svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

5 จังหวัดอุทกภัยยังไม่คลี่คลาย

31 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปภ.รายงานมีจังหวัดได้รับผลกระทบจากจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน "โพดุล" 13 จังหวัด ยังคงมีสถานการณ์ 5 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด มหาสารคาม เพชรบูรณ์ และระนอง พร้อมเร่งช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยโดยเร็ว

กระทรวงมหาดไทยโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานอิทธิพลพายุโซนร้อน"โพดุล" ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรง ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2562 - ปัจจุบันทำให้เกิดน้ำสถานการณ์ภัยในพื้นที่ 13 จังหวัด รวม 17 อำเภอ 33 ตำบล 72 หมู่บ้านบ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 194 ครัวเรือน ยังคงมีสถานการณ์ 5 จังหวัด ได้แก่อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด มหาสารคาม เพชรบูรณ์ และระนอง ซึ่ง ปภ.ได้ร่วมกับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง พร้อมระบายน้ำที่ท่วมขังออกจากพื้นที่อย่างต่อเนื่องรวมถึงสำรวจและจัดทำบัญชีความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ

5 จังหวัดอุทกภัยยังไม่คลี่คลาย

นายชยพลธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่าจากอิทธิพลพายุโซนร้อน "โพดุล"ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงตั้งแต่วันที่ 29สิงหาคม 2562 - ปัจจุบัน ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินสไลด์ ในพื้นที่ 13 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ แพร่ เพชรบูรณ์ อำนาจเจริญนครพนม ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี มหาสารคาม ขอนแก่น หนองบัวลำภู ปราจีนบุรี กระบี่และระนอง รวม 17 อำเภอ 33 ตำบล 72 หมู่บ้าน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 194ครัวเรือน ยังคงมีสถานการณ์ 5 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานีเกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอกุดข้าวปุ้น บริเวณวัดบูรพานิมิตรประชาชนได้รับผลกระทบ 65 ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง ร้อยเอ็ดเกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเสลภูมิอำเภอโพธิ์ชัย อำเภอเมยวดี และอำเภอเมืองร้อยเอ็ด รวม 12 ตำบล 38 หมู่บ้านพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย 4,110 ไร่ ถนน 5 สาย สะพาน 1 แห่ง พนังกั้นน้ำ 3แห่ง ปัจจุบันระดับน้ำลดลง มหาสารคามเกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอเมืองมหาสารคาม บริเวณเรือนจำปัจจุบันระดับน้ำลดลง เพชรบูรณ์เกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอชนแดน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง ระนองเกิดฝนตกหนักน้ำไหลหลากเข้าท่วมในพื้นที่อำเภอกระบุรี ประชาชนได้รับผลกระทบ 64ครัวเรือน ปัจจุบันระดับน้ำลดลง


ซึ่งกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ประสานจังหวัดหน่วยทหาร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเบื้องต้น โดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่แจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคาและวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนแก่ผู้ประสบภัยรวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจและประเมินความเสียหายเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ทั้งการชดเชยความเสียหายของบ้านเรือนเป็นวัสดุก่อสร้างหรือจ่ายเงินช่วยเหลือตามความเหมาะสม อย่างไรก็ตามในระยะนี้หลายพื้นที่อาจเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและ ลมกระโชกแรงปภ.จึงขอฝากเตือนประชาชนให้ติดตามพยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยอย่างใกล้ชิดพร้อมปฏิบัติตามคำเตือนและคำแนะนำอย่างเคร่งครัดส่วนเกษตรกรให้จัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบังเพื่อป้องกันพืชผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย

5 จังหวัดอุทกภัยยังไม่คลี่คลาย


5 จังหวัดอุทกภัยยังไม่คลี่คลาย

logoline