svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"คณิศ" ยัน ต.ค.เซ็นสัญญาสนามบินอู่ตะเภา 2.9 แสนล้าน

31 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก คาดลงนามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน กับกลุ่มซีพี ก.ย.นี้ ส่วนอู่ตะเภาคาดลงนามเอกชนได้ ต.ค.

คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ระบุ โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มูลค่าโครงการ 2.9 แสนล้าน ที่ล่าสุดศาลปกครองยกคำฟ้องคดีที่กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัดและพันธมิตร ที่ยื่นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯ ทำให้สามารถเดินหน้าโครงการต่อไปได้ โดยคาดว่าจะทราบผลการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในปลายเดือน ก.ย.นี้ และคาดว่าจะลงนามสัญญากับเอกชนผู้ชนะประมูลได้ในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งถือว่าล่าช้าไปกว่า 2 เดือน ทั้งนี้ หากกลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด จะยื่นอุทธรณ์ แต่ศาลปกครองไม่มีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน ก็จะพิจารณาตามขั้นตอนต่อไปได้

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ -อู่ตะเภา) มูลค่าโครงการ 2.2 แสนล้านบาท คาดจะลงนามกับกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือ กลุ่ม ซีพี ในเดือน ก.ย.นี้ ขณะที่โครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3 คาดว่าจะลงนามได้ในเดือน ก.ย.นี้ เช่นกัน
ขณะที่โครงการซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) ของบมจ.การบินไทย ขณะนี้เตรียมเสนอเข้าคณะกรรมการ PPP สัปดาห์หน้า หลังจากแอร์บัสตอบตกลงข้อเสนอของการบินไทย ส่วนโครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 มูลค่าโครงการ 8.4 หมื่นล้านบาท ต้องรอดูว่าหลังจากนี้กลุ่มกิจการร่วมค้า NCP จะยื่นฟ้องศาลปกครอง หลังไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการคัดเลือกหรือไม่

logoline