svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทึ่ง ! เปลี่ยน "ถ่านไม้ตะเกียบ-ไม้เสียบลูกชิ้น" เป็นพลังงานไฟฟ้า

30 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้าน และเฉพาะเกษตรกร ผู้สูงอายุต่างลุ้นและตื่นเต้น ที่จะได้นำนวัตรกรรม ถ่านไม้ตะเกียบ ไม้เสียบลูกชิ้น มามาสร้างประโยชน์ ทั้งการปั่นกระแสไฟฟ้า หรือ เครื่องสูบน้ำทางการเกษตรได้ หลังเข้ารับการฝึกอบรมแรงงานผู้สูงอายุ เพื่อเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพ ที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานอุตรดิตถ์ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านด่านนาขาม จัดขึ้น เพื่อนำวัสดุเหลือใช้ ที่มีจำนวนมากในท้องถิ่น มาสร้างประโยชน์ และลดต้นทุนการผลิตในการประกอบอาชีพ

ที่ลานวัดแม่เฉย ริมคลองแม่เฉย ตำบลบ้านด่านนาขาม อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ดร.ยศภัทรชัย คณิตปัญญาเจริญ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการงานวิศวกรรม คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ ได้นำผลงานการวิจัยและนวัตกรรม ที่ปรับปรุงให้เหมาะกับท้องถิ่น มาเผยแพร่และเป็นสิ่งประดิษฐ์ ที่เกษตรกรสามารถทำได้ เมื่อผ่านการเรียนรู้ นั่นก็คือ "การเปลี่ยนถ่านไม้ตะเกียบไม้เสียบลูกชิ้น เป็นพลังงานไฟฟ้าและทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง" 
โดยนำไม้ตะเกียบและไม้เสียบลูกชิ้น ซึ่งในพื้นที่อำเภอเมืองอุตรดิตถ์มีอุตสาหกรรมไม้ไผ่ และกลายเป็นของเหลือใช้ ไร้ค่า โดยเฉพาะที่ไม่ได้มาตรฐานถูกนำมาทิ้ง จึงนำมาเผาให้เป็นถ่านสีดำ จากนั้น เข้าสู่กระบวนการเผาไหม้ในท่อ หรือกระบอกเหล็กขนาด 4 นิ้ว สูง 120 เซนติเมตร ซึ่งการเผาไหม้ทำให้เกิดแก็ส ใช้ทดแทนพลังงานเชื้อเพลิงได้ สามารถต่อเข้าสู่ระบบเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้า หรือ เครื่องสูบน้ำทางการเกษตรได้ ทำให้ลดต้นทุนในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง 
ดร.ยศภัทรชัย ระบุว่า ต้นทุนการผลิตไม่เกิน 1,500 บาท ทั้งนี้เกษตรกร หรือทุกชุมชน มีเครื่องสูบน้ำ เครื่องปั่นกระแสไฟฟ้า อยู่แล้ว เพียงหลักการทำงานด้วยการไล่แก็ส ที่เกิดจากการ เผาไหม้ของไม้ตะเกียบและไม้เสียบลูกชิ้น วิ่งผ่านท่อพลาสติก โดยผ่านการกรองเขม่าก่อนเข้าสู่เครื่องยนต์ ด้วยฟองน้ำ 
ซึ่งจากการทดลอง ท่อขนาด 4 นิ้ว ยาว 120 เซนติเมตร บรรจุถ่านได้ 2 กิโลกรัม สูบน้ำ ได้นาน 2 ชั่วโมงทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอัตราเร่งความแรงของเครื่องสูบน้ำ เป็นพลังงานทดแทน สามารถประหยัดต้นทุน ทั้งนี้เกษตรกร ชุมชนที่สนใจเรียนรู้ ติดต่อที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานอุตรดิตถ์ 

logoline