svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รวบตัวแกนนำชุมนุมประท้วงฮ่องกงคนที่ 3

30 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแอนดี้ ชาน หัวหน้าพรรค Hong Kong National ถูกจับกุมตัวที่สนามบินฮ่องกง ในกลางดึกวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ขณะที่เขากำลังจะขึ้นเครื่องบินเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น โดยเขาถูกตั้งข้อหาก่อจลาจล และทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายแอนดี้ ชาน เป็นผู้ก่อตั้งพรรคการเมือง ที่ประกาศแยกฮ่องกงเป็นเอกราชจากจีนแผ่นดินใหญ่ ส่งผลให้คณะกรรมการการเลือกตั้งฮ่องกงสั่งยุบพรรค และตัดสิทธ์เลือกตั้งเขาและผู้สมัครของทางพรรค ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 ส.ค. นายชานพร้อมด้วยพรรคพวกอีก 7 คนก็ถูกควบคุมตัว หลังจากตำรวจได้บุกค้นอาคารแห่งหนึ่งในย่านซาทิน และตรวจพบวัตถุระเบิด, อาวุธ และสารพิษผิดกฎหมาย ซึ่งคาดว่าจะใช้เพื่อทำระเบิดเพลิง และยังพบน้ำมันกัญชาในที่ดังกล่าวด้วย ทั้งหมดได้รับการประกันตัวระหว่างการสืบสวน
ไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก นายแอนดี้ ชานถูกจับกุมตัว นายโจวชัวหว่อง ผู้นำอีกคนหนึ่งในการประท้วงฮ่องกง ก็ถูกควบคุมตัวเช่นเดียวกันในเช้าวันนี้ และล่าสุด สำนักงานตำรวจฮ่องกงยืนยันการจับกุมตัวคนทั้งสองแล้วในการประท้วงฮ่องกงที่ยืดเยื้อกว่า 3 เดือน มีผู้ถูกควบคุมตัวไปมากกว่า 800 คน แต่เกือบทั้งหมดเป็นผู้ชุมนุมทั่วไปที่ก่อความรุนแรง นี่เป็นครั้งแรกที่มีการควบคุมตัวระดับ "แกนนำ" ท่ามกลางกระแสข่าวว่า รัฐบาลจีนต้องการให้ฮ่องกงคืนสู่ความสงบก่อนวันชาติจีน 1 ต.ค.

ล่าสุด แกนนำชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยคนที่ 3 ที่ถูกจับกุมชื่อ แอกเนส โจว อยู่กลุ่มเดียวกับนายโจชัว หว่อง
พรรคเดโมซิสโตเปิดเผยว่าแกนนำพรรค 2 คน คือ นายโจชัว หว่อง เลขาธิการพรรค และน.ส.แอกเนส โจว ถูกจับกุมเช้าวันนี้ (30 ส.ค.) ขณะนี้ทั้ง 2 คนถูกควบคุมตัวอยู่ที่สำนักงานตำรวจฮ่องกง
พรรคเดโมซิสโต โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊คทางการของพรรคว่า นายหว่อง "ถูกผลักเข้าไปในรถตู้คันหนึ่งบนถนน" ระหว่างเดินไปที่สถานีรถใต้ดินเซาท์ ฮอไรซันส์ เมื่อเวลา 7.30 น. หลังจากนายหว่องถูกจับกุมไม่นาน น.ส.โจว ก็ถูกควบคุมตัวที่บ้านพักของเธอ
พรรคระบุว่า นายหว่องและ น.ส.โจว ถูกนำตัวไปที่สำนักงานตำรวจฮ่องกงในย่านหว่านไจ๋ เบื้องต้นทีมกฎหมายของพรรคทราบว่านายหว่องถูกจับฐานกระทำความผิดใน 3 ข้อหา แต่ยังไม่รู้ว่าข้อหาอะไรบ้าง ขณะนี้ทีมกฎหมายกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดการจับกุมนายหว่องและ น.ส.โจว มีขึ้นเพียงหนึ่งวันก่อนการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงที่จะมีขึ้นช่วงสุดสัปดาห์นี้

logoline