svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"คุณทวด 6 แผ่นดิน" วัย 102 ปี เผยเคล็ดลับอายุยืน

30 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คุณทวดท่านหนึ่งที่จังหวัดพิจิตร ปัจจุบันมีอายุถึง 102 ปี เกิดในสมัยรัฐกาลที่ 5 ยังมีสุขภาพแข็งแรง ความจำดีเป็นเลิศ เผยการปฎิบัติตัวให้อายุยืนยาวคือการกินผัก ปลา และออกกำลังกาย จนเรียกได้ว่าเป็นคุณทวด 6 แผ่นดินเลย

ทวดเหลาะ คือชื่อที่ชาวบ้านเรียกหรือชื่อจริงคือ นางเหลาะ พรมนิล อายุ 102 ปี ตำบลห้วยพุก อำเภอดงเจริญ จังหวัดพิจิตร ทำให้ชาวบ้านต่างพากันสงสัยว่าทำไม ทวดเหลาะ ถึงได้มีอายุยืนยาวกว่าคนรุ่นหลัง
โดยจากคำบอกเล่าของทวดเหลาะ ที่ยังมีความจำดี บอกว่า ตนเองเคยเป็น เทพีสงกรานต์ ของอำเภอบางมูลนาก ต้องเดินเท้าผ่านป่าไปประกวดนางงาม ถึง 2 วัน 2 คืน เมื่อชนะเลิศแล้ว ทางกรรมการจัดงานก็นำขึ้นหลังช้างแห่ไปรอบเมืองบางมูลนาก ตอนนั้นอายุเพียง 12 ปี
ทวดเหลาะ ยังบอกอีกว่า สาเหตุที่ทำให้มีชีวิตยืนยาว มีเพียง 3 อย่างเท่านั้นคือ การออกกำลังกาย ที่ตนเองจะออกกำลังทุกวัน / รับประทานผักทุกชนิด ยกเว้นบางชนิดที่อาจส่งผลต่อโรคประจำตัว และ เนื้อสัตว์ทานปลาเป็นหลัก ยกเว้นปลาสวาย ที่ทวดเหลาะไม่ชอบรับประทาน ส่วนเนื้อสัตว์อื่น ๆ เช่นหมู ทวดบอกว่า ถ้าไม่จำเป็นก็จะไม่กิน และสุดท้ายหลังอาบน้ำ ทวดจะใช้ขมิ้นทาตัวหลังอาบน้ำ ซึ่ง 3 อย่างนี้ ทวดเหลาะ จะปฏิบัติตัวเช่นนี้มาตลอดชีวิต ทำให้ร่างกายแข็งแรง ความจำดี และมีอารมณ์แจ่มใส
คุณดวงใจ จันทร์หอม วัย 41 ปี เหลนซึ่งคอยดูแลทวดบอกว่า ทวดเหลาะจะออกกำลังทุกเช้า และยังปลูกผักกินเอง ตักน้ำรดต้นไม้เอง ส่วนอาหารก็จะรับประทานอาหาร เฉพาะ ผัก กับปลาเท่านั้น
สำหรับ ทวดเหลาะ ซึ่งเกิดในสมัยรัชกาลที่ 5 และผ่านมาถึง 6 รัชสมัย ก็ถือว่าเป็นเครื่องมือชี้วัดเป็นอย่างดี ที่ทำให้เห็นว่าข้อมูลทางการแพทย์ ที่บอกให้ประชาชน ออกกำลังกาย รับประทานผัก และเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะปลา ซึ่งย่อยง่าย จะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ซึ่งต่างกับคนในปัจจุบันที่รับประทานอาหารฟาสฟูด มีคุณค่าทางอาหารไม่ครบถ้วน

logoline