svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แกร่งสุดในปฐพี ! "พ่ออุ้ย" 86 ว่ายน้ำ "กว๊านพะเยา"เช้าเย็น

30 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่หน้าเรือนโบราณ ริมกว๊านพะเยา ช่วงนี้ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาเอ่อล้นตลิ่งมีพี่น้องประชาชนชาวพะเยาทั้งหนุ่ม ๆ และกลุ่มผู้สูงอายุจังหวัดพะเยาออกมาว่ายน้ำออกกำลังกายกันที่บริเวณกว๊านพะเยากันเป็นจำนวนมากโดยช่วงเช้าเวลาประมาณ 06.00 น. และช่วงเย็นเวลา 17.00 น. เป็นต้นไปแต่ที่สะดุดตาทุกวันจะเห็นพ่ออุ้ยสงวน สองคำชุม อายุ 86 ปี มาว่ายน้ำในกว๊านพะเยาในตอนเช้าและตอนเย็นเพื่อเป็นการออกกำลังกายเป็นประจำถึงแม้จะเป็นในช่วงฤดูฝนก็ตาม

พ่ออุ้ยสงวน สองคำชุม เป็นชาวบ้าน ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา อยู่ชมรมนักว่ายน้ำผู้สูงอายุกว๊านพะเยา เล่าว่า ตนเองกับเพื่อนผู้สูงอายุประมาณ 3 คนมาออกกำลังกายและมาว่ายน้ำในกว๊านพะเยากันทุกเช้าและเย็น หน้าเรือนโบราณริมกว๊านพะเยา ทำเช่นนี้มาเป็นระยะเวลา 21 ปีแล้ว เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์อีกทั้งเป็นการป้องกันโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย

แกร่งสุดในปฐพี !  "พ่ออุ้ย" 86 ว่ายน้ำ "กว๊านพะเยา"เช้าเย็น


ซึ่งในช่วงนี้ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาจะมีมากกว่าทุก ๆ ปีที่ผ่านมา โดยล่าสุดปริมาณน้ำกว๊านพะเยาปัจจุบัน 37.39 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปริมาณเก็บกัก 33.80 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้น้ำในกว๊านพะเยาใสสะอาด น่าลงไปว่ายน้ำเล่น
โดยทุกครั้งที่ลงว่ายน้ำในกว๊านพะเยาพ่ออุ้ยสงวนจะใส่เสื้อชูชีพทุกครั้งเพื่อพยุงตัว และป้องกันตัวเองจากการจมน้ำและเป็นตะคริว
ในการเล่นน้ำในกว๊านพะเยาตนเองจะว่าย จากฝั่งไปถึงกลางกว๊านพะเยา ด้วยระยะทางไม่ต่ำกว่า 50 เมตรไปกลับ ซึ่งก็ได้สร้างความแปลกใจและทึ่งแก่ผู้คนที่มาเที่ยวชมและพบเห็นมีผู้สูงอายุมาลงว่ายน้ำเล่นในกว๊านพะเยาเป็นอย่างยิ่ง
ทุกวันนี้พ่ออุ้ยสงวน แม่อายุ จะ 86 ปีแล้ว แต่ยังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไปไหนมาไหนด้วยการขับรถมอเตอร์ไซด์คู่กายได้อย่างสบาย

logoline