราง ที่ระดับน้ำในคลองได้เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องจากฝนที่ตกหนักในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

logoline