svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือแก้รัฐธรรมนูญ เชิดชู "คิม จอง-อึน" เท่าปู่

31 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภานิติบัญญติเกาหลีเหนือผ่านความเห็นชอบแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเชิดชูสถานะของคิม จอง-อึน ประมุขของประเทศเทียบเท่า คิม อิล-ซุง ปู่ของเขา ที่เป็นผู้ก่อตั้งประเทศ

สมัชชาประชาชนสูงสุดของเกาหลีเหนือประกาศในการประชุมเมื่อวานว่า ที่ประชุมอนุมัติแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเพิ่มสถานะทางกฎหมายและอำนาจของคิม จอง-อึน ในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการแห่งรัฐ เพื่อสร้างหลักประกันให้กับแนวทางบริหารประเทศภายใต้การนำของผู้นำสูงสุดเหนือกิจการของรัฐทั้งปวง 

ก่อนหน้านี้ในเดือน ก.ค.ก็เพิ่งมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่แต่งตั้งคิมเป็นประมุขแห่งรัฐและผู้บัญชาการทหารสูงสุด แตกต่างจากรัฐธรรมนูญฉบับก่อนที่กำหนดสถานะของคิมว่า "ผู้นำสูงสุด" เท่านั้น การเปลี่ยนแปลงครั้งนั้นถูกมองว่าต้องการเลื่อนสถานะให้เขาเหมาะสมกับการเป็นผู้ลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพเพื่อยุติสงครามเกาหลีอย่างเป็นทางการในอนาคต

ส่วนการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญมองว่า เป็นความต้องการฟื้นระบบประมุขแห่งรัฐในสมัยของ คิม-อิล ซุง บิดาผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ และทำให้คิม จอง-อึนมีอำนาจสูงสุดเทียบเท่ากับปู่ของเขาในเวลานั้น

ผู้เชี่ยวชาญ ยังมองด้วยว่า คิมต้องการเข้าควบคุมกิจการของรัฐมากขึ้นตั้งแต่เรื่องการทูต เศรษฐกิจ การป้องกันประเทศ และการศึกษา โดยภายใต้การแก้ไขรัฐธรรมนูญล่าสุด คิมในฐานะประธานคณะกรรมการกิจการแห่งรัฐ มีอำนาจประกาศข้อบังคับและกฎหมายใดๆ รวมถึงแต่งตั้งหรือเพิกถอนทูต ซึ่งการให้อำนาจทางการทูตนี้อาจมุ่งส่งเสริมภาพลักษณ์ของเกาหลีเหนือให้เหมือนกับประเทศปกติทั่วไปและลดการโดดเดี่ยวทางการทูตจากโลกภายนอกอีกด้วย

logoline